ชมรม Esport Thai Leagues เผยอุตสาหรรมอีสปอร์ตโลกเติบโต 16% ในอาเซียนโต 28.9% ผู้ชม 18.6 ล้านคน ส่วนในไทยอัตราการเติบโตสูงสุดในโลก โตถึง 29.4% ปี 61 มีผู้ชมถึง 11.4 ล้านคน เปิดกลยุทธ์เจาะตลาดไทย จัดแข่งขัน-ให้ผู้ชมมีส่วนร่วมเล่นเกม คาดปี 62 ผู้ชมไทยถึง 14.8 ล้านคน

กฤษณา เจียรวนนท์ ประธานชมรม Esport Thai Leagues เปิดเผยว่า ปัจจุบันอุตสาหกรรมอีสปอร์ต (E-Sport) ทั่วโลกได้รับความนิยมอย่างสูง โดยปี 2561 ที่ผ่านมามีผู้ชม 395 ล้านคน เติบโต 16% และคาดการณ์ว่าปี 2563 จำนวนผู้ชมอีสปอร์ตทั่วโลกจะสูงถึง 580 ล้านคน

ขณะที่ภูมิภาค ‘เอเชียแปซิฟิก’ มีผู้ชมคิดเป็นสัดส่วน 57%

Newzoo คาดการณ์จำนวนผู้ชมใน ‘เอเชียตะวันออกเฉียงใต้’ ว่าจะมีอัตราการเติบโตตั้งแต่ปี 2559-2564 เฉลี่ย 28.9% ถือเป็นอัตราการเติบโตที่สูงที่สุดในโลก โดยปี 2560 มีผู้ชม 11.7 ล้านคน ปี 2561 18.6 ล้านคน ปี 2562 คาด 24.1 ล้านคน ปี 2563 คาด 31.4 ล้านคน และปี 2564 คาด 38.3 ล้านคน

ผู้ชมอีสปอร์ตสามารถแบ่งได้เป็น 2 ประเภท คือ แบ่งตามอายุ ได้แก่ กลุ่มมิลเลนเนียล อายุ 21-35 ปี และกลุ่ม iGen อายุ 10-20 ปี และแบ่งตามพฤติกรรมการรับชม ได้แก่ ผู้ชมตามรายการและโอกาส (Occasional Viewers) และผู้ชมที่ติดตามอย่างสม่ำเสมอ (Esports Enthusiasts)

กฤษณากล่าวอีกว่า ประเทศไทยถือเป็นตลาดสำคัญของอีสปอร์ต และถือว่ามีอัตราการเติบโตสูงที่สุดในโลก โดยปี 2559 มีผู้ชม 7.4 ล้านคน ปี 2560 8.8 ล้านคน และ ปี 2561 11.4 ล้านคน เติบโต 29.4% แบ่งเป็นผู้ชมตามรายการ 6.1 ล้านคน และผู้ชมอย่างสม่ำเสมอ 5.3 ล้านคน และเมื่อเทียบกับจำนวนผู้ชมในอาเซียนแล้ว ผู้ชมไทยคิดเป็นสัดส่วนกว่า 61%

ส่วนปี 2562 คาดว่าจะมีผู้ชมถึง 14.8 ล้านคน ปี 2563 18.3 ล้านคน และปี 2564 21.6 ล้านคน โดยพฤติกรรมของผู้ชมจะเปลี่ยนมาเป็นแบบผู้ชมที่ติดตามอย่างสม่ำเสมอมากขึ้น

“ในไทยมีมีผู้ชมอีสปอร์ตแล้ว 11.4 ล้านคน ต่อจากนี้อีสปอร์ตไม่ใช่ Niche Market อีกต่อไป” กฤษณาเสริม

นอกจากนี้ ยังมีผลสำรวจว่า 20% ของผู้ใช้อินเทอร์เน็ตในประเทศไทยเป็นผู้ชมอีสปอร์ต

กฤษณากล่าวอีกว่า กลยุทธ์ของชมรม Esports Thai Leagues คือจัดรายการอีสปอร์ตร่วมกับพันธมิตรหลายรายการ อาทิ ETL PubG Mobile Scrim Room รวมถึงการเปิดโอกาสให้ผู้ชมทางบ้านสามารถเข้าร่วมการแข่งขันโดยใช้รหัสใน livesteam เข้าห้องที่จัดขึ้น

กฤษณากล่าวอีกว่า ชมรมยังตั้งเป้าพัฒนานักกีฬาอีสปอร์ตทั้งกลุ่ม ‘สมัครเล่น’ และกลุ่ม ‘มืออาชีพ’ ด้วยการจัดแข่งขันอีสปอร์ตในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ พร้อมทั้งเปิดการแข่งขันอีสปอร์ตซีซั่นที่ 2 ถึง 4 รายการ ดังนี้

(1) Overwatch Thailand Major Community Tournament 2019

(2) Overwatch Thailand Amateur Community Tournament 2019 Season2

(3) Hearthstone Thailand Community Tournament 2019 Season 2,3,4

(4) Rainbow Six Thailand Leagues Season2



อัพเดตข่าวสารการตลาดทุกวันได้ที่ Website: Marketeeronline.co
Facebook: www.facebook.com/marketeeronline

ติดตาม Marketeer Online ทาง Line@ : @marketeer

เพิ่มเพื่อน