ยักษ์เล็ก MONO 29 ของจริง ในสงครามฟรีทีวีไทย

4 ปีในการต่อสู้อย่างต่อเนื่องของสงครามฟรีทีวีไทย กับสถานการณ์ปีนี้ฝุ่นเริ่มจางเผยโฉมหน้าผู้อยู่รอด และผู้นำกลุ่มให้เห็นชัดเจนขึ้น

ช่อง MONO29 นักสู้นอกสายตาเป็นหนึ่งในกลุ่มผู้นำโดยมีเรตติ้งติด Top 5 มาโดยตลอด และเมื่อต้นปี 2561 ยังเบียดเวิร์คพอยท์ขึ้นมาเป็นTop 3 เป้าหมายต่อไปเลยต้องเป็น Top 2 อย่างเลี่ยงไม่ได้

Brand Story วิธีคิดและการวางกลยุทธ์ของช่อง MONO29 ที่เข้ามาเพียง 4 ปี แต่สามารถฝ่าช่องอื่นๆ มายืนอวดโฉมอยู่ได้อย่างชัดเจนในสายตาผู้บริโภคจึงน่าสนใจอย่างมาก

พิชญ์ โพธารามิก ประธานกรรมการ บริษัท โมโน เทคโนโลยี จำกัด (มหาชน)

ภาคแรก
MONO29 นักสู้ โนเนม

ย้อนหลังกลับไปเมื่อปลายเดือนธันวาคม 2556 ในวันที่กสทช.จัดให้มีการประมูลคลื่นความถี่เพื่อให้บริการโทรทัศน์ในระบบดิจิทัล ประเภทช่องทั่วไปความคมชัดปกติ (SD) จำนวน 7 ใบอนุญาต

นวมินทร์ ประสพเนตร กรรมการผู้จัดการ บริษัท โมโน บรอดคาซท์ จำกัด เล่าให้ฟังยิ้มๆ ถึงเหตุการณ์ในวันนั้นว่า

“ในวันประมูลแทบจะไม่มีใครรู้จักเราเลยครับ ผมและคุณพิชญ์ก็เดินเลี่ยงๆ เข้าไปนั่งตรงมุมห้องแบบเงียบๆ มองดูคนอื่นเขาทักทายกัน”

ชื่อของ พิชญ์ โพธารามิก ซีอีโอ บมจ. จัสมิน อินเตอร์เนชั่นแนล อาจจะไม่เป็นที่รู้จักในวงการ broadcasting แต่ในวงการเทเลคอมทุกคนรู้ดีว่ากลุ่มนี้คือผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงรายใหญ่คนหนึ่งของเมืองไทย

แต่ในที่สุดบริษัท โมโน บรอดคาซท์ จำกัด (ในเครือโมโน กรุ๊ป) ก็สามารถคว้าสิทธิ์การประมูลช่องทีวีดิจิทัล (SD) มาได้ที่ราคา 2,250 ล้านบาท

หลังการประมูล พิชญ์ ยังกล้าท้าทายวงการด้วยการประกาศว่าภายใน 3 ปี MONO29 ต้องขึ้น TOP 5 แน่นอน

 

งานนี้ ไม่ได้มาเล่นๆ

วันนั้นช่อง MONO29 เป็นรายเล็กที่เข้ามาอยู่ในวงล้อมของเจ้าคอนเทนต์รายใหญ่ๆทั้งนั้นเช่นช่อง 3, ช่อง 7, ช่อง 9, ไทยรัฐทีวี, อัมรินทร์ทีวี, เวิร์คพอยท์, วัน, แกรมมี่ ฯลฯ

จุดแข็งของ MONO29 ไม่ได้อยู่ที่คอนเทนต์ของ ละคร ข่าว วาไรตี้บันเทิง หรือกีฬา ที่ทุกช่องยึดเป็นหมัดเด็ดในการปล่อยฮุคคู่ต่อสู้ แต่ MONO29 เลือกที่จะไปเล่นในเรื่องของภาพยนตร์และซีรีส์พรีเมียมจากต่างประเทศ ซึ่งพวกเขามีประสบการณ์และคลุกคลีในวงการนี้ผ่านบริษัทโมโนฟิล์มมาไม่ต่ำกว่า 10 ปี

MONO29 จึงเป็นช่องหนึ่งที่มีตัวตนชัดเจนและแตกต่างจากช่องอื่นๆ ภายใต้คอนเซ็ปต์ “ฟรีทีวี ที่มีหนังดี ซีรีส์ดังมากที่สุด” โดยมีสัดส่วนของภาพยนตร์และซีรีส์ดังระดับโลกคิดเป็น 70% ของเวลาออกอากาศทั้งหมด

ก่อนหน้านั้น พิชญ์ โพธารามิก และผู้บริหารของโมโน เดินทางไปคุยกับสายหนังและเจ้าของหนังด้วยตัวเองยังต่างประเทศ และอาศัยคอนเนคชั่นที่ติดต่อกันมานานหลายปี เลือกซื้อหนังก้อนใหญ่เข้ามาเตรียมไว้ เป็นการตอกย้ำกับพาร์ทเนอร์เหล่านั้นอีกทางว่าโมโนเอาจริงกับธุรกิจนี้ เพราะคราวนี้ไม่ได้ซื้อมาขายอย่างเดียว แต่ซื้อมาป้อนช่องทีวีของตัวเองด้วย

ปีแรก นวมินทร์ ยอมรับว่าซื้อหนังทุกแนวทุกอย่างมีหนังในมือ กว่า 2 พันเรื่อง เป็นเงิน พันกว่าล้านบาท

“คือเรามองว่าต้องมีไพ่ในมือให้เยอะๆ ไว้ก่อน ยอมรับว่าเสี่ยงมากเหมือนกัน คือ ถ้าตลาดหนังไม่มาก็จบเลยนะครับ เพราะไพ่ตัวใหญ่อย่างดัมมี่ สเปโต อยู่ในมือเต็มไปหมดเลย แต่เราก็ค่อยๆ ปล่อยออก ค่อยๆ เรียนรู้กันไป และเจรจากับพาร์ทเนอร์ไปเรื่อยๆ เช่น ยกเลิกประเภทนี้ เพราะคนดูไม่ชอบ เรตติ้งไม่ดีขอเปลี่ยนเป็นอีกประเภท หรือขอขยายสัญญาหนังแนวนี้”

ในขณะเดียวกันกลุ่มลูกค้าเป้าหมายระดับบีบวกลงมาทั้งในกรุงเทพฯ และต่างจังหวัด เริ่มมีความคุ้นเคยว่าเปิดช่องนี้ทิ้งไว้ เดี๋ยวก็ได้ดูหนังดี ๆ ไม่จำเป็นต้องรอหนังใหญ่จากช่องอื่นๆ ซึ่งนานๆ เอามาฉายสักครั้งอีกต่อไป

ทำให้ 2 ปีแรก MONO29 ขึ้นแท่นติด Top5 มาตลอด สร้างความมั่นใจอย่างมากให้กับทีมงานว่าแม้จะเป็นค่ายเล็กๆ แต่ได้เข้าไปอยู่ในใจผู้บริโภค และสายตาเอเยนซี่เรียบร้อยแล้ว

หน้าบ้านแข็งแรง
หลังบ้านแข็งแกร่ง

หลายคนอาจจะมองว่าสูตรสำเร็จของ MONO29 ไม่มีอะไรซับซ้อน คือซื้อลิขสิทธิ์ภาพยนตร์แล้วมาออนแอร์ในช่องตัวเอง ในขณะที่ช่องอื่นต้องลงทุนครีเอท Content ทั้ง ข่าว,ละคร และ รายการวาไรตี้ต่างๆ หลังจากนั้นก็ต้องมาลุ้นกันว่า จะ “โดน” หรือ “ไม่โดน” โดยเฉพาะละครที่ต้องลงทุนตอนหนึ่งๆ หลายล้านบาท แต่ก็ต้องมาแย่งคนดูกันเอง

ในขณะที่ MONO 29 ลงทุนซื้อหนัง เฉลี่ยปีละประมาณ 700-900 ล้านบาท ก็สามารถ การันตีเรตติ้งผู้ชมได้ต่อเนื่อง

นวมินทร์ อธิบายว่าแพลตฟอร์มนี้เป็นส่วนหนึ่งของความสำเร็จก็จริง แต่ในระหว่างทาง ทีมหลังบ้านก็ยังต้องทำงานกันหนักมากเช่นกัน

เริ่มจากปัญหาของคน จากทีมเล็กๆที่เคยทำแซทเทอร์ไลท์ทีวีมาก่อนประมาณ 30 คน ก้าวกระโดดมาเป็น 400 คนภายในไม่กี่เดือน ในขณะที่อุตสาหกรรมที่เปลี่ยนรวดเร็วแบบพลิกฝ่ามือ ทำให้ความต้องการคนทำงานมีสูงมาก คนที่มีความสามารถจึงไม่ใช่หากันได้ง่ายๆ

ทีมตัดต่อ ทีมบันเทิง ทีมข่าว รับคนมาแล้ว ใช่ไม่ใช่ ทำได้ไม่ได้ ก็ต้องใช้เวลาต้องสอน รวมทั้งการหาคอนเทนต์อื่นๆ เข้ามาเสริม การเรียนรู้เรื่องการปรับผังรายการ การปรับปรุงแก้ไขสัญญาต่างๆ กับพาร์ทเนอร์ในต่างประเทศให้รัดกุม รวมทั้งต้องดูแลระบบออกอากาศ ทำไมภาพชัด ไม่ชัดทำไมยังกระตุก สารพันปัญหาที่ทยอยเข้ามาให้ได้แก้

“ใหม่ๆ เอเยนซี่เองก็ถือแต้มต่อเยอะ เพราะเรายังโนเนม อำนาจต่อรองไม่มีอยู่แล้ว โชคดีอย่างหนึ่งซึ่งเป็นเรื่องสำคัญมากในยุคนี้ ก็คือการที่เรามีพื้นฐานมาจากบริษัททางด้านไอทีที่คุ้นเคยกับเรื่องเทคโนโลยีใหม่ๆ และซอฟท์แวร์กันอยู่แล้ว ทำให้โมโนมีระบบหลังบ้านที่ผมกล้าบอกว่าดีที่สุดในตอนนี้ ไม่ว่าจะเป็นระบบจัดเก็บข้อมูล บิ๊กดาต้า การประเมินผลว่าเรื่องแบบไหนคนดูชอบไม่ชอบ หรือใครดูในแต่ละช่วงเวลาเพื่อช่วยวิเคราะห์ในเรื่องโฆษณา”

จนกระทั่งใน ปี 2559 ช่อง MONO29 สามารถขึ้นไปเป็นอันดับ 4 พอครึ่งเดือนหลังธันวาคม 2560 จนถึงเดือนมกราคม 2561 ก็สามารถขึ้นไปเป็นอันดับ 3 แซงเวิร์คพอยท์

อันดับเรตติ้งที่เพิ่มขึ้นทำให้มีการปรับอัตราค่าโฆษณาเฉลี่ยจาก 28,000 บาทต่อนาที เป็น 40,000 บาทต่อนาที และค่าโฆษณาในช่วงเวลาไพร์มไทม์เพิ่มขึ้น 50% เป็น 150,000 บาทต่อนาที

ตัวเลขรายได้ที่ค่อยๆเพิ่มขึ้นทำให้ปี 2559 มีรายได้ 2,112 ล้านบาท ยังขาดทุน 249 ล้านบาท ส่วนปี 2560 เป็นปีแรกที่เริ่มเห็นกำไร แม้ยังไม่มากแต่ก็เป็นสัญญาณที่ดี และทำให้กล้าตั้งเป้าหมายรายได้ปี 2561 ไว้ที่ 3,500 ล้านบาท

เป็นความมั่นใจของทีมงานว่าต่อสู้มาถูกทาง แต่ทำอย่างไรที่จะทำให้ MONO29 ยืนอยู่ในอันดับ 3 อย่างมั่นคง และสามารถก้าวไปเป็นอันดับ 2ให้ได้เร็วๆ นี้

เกมนี้ ไม่ได้ง่าย แต่ไม่น่ายาก

 

ภาค 2
สู่ผู้นำที่ยั่งยืน ทุกอย่างต้อง The Best

เมื่อคอนเทนต์หลักไม่ได้ชนกับคนอื่น สิ่งที่ ช่อง MONO29 ต้องทำต่อ คือต้องแข่งกับตัวเอง โดยเน้นในเรื่องคุณภาพของโปรดักต์มากขึ้น และหารายการอื่นๆ ที่เป็นเหมือนหมัดฮุคแรงๆ เพื่อดึงเรตติ้งทั้งช่องให้ขยับเพิ่มขึ้นอีก

ดังนั้นถึงแม้ว่ายังคงเดินหน้าต่อกับแพลตฟอร์มของหนังและซีรีส์ 70% โดยแบ่งเป็นหนัง 40% เป็นซีรีส์ทั้งไทยและต่างประเทศ 30 % ส่วนที่เหลือคือข่าว 25% และวาไรตี้อีก 5% แต่คอนเทนต์หลักแต่ละตัวจะต้องเป็น The Best มากขึ้น

 

สุดขีดความบันเทิงระดับโลก เพื่อคนไทยทั้งประเทศ

วันนี้ MONO29 มีหนังในมือมากกว่า 2,000 เรื่อง ซีรีส์อีกว่า 200 เรื่อง รวม 4,000 ตอน ที่มีลิขสิทธิ์ฉายได้นาน 3 ถึง 7 ปี

เป็น Best Movie ที่มาจากค่ายดังของโลกเช่น วอร์เนอร์ บราเธอร์ส (Warner Bros.) วอลท์ ดิสนีย์ (Walt Disneys), โซนี่ (Sony), เอ็นบีซี ยูนิเวอร์แซล (NBC Universal), พาราเม้าท์ (Paramount), ซีบีเอส (CBS) ล่าสุด ได้คอนเทนต์จาก ทเวนตี้ เซนจูรี่ ฟ็อกซ์ (20th Century Fox), และคอนเทนต์ด้านกีฬาจาก NBA

 

บรรณสิทธิ์ รักวงษ์ ผู้อำนวยการสถานีโทรทัศน์ช่อง MONO29 ขยายความเพิ่มว่า นอกจากนั้น MONO29 ยังมีลูกเล่นใหม่ๆ ที่เรียกเรตติ้งค่อนข้างดีคือ “พรีเมี่ยมบล็อกบัสเตอร์ไทยแลนด์พรีเมียร์” หนังระดับฮอลลีวู้ด ที่จะมาออกอากาศบนจอฟรีทีวีเป็นที่แรกในประเทศไทย เดือนละ 1-2 เรื่อง อาทิ Deadpool, X-Men Apocalypse, Jurassic World ฯลฯ

ส่วน Best Series นอกจากซีรีส์ที่ครองเรตติ้งอันดับต้นๆที่อเมริกายังมีซีรีส์ใหม่ที่จะนำมาให้คนดูได้ชมในแบบฉายชนฝั่งอเมริกา อาทิ Seal Team, S.W.A.T, MARVEL’S Agents of S.H.I.E.L.D, Famous In LOVE ฯลฯ

รวมทั้ง “ไทยซีรีส์” ที่ดึงผู้จัดระดับชั้นแนวหน้า อาทิ ตั๊ก นภัสรัญชน์-ป๊อก ปิยธิดา มิตรธีรโรจน์, ผู้พันเบิร์ด-พันโทวันชนะ สวัสดี, ปีเตอร์-นพชัย ชัยนาม

และผู้จัดหน้าใหม่ ดนุพร ปุณณกันต์ เข้ามาร่วมงานกับช่อง MONO29 รวมทั้งผู้จัดชื่อดังที่มีผลงานการทำภาพยนตร์เข้ามาจำนวนมากเพื่อให้เกิดความหลากหลาย แต่เน้นแนวแอคชั่น เดินเรื่องแบบกระชับ เป็นตอนๆ ละ 2 ชั่วโมง

ปีนี้จะมีซีรีส์ไทยที่ผลิตเสร็จเรียบร้อยแล้วพร้อมที่ออกอากาศ คือ เรื่องตำนานสมเด็จพระนเรศวรมหาราชเดอะซีรีส์ ภาคประกาศอิสรภาพ, ตี๋ใหญ่ 2 ดับ เครื่อง ชน, รสรินล่าแวมไพร์ (Bangkok Vampire), ดิแองเจิล นางฟ้าล่าผี ปี 3 (The Angels 3)

“เราคาดหวังว่าโลคอลคอนเทนต์ เช่น ไทยซีรีส์ จะเป็นตัวทำให้เรตติ้งทั้งช่องขยับจาก 2 เป็น 3-4 และทำให้เราขยับมาเป็นเบอร์ 2 ได้เร็วขึ้นด้วย ดังนั้นใน 2-3 ปีข้างหน้าเราบุกตรงนี้แน่นอน” นวมินทร์ย้ำ

การนำเสนอซีรีส์ไทยในรูปแบบใหม่นี้เขายอมรับว่ามีปัญหาในการคัดเลือกผู้จัดอยู่บ้าง เพราะบางรายอาจจะคุ้นเคยกับการนำเสนอละครแนวดราม่าในรูปแบบเดิมๆ

ช่อง MONO29 ยังได้ร่วมมือกับ วิสูตร พูลวรลักษณ์ ตั้งค่าย T MOMENT (ที โมเมนต์) เพื่อตั้งเป้าผลิตภาพยนตร์ 3-5 เรื่องต่อปี รวมทั้งร่วมมือกับสหมงคลฟิล์มและพระนครฟิล์มในการนำหนังมาฉายในช่อง MONO29 ด้วย

Best Sport Entertainment

การลงทุนสร้าง Stadium 29 ที่ทันสมัยและได้มาตรฐานโลกพื้นที่ทั้งหมดประมาณ 2,000 กว่าตารางเมตร ในอาณาจักรกว่า 15 ไร่ ของโมโนกรุ๊ป บนถนนชัยพฤกษ์ ถือเป็นสิ่งตอกย้ำว่า ค่ายนี้เอาจริงในการสนับสนุนกีฬาบาสเกตบอล โดยได้ร่วมกับการกีฬาแห่งประเทศไทย, สมาคมกีฬาบาสเกตบอลแห่งประเทศไทย, สมาคมกีฬาบาสเกตบอลอาชีพไทย และสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ร่วมมือกันในการยกระดับการแข่งขันกีฬาบาสเกตบอลในประเทศไทย โดยมีการวางแผนร่วมกันในระยะยาวแบบต่อเนื่องจากระยะเวลา 3 ปี เป็น 10 ปี ซึ่งได้เริ่มไปแล้วตั้งแต่ปี 2560 จนถึงปี 2570

นอกจากนั้นยังมีโปรแกรมถ่ายทอดสด การแข่งขันบาสเกตบอล NBA 2017-2018, การแข่งขัน ASEAN Basketball League 2017-2018 (ABL), การแข่งขัน Thailand Basketball Super League 2018 (TBSL) และการแข่งขัน Thailand Basketball League 2018 (TBL) รวมทั้งการแข่งขันมวยระดับโลก MONO29 TOPKING World Series ซึ่งในซีซั่น 5 นี้จะเปิดเวทีทัวร์นาเม้นท์ทั้งในไทยและต่างประเทศมากกว่า

ซีซั่นก่อนๆ เพื่อให้คนไทยได้ชมและเชียร์กันตลอดทั้งปี โดยเน้นแสงสีเสียงและความอลังการ

 

เมื่อคู่แข่ง เริ่มวัดรอยเท้า

ช่อง MONO29 เป็นต้นแบบความสำเร็จเรื่องของการเอาหนังใหญ่มาเรียกเรตติ้ง วันนี้ไม่แปลกที่หลายช่องเริ่มเดินตาม แต่ด้วยข้อจำกัดในเรื่องของเวลาของผังรายการ ความชำนาญและประสบการณ์ต่างๆ ทำให้สิ่งที่เกิดขึ้นอาจจะเป็นได้แค่น้ำจิ้มที่ไม่ใช่เมนคอร์ส และยิ่งจะย้ำให้เห็นถึงความแตกต่างว่าหนังดีอยู่ที่ใคร

ส่วนบริการสตรีมมิงอย่าง Netflix Movie เป็นตลาดของคนดูหนังเกรดเอ ในกรุงเทพฯ ที่ต้องยอมจ่ายเงินเพื่อดูหนัง แต่ของช่อง MONO29 เป็นตลาด Mass ที่คนดูฟรีทั่วประเทศ อาจจะกระทบบ้าง แต่มันไม่ได้กระเทือนภาพใหญ่ สิ่งที่น่ากลัวเป็นหนังเถื่อนที่ลูกค้าโหลดมาดูฟรีมากกว่า

 

ทุ่มงบตลาด สร้างแบรนด์ ยั่งยืน

2 ปีที่ผ่านมา ช่อง MONO29 ทำกิจกรรมทางการตลาดต่างๆ อย่างต่อเนื่องตลอดทั้งปี ให้กับผู้ชมทุกพื้นที่ของประเทศ

กิจกรรมหนึ่งที่ทำให้เรตติ้งค่อยๆโตขึ้นก็คือการทำกิจกรรมหนังกลางแปลงโดยลงพื้นที่ ตามแหล่งชุมชนทั่วประเทศ จากจังหวัดถึงอำเภอ โดยมีคนดูคืนละประมาณ 2-3 พันคน เป็นกิจกรรมหนึ่งที่ทำให้ชื่อของช่องMONO 29 คุ้นตาผู้คนมากขึ้น การคลิกปุ่มช่อง 29 ก็เพิ่มขึ้นตามไปด้วย

บรรณสิทธิ์ กล่าวว่านอกจากนั้นยังตอกย้ำสายตาผู้คนทั่วประเทศด้วยการวางแผนทำ

บิลบอร์ดขนาดใหญ่ 130-150 เมตร ที่จะทยอยขึ้นให้ครบทั้ง 5 ภาค คือที่1.พัทยา 2.ทางเลี่ยงเมืองโคราช – ขอนแก่น 3. อุดร- หนองคาย และภาคอื่นๆ

พร้อมด้วยกิจกรรมพิเศษ “MONO29 World Trip 2018” ทริปท่องเที่ยวสุดเอ็กซ์คลูซีฟ ที่ทางสถานีจะจัดขึ้นตลอดทั้งปี ด้วยการพา

ผู้โชคดีเดินทางไปเที่ยวรอบโลก อาทิ ตะลุยดินแดนโลกบันเทิง Hollywood ที่แอลเอ. ประเทศสหรัฐอเมริกา เที่ยวชมมหานครเซี่ยงไฮ้พร้อมตะลุยสวนสนุก Shanghai Disneyland, บุก Fox Studios พร้อมเปิดประสบการณ์การท่องเที่ยวที่ซิดนีย์ ประเทศออสเตรเลีย, แฟนหงส์แดงไปเชียร์สุดแรงที่ขอบสนามแอนฟิลด์เมืองลิเวอร์พูล ประเทศอังกฤษ และทริปพิเศษอีกมากมาย

อย่างไรก็ตาม นวมินทร์ยอมรับว่า เรตติ้งดีขึ้นเรื่อยๆ ทุกปีก็จริง แต่ราคาค่าโฆษณาอาจจะไม่ได้ขยับมากขึ้นอย่างที่ใจต้องการ แต่เขามั่นใจว่าไม่เกิน 2ปีนี้ราคาต้องเพิ่มสูงกว่านี้แน่นอน เพราะปีนี้ทีวีทุกช่องได้กลายเป็นแพลตฟอร์มเดียวเหมือนกันหมดแล้ว

จากฐานที่ปูไว้ในภาคแรก สู่กลยุทธ์ต่างๆ ในภาค 2 ทำให้ผู้บริหารของโมโนมั่นใจว่า จะสามารถทำให้เรตติ้งเฉลี่ยของ ช่อง MONO29 ขยับขึ้นเป็น Top 2 ได้อย่างแน่นอน

เปิดชมช่อง MONO 29 เพื่อคอนเฟิร์มความคิดผู้บริหารได้เลย

 


อัพเดตข่าวสารการตลาดทุกวันได้ที่ 
Website : Marketeeronline.co / Facebook : www.facebook.com/marketeeronline