โลกจะเจอกับความท้าทาย จากโลกดิจิทัลที่เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งในชีวิตผู้บริโภคอย่างขาดไม่ได้

และการมาของโควิด-19 ผลักดันให้พฤติกรรมผู้บริโภคมองมือถือเป็นทุกอย่างที่มากกว่าการใช้งานในรูปแบบเดิมๆ

 

แต่การมาของโลกดิจิทัลก็มีความท้าทายเสมอ โดยเฉพาะในประเทศไทย

 

ในงานแถลงข่าวเปิดตัวโครงการ “JUMP THAILAND 2021″ ซึ่งเป็นโครงการประกวดไอเดียแบบสตาร์ทอัพล่าสุดของเอไอเอส ผ่าน Microsoft Team อราคิน รักษ์จิตตาโภค หัวหน้าฝ่ายขับเคลื่อนนวัตกรรม เอไอเอส มองความท้าทายในโลกดิจิทัลในปี 2564 ประกอบด้วยกัน 5 ความท้าทายได้แก่

 

1.

Digital Identity Foundation Initiative:

ในแต่ละเดือน Google Play มีแอปฯใหม่เกิดขึ้นมามากกว่า 2 แสนแอป จากแอปฯ ใน Google Play ทั้งหมด 9 ล้านแอป แต่ส่วนใหญ่แล้วจะเป็นแอปฯ ที่มาจากนักพัฒนาต่างประเทศ

ยังไม่รวมถึงแอปฯ จากระบบปฏิบัติการอื่นๆ และดิจิทัลแพลตฟอร์มต่างๆ ที่หน่วยงานพัฒนาขึ้นมาใช้งานในรูปแอบบเฉพาะของตัวเอง

การที่ผู้บริโภคมีแอปฯ และแพลตฟอร์มจำนวนมากใช้บริการ ความท้าทายที่สำคัญ และยังไม่ได้รับการแก้ไขอย่างแท้จริง ทั้งในแง่ส่วนบุคคล องค์กร และภาครัฐ

คือการยืนยันตัวตน การตรวจสอบตัวตนที่แท้จริงของผู้ยืนยันที่ถูกต้องตามกฎหมาย รวมถึงความเป็นเจ้าของ และควบคุมความเป็นตัวตนในโลกดิจิทัล ความง่ายในการอนุญาตใช้งานเข้าถึงตัวตนของผู้ใช้ ภายใต้การควบคุมของหน่วยงานราชการไทย และการตรวจสอบการคุกคามด้านไซเบอร์

 

2.

Digital Archive & Intelligence Initiative

คำว่า IoT เป็นสิ่งที่ไม่ไกลตัวอีกต่อไป จากการที่สิ่งของต่างๆ เริ่มเปลี่ยนตัวเองเป็น IoT ในรูปแบบต่างๆ มากขึ้น

ความท้าทายคือการเก็บข้อมูลด้วยเซนเซอร์และอุปกรณ์ IoT ผ่านระบบคลาวด์การนำเอาข้อมูลไปเรียนรู้เพื่อสร้างข้อมูลเชิงลึกด้วย AI สามารถมาต่อยอดทั้งส่วนบุคคล องค์กร รวมถึงภาครัฐ ที่มาพร้อมกับการนำ IoT เข้าถึงบุคคลในระดับแมสผ่านการคิดบิซิเนสโมเดลในรูปแบบใหม่ๆ

 

3.

Phygital Exchange Market Initiative

Phygital มาจาก Physical + Digital การรวมกันของสิ่งของในโลกความเป็นจริงและโลกเสมือน เนื่องจากกความท้าทายของการซื้อสินค้าผ่านโลกออนไลน์คือ ผู้ซื้อไม่มั่นใจในผู้ขายที่อยู่ในแพลตฟอร์มต่างๆ ว่าสินค้าที่ส่งถึงมือเป็นสินค้าที่ตรงปกหรือไม่ รวมถึงการสั่งอาหารผ่านฟู้ดเดลิเวอรี่ ร้านอาหารบวกค่า GP เข้าไปอยู่ในอาหารมากน้อยแค่ไหน ซึ่งสิ่งเหล่านี้ไม่สามารถตรวจสอบได้

ซึ่งอราคินมองว่าการสร้างและควบคุมตลาดซื้อขายระหว่างสินทรัพย์ดิจิทัลและสินทรัพย์จริง และการสร้างการระบบการจัดเก็บข้อมูลดิจิทัล ระหว่างสินทรัพย์ในโลกจริงและโลกเสมือนที่เป็นรากฐานให้กับประเทศไทย

 

4.

Future Workforce Platform Initiative

การเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยีอย่างรวดเร็ว ทำให้ผู้บริโภคบางกลุ่มตามเทคโนโลยีไม่ทัน และการที่ประเทศไทยกำลังเดินทางเข้าสู่ Super Age Society ในอีกไม่ช้า ยังก่อให้เกิดความท้าทายด้านดิจิทัลต่างๆ

เช่นความท้าทายในเรื่องของภาพรวมของความสามารถและสกิลของกลุ่มคนในสังคมต่างๆจากภาวะสังคม ที่มีองค์ความรู้แยกกันระหว่าง Digital Natives และ Digital Immigrants ผ่านเทรนด์ของการเรียนรู้แบบ Micro-Learning หลักการเรียน และการอัปเดตความรู้ในยุคดิจิทัล และโครงสร้างของสังคมที่การทำงานแบบฟรีแลนซ์ของไทย ที่มาจากการขาดทรัพยากรบุคคล และต้นทุนในด้านต่างๆ

 

5.

Digital Police Initiative

การเติบโตของสินค้าและบริการในรูปแบบดิจิทัลอย่างรวดเร็ว ทำให้เกิดปัญหาในด้านต่างๆ ที่อาจจะเกิดการฟ้องร้องด้านกฎหมายได้ เช่นการหลอกลวงขายสินค้า บริการในโลกไซเบอร์ การซื้อสินค้าไม่ตรงตามสรรพคุณอวดอ้าง และอื่นๆ

แต่ส่วนใหญ่แล้วผู้บริโภคจะเลือกไม่ฟ้องร้องเพราะมองว่ายุ่งยากกว่าการซื้อใหม่

ความท้าทายคือการทำอย่างไรที่จะมีการบังคับใช้กฎหมายในโลกดิจิทัลในประเทศไทย รวมถึงการใช้กฎหมายดิจิทัลกับโลกของอุปกรณ์ IoT ในยุค 5G ความปลอดภัยและอาชญากรรมไซเบอร์ที่จะเกิดขึ้นอีกด้วย



อัพเดตข่าวสารการตลาดทุกวันได้ที่ Website: Marketeeronline.co
Facebook: www.facebook.com/marketeeronline

ติดตาม Marketeer Online ทาง Line@ : @marketeer