เทศกาล 5.5 ครั้งนี้ คุณช้อปไปเท่าไร และอะไรคือไอเทมที่คุณ CF มากที่สุด
เวลาเทศกาล ดับเบิลเดย์ทีไร เราหมดตัวมากกว่าเดิมทุกที
คุณเป็นเหมือนกันไหม?
และขนาดหักห้ามใจแล้ว แต่สินค้าในแคมเปญดับเบิลเดย์ยังตามมาหลอกหลอน วกวน วนเวียนให้เราเห็นอยู่เสมอตาม Social Media ต่าง ๆ ที่ทำให้เราหักห้ามใจ หักห้ามใจ หักห้ามใจ และสุดท้ายก็ทนไม่ไหว จะคอยกดเข้าแอป eMarketplace เพื่อกดซื้อทุกที (เราเคยแพ้พ่ายกดซื้อในวินาทีสุดท้ายก่อนหมดวันมาแล้ว)
เพราะแคมเปญดับเบิลเดย์ที่ eMarketplace ทุกแพลตฟอร์มมีอยู่อย่างต่อเนื่อง ประกอบกับในปีที่ผ่านมามาตรการการเว้นระยะห่างทางสังคมในช่วงการระบาดระลอกแรก ทำให้เราออกไปไหนลำบาก และหันมาพึ่งการซื้อสินค้าออนไลน์มากขึ้น
จนเกิดนักช้อปหน้าใหม่ ๆ ที่เริ่มช้อปออนไลน์และคุ้นเคยกับการซื้อผ่านช่องทางนี้
ตลาดอีคอมเมิร์ซในปีที่ผ่านมาจึงเติบโตถึง 81% คือเป็นมูลค่า 294,000 ล้านบาท
จากปี 2562 ที่มีมูลค่าเพียง 163,300 ล้านบาทเท่านั้น
ซึ่งการเติบโตนี้เป็นการเติบโตสูงกว่าที่คาดการณ์ไว้ที่ 35% ในช่วงต้นปี 2563
และเชื่อว่าในปีนี้เติบโตอย่างก้าวกระโดดอีกปีหนึ่งแน่นอน
การเปลี่ยนไปของพฤติกรรมผู้บริโภคสู่ช้อปออนไลน์ ยังมาพร้อมกับเกมกระตุ้นตลาดในรูปแบบต่าง ๆ เพื่อดึงเม็ดเงินในกระเป๋าผู้บริโภคให้ซื้อสินค้ามากขึ้น ไม่ว่าจะเป็น
1.
ในช่วงปีที่ผ่านมาแพลตฟอร์ม eMarketplace เทน้ำหนักทำการตลาดร่วมกับร้านค้าหลัก หรือเจ้าของแบรนด์สินค้า ที่เข้ามาเปิดร้านในแพลตฟอร์มตัวเองผ่านการโปรโมต และดีลพิเศษต่างๆ
การที่แพลตฟอร์มเทน้ำหนักให้กับร้านค้าหลัก หรือเจ้าของแบรนด์ส่วนหนึ่งมาจากแพลตฟอร์มต้องการสร้างภาพลักษณ์และยกระดับแพลตฟอร์มให้มีความน่าเชื่อถือในฐานะ eMarketplace ที่จำหน่ายแต่สินค้าที่มีความน่าเชื่อถือ เพราะเจ้าของแบรนด์หรือร้านค้าเป็นผู้นำมาจำหน่ายเอง
และการที่ eMarketplace มีสินค้าที่จำหน่ายโดยตรงจากเจ้าของแบรนด์ยังสามารถดึงผู้บริโภคเข้ามาดูสินค้าจาก Official Store ของแบรนด์อย่างต่อเนื่อง
การที่ผู้บริโภคเข้าไปดูและเลือกซื้อสินค้าจากแบรนด์ต่างๆ โอกาสที่ผู้บริโภคจะเข้าไปเลือกซื้อสินค้าอื่นๆ ในแพลตฟอร์มจะมีมากขึ้นตามมาด้วยเช่นกัน
2.
แบรนด์พาตัวเองสู่ eMarketplace เพื่อหาลูกค้าบนโลกออนไลน์ พร้อมกระตุ้นการขายผ่านส่วนลดในรูปแบบต่าง ๆ โดยเฉพาะส่วนลดในเทศกาลดับเบิลเดย์
นับตั้งแต่ปีที่ผ่านมา เราเห็นแบรนด์ต่าง ๆ พาตัวเองสู่ eMarketplace อย่างต่อเนื่อง จากผู้บริโภคที่หันมาช้อปออนไลน์และเริ่มไม่กลับไปซื้อสินค้าผ่านโลกออฟไลน์มากขึ้น
ในปีที่ผ่านมามี Brand Official Store เปิดร้านใน eMarketplace มากถึง 5,000 ร้าน เติบโต 46% จากปี 2562 ที่มีร้าน Brand Official Store เพียง 3,400 ร้าน
การเข้ามาในโลกของ eMarketplace ของแบรนด์ยังมาพร้อมกับแคมเปญการตลาดลดแลกจากแถมต่าง ๆ ทั้งส่วนลดในตัวสินค้า ส่วนลดเมื่อซื้อครบตามราคาที่กำหนด และอื่น ๆ เพื่อดึงดูดเม็ดเงินในกระเป๋าของผู้บริโภคให้ซื้อสินค้าแบรนด์ตัวเองแทนคู่แข่ง
หรือดึงให้ผู้บริโภคซื้อสินค้าที่อาจจะยังไม่คิดจะใช้ แต่ซื้อไว้เพราะแคมเปญดึงดูดใจมากขึ้น
การแบรนด์เข้าสู่แพลตฟอร์ม eMarketplace แบรนด์ยังใช้พลังของตัวเองในช่องทางออนไลน์ต่าง ๆ โปรโมตแคมเปญดึงผู้บริโภคให้เข้าไปซื้อสินค้าแบรนด์ตัวเองผ่าน eMarketplace ที่เปิดร้านขายสินค้าไว้
และพลังของแบรนด์จึงเป็นหนึ่งในเกมการตลาดที่กระตุ้นให้การซื้อสินค้าผ่านออนไลน์เติบโต
แต่อย่างไรก็ดี แม้แบรนด์และแพลตฟอร์มจะผลักดันตลาดอย่างต่อเนื่อง แต่ในปัจจุบันเราเริ่มเห็นแพลตฟอร์ม eMarketplace เริ่มสร้างกฎในการส่งฟรี ซึ่งถือเป็นกลยุทธ์ที่ eMarketplace ใช้มาในอดีตมากขึ้น
เช่นส่วนลดส่งฟรีที่มีจำกัด ส่วนลดส่งฟรีเฉพาะร้านค้าที่ร่วมรายการ ส่วนลดส่งฟรีในกรณีที่จ่ายผ่านช่องทางชำระเงินที่กำหนด ส่วนลดส่งฟรีที่ผู้ซื้อยังคงต้องเสียส่วนต่างค่าส่ง เพราะค่าส่งที่แพงขึ้น เป็นต้น
แม้การเติบโตของอีคอมเมิร์ซผ่านแพลตฟอร์ม eMarketetplace จะเป็นหนึ่งในเกมที่กระตุ้นมูลค่าอีคอมเมิร์ซให้เติบโต
แต่ในตลาดอีคอมเมิร์ซยังมีส่วนประกอบจากช่องทางอื่น ๆ ที่กระตุ้นให้เกิดการเติบโตอีกด้วย
ในปีที่ผ่านมาข้อมูลจาก Priceza พบว่า สัดส่วนมูลค่าอีคอมเมิร์ซมาจาก
eMarketplace 47%
Social Media 38%
E-Tailer Brand.com 15%
ซึ่งทั้งหมดนี้คือพลังในการขับเคลื่อนโลกช้อปออนไลน์


อัพเดตข่าวสารการตลาดทุกวันได้ที่ Website: Marketeeronline.co
Facebook: www.facebook.com/marketeeronline

ติดตาม Marketeer Online ทาง Line@ : @marketeer