สำหรับสาวก Game Arcade คงใจหายไม่น้อยกับการประกาศปิดตัวลงของ SEGA Ikebukuro GiGO ร้าน Game Arcade  ที่เป็นแลนด์มาร์กอีกแห่งหนึ่งใน Ikebukuro ย่านการค้าขนาดใหญ่ในกรุงโตเกียว

เหตุผลหลักในการปิดตัวมาจากพื้นที่ของ SEGA Ikebukuro GiGO หมดสัญญาเช่า และเจ้าของพื้นที่ต้องการนำพื้นที่ไปปรับปรุงใหม่

โดย SEGA Ikebukuro GiGO จะเปิดให้บริการวันสุดท้ายคือ 20 กันยายน 2564

 

ไม่ใช่ครั้งแรกที่ SEGA ปิดร้าน Game Arcade เพราะก่อนหน้านั้น SAGA ได้ปิดร้าน SEGA Building 2 ที่ย่าน Akihabara เมื่อวันที่ 30 สิงหาคม 2563

 

SEGA Ikebukuro GiGO เป็นร้าน Game Arcade ขนาดใหญ่บนอาคาร 8 ชั้น เปิดให้บริการตั้งแต่กรกฎาคม 2536 และเป็นหนึ่งสถานที่ที่มีความสำคัญเชิงประวัติศาสตร์ด้านการตลาดของ SEGA ในกลุ่ม Game Arcade จากการเป็นสถานที่ทดลองตลาดของ Game Arcade ที่เปิดใหม่มาอย่างต่อเนื่องยาวนาน

และยังเป็นสถานที่ดึงทราฟฟิกนักเล่นเกม และนักท่องเที่ยวเข้ามาใช้บริการสร้างรายได้ให้กับ SEGA อย่างต่อเนื่อง

 

การปิดตัว SEGA Ikebukuro GiGO นอกจากอาคารหมดสัญญาเช่า สำหรับเราแล้วมองว่ายังมาจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 ที่กระทบกับธุรกิจนี้โดยตรง

ที่ผ่านมาแม้ SEGA จะถือกำเนิดครั้งแรกจากธุรกิจ Game Arcade และมี Game Arcade ที่สร้างชื่อเสียงและรายได้ให้แก่ SEGA ได้แก่

Virtua Fighter เกมต่อสู้ 3 มิติเกมแรกที่เปิดในรูปแบบ Game Arcade ในปี 2536 และกลายเป็นต้นกำเนิดของตลาด Game Arcade 3 มิติในเวลาต่อมา

Daytona USA เกมรถแข่งที่เปิดตัวในปี 2537 และสามารถทำเงินได้มากที่สุดในช่วงเวลานั้น

และหลังจากนั้น SEGA ยังเป็นบริษัทผู้ผลิตเกมพินบอลที่ใหญ่ที่สุดในโลก

แต่หลังจากปี 2544 SEGA เริ่มหันมาให้ความสำคัญกับธุรกิจซอฟต์แวร์เกมมากขึ้น จากการมองเห็นทิศทางการเติบโตในอนาคต

 

ส่วนปัจจุบันธุรกิจ Game Arcade อยู่ในภายใต้กลุ่มธุรกิจ Entertainment Contents Business ของบริษัท SEGA Corporation ซึ่งเป็นบริษัทลูกของ SEGA Sammy Group

 

ซึ่งภายใต้ SEGA Sammy Group ประกอบด้วย 3 ธุรกิจหลัก และมีรายได้ตามปีปฏิทิน 2564 (ปีปฏิทินญี่ปุ่นเริ่ม 1 เมษายน 2563-31 มีนาคม 2564) 277,700 ล้านเยน หรือประมาณ 84,020 ล้านบาท ลดลง 24% จากปีที่ผ่านมา

 

รายได้มาจาก 3 ธุรกิจหลัก ดังนี้

Entertainment Contents Business

รายได้ 217,800 ล้านเยน หรือประมาณ 65,897 ล้านบาท ลดลง 12%

Pachislot and Pachinko Machines Business

รายได้ 53,100 ล้านเยน หรือประมาณ 16,065 ล้านบาท ลดลง 51%

และ Resort Business

รายได้ 6,300 ล้านเยน หรือประมาณ 1,906 ล้านบาท ลดลง 39%

 

 

Marketeer FYI

SEGA ต้นกำเนิดจากตู้เกมหยอดเหรียญคลายเครียดให้กองทัพสหรัฐฯ

SEGA ก่อตั้งในปี 2483 จากเกมตู้หยอดเหรียญของบริษัท Standard Games บริษัทที่ก่อตั้งขึ้นมาในเกาะฮาวาย สหรัฐอเมริกา เพื่อผลิตเกมหยอดเหรียญวางให้บริการตามฐานทัพสหรัฐฯ เพื่อให้ทหารเล่นเกมผ่อนคลาย

ในปี 2494 บริษัท Standard Games ย้ายบริษัทเข้ามาในประเทศญี่ปุ่น และเปลี่ยนชื่อเป็น Service Games of Japan

ในปี 2508 บริษัท Service Games of Japan ควบรวมกิจการกับ Rosen Enterprises ผู้นำเข้าตู้ถ่ายภาพหยอดเหรียญและตู้เกมหยอดเหรียญในญี่ปุ่น

ภายหลังการควบรวมกิจการได้เปลี่ยนชื่อเป็น SEGA ซึ่งมาจากคำว่า SErvice GAmes of Japan และใช้มาจนถึงปัจจุบัน

 

อ้างอิง



อัพเดตข่าวสารการตลาดทุกวันได้ที่ Website: Marketeeronline.co
Facebook: www.facebook.com/marketeeronline

ติดตาม Marketeer Online ทาง Line@ : @marketeer

เพิ่มเพื่อน