มาตรการล่าสุดของรัฐบาลจีนอาจได้ผลในการแก้ปัญหาเด็กติดเกม แต่อาจกระทบเพียงเล็กน้อยต่อความเคลื่อนไหวของหุ้นในธุรกิจนี้

วานนี้ (1 สิงหาคม) หุ้นในตลาดฮ่องกงของ NetEase บริษัทในธุรกิจออนไลน์จีนที่มีเกมออนไลน์เป็นแหล่งรายได้สำคัญ ปิดบวกถึง 6.42% ส่วนบริษัทร่วมชาติอีกหลายแห่ง เช่น Biblili Huya ก็ปิดบวก ผิดจากที่คาดกันไว้ว่ามาตรการจำกัดการเล่นเกมออนไลน์ของเด็กในประเทศที่เพิ่งประกาศใช้จะฉุดให้หุ้นบริษัทเกมออนไลน์ทยอยร่วงลงไป

รัฐบาลจีนสั่งจำกัดเวลาเล่นเกมออนไลน์ในทุกแพลตฟอร์มของเด็กวัย 18 ปีลงมา เหลือเพียง 3 วันต่อสัปดาห์ คือ ศุกร์ เสาร์และอาทิตย์ โดยแต่ละวันจะเล่นได้เพียงวันละหนึ่งชั่วโมงช่วง 20-21 นาฬิกาเท่านั้น และอนุโลมได้เล่นเพิ่มได้อีกวันละชั่วโมงต่อวันถ้าสัปดาห์ไหนมีวันหยุดราชการเพิ่มมา

สาเหตุที่ต้องใช้มาตรการดังกล่าวก็เพื่อป้องกันเด็กติดเกม โดยรัฐบาลจีนยังกำชับด้วยว่า ผู้ปกครองและครูต้องให้ความร่วมมือในการดูแลลูกหลานเรื่องการเล่นเกม ส่วนค่ายเกมก็ต้องสร้างระบบเพื่อตรวจสอบเวลาและอายุของผู้เล่นด้วย

นี่ถือเป็นมาตรการต่อเนื่องในการแก้ไขปัญหาสังคมและครอบครัว ที่เกี่ยวกับเด็กและเยาวชน ถัดจากสั่งห้ามบริษัทในธุรกิจโรงเรียนกวดวิชาทำกำไร ห้ามจัดชาร์ตอันดับดารา และยกเลิกการสอบข้อเขียนในกลุ่มเด็กเล็กอายุ 6 ขวบลงไป

ในส่วนของเกมออนไลน์ รัฐบาลจีนมองว่าเป็นหนึ่งในตัวการปัญหาสังคม โดยเมื่อต้นสิงหาคม เคยเปรียบว่าเหมือนฝิ่นที่ทำให้เสพติดในข่าวของสื่อรัฐบาล จนฉุดให้หุ้นของ Tencent กับ NetEase ร่วง 6 และ 7% ตามลำดับ

ส่วนผลจากมาตรการล่าสุด ที่จำกัดเวลาเล่นเกมออนไลน์ของเด็กอายุ 18 ปีลงมา โดย ณ 30 สิงหาคมซึ่งเป็นวันที่ประกาศใช้ ทำให้หุ้นค่ายเกมลดลงมาเล็กน้อย Tencent ลดลง 1.45%

อย่างไรก็ตาม วานนี้ (1 กันยายน) หุ้นของ Tencent ที่ซื้อขายอยู่ในตลาดหุ้นสหรัฐฯ กลับขยับขึ้น ส่วนหุ้นของ NetEase Biblili และ Huya ที่ซื้อขายอยู่ในตลาดหุ้นฮ่องกงก็พากันปิดบวก

การปิดบวกแบบสวนแกระแสดังกล่าวของหุ้นค่ายเกมจีน เป็นเพราะค่ายเกมในจีนทำเงินจากคอเกมอายุต่ำกว่า 18 ปีในจีน ได้อยู่ที่เพียง 1-5% เท่านั้น

และนักลงทุนเชื่อว่าในระยะยาวแต่ละบริษัทจะปรับตัวได้ไม่ทางใดก็ทางหนึ่ง โดยหนึ่งในทางรอดเหล่านี้อาจเป็นการคิดล่วงหน้า เหมือนที่ Tencent ใช้การสแกนใบหน้าผ่านกล้องใน Smartphone เพื่อตรวจสอบว่าเป็นผู้ใหญ่ ไม่ใช่เด็ก

วิธีดังกล่าวทำให้ ด้านหนึ่งก็เป็นการใช้เทคโนโลยีที่มีอยู่ให้เกิดประโยชน์สูงสุด พร้อมตัดปัญหาเด็กอายุต่ำกว่าเกณฑ์ที่กำหนดแอบมาเล่น และทำเงินจากคอเกมผู้ใช้ได้อย่างเต็มที่

ทว่าอีกด้านหนึ่งก็เป็นการทำตามกฎระเบียบของรัฐบาล แบบเอาใจและคิดล่วงเพื่อตัดปัญหาการถูก ‘สั่งแบน’ ภายหลัง ท่ามกลางกระแสวิจารณ์จากสื่อประเทศตะวันตกว่า เป็นการใช้เทคโนโลยีสอดส่องและควบคุมพฤติกรรมของประชาชนให้อยู่ในกรอบ จนจำกัดเสรีภาพในการตัดสินใจด้วยตัวเอง/cnbc



อัพเดตข่าวสารการตลาดทุกวันได้ที่ Website: Marketeeronline.co
Facebook: www.facebook.com/marketeeronline

ติดตาม Marketeer Online ทาง Line@ : @marketeer

เพิ่มเพื่อน