“เอเซอร์” ชี้คนไทยยอมจ่ายเงินซื้อคอมพิวเตอร์แพงขึ้น

“เอเซอร์” ชี้คนไทยยอมจ่ายเงินซื้อคอมพิวเตอร์แพงขึ้น

เอเซอร์ชี้ความนิยมกลุ่มบางเบาและเกมมิ่งเพิ่ม ดันคนไทยยอมจ่ายเงินซื้อคอมพิวเตอร์แพงขึ้น เตรียมจัด Acer Day หวังเข้าถึงกลุ่มคนรุ่นใหม่มากขึ้น

นิธิพัทธ์ ประวีณวงศ์วุฒิ ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาด บริษัท เอเซอร์คอมพิวเตอร์ จำกัด กล่าวว่า ตลาดไอทีในปัจจุบันมีตัวเลขการเติบโตดีขึ้น ทั้งในกลุ่มของพีซี และโน้ตบุ๊ก โดยมีปัจจัยที่มาจากทั้งในเรื่องของผู้ใช้งานเอง องค์กรธุรกิจที่ต้องการอัปเกรดอุปกรณ์ให้รองรับกับระบบปฏิบัติการที่เป็นปัจจุบัน (Windows10) รวมไปถึงการเติบโตของธุรกิจเกม กีฬาอีสปอร์ตที่ในปัจจุบันได้รับการยอมรับให้เป็นกีฬา

ปัจจุบันตลาดคอมพิวเตอร์ประกอบไปด้วย 3 เซกเมนต์ คือ 2in1 สัดส่วน 58%, บางเบา 25% และเป็นเกมมิ่ง 18% ซึ่งอย่างไรก็ตาม เซกเมนต์ 2in1 จะยังไม่หายไปจากตลาด เพราะเป็นที่ต้องการของผู้บริโภคที่ยังต้องการความคุ้มค่า และไม่ได้ซื้อเพื่อเดินทางหรือซื้อมาเล่นเกม

ซึ่งทุกวันนี้คนไทยมีคอมพิวเตอร์อยู่แล้ว ดังนั้นการซื้อก็จะเป็นการเปลี่ยนเครื่องใหม่ซะมากกว่า แต่สิ่งที่เปลี่ยนไป คือแต่ก่อนไม่ได้มีตัวเลือกมากนัก แต่วันนี้มีตัวเลือกมากขึ้นว่าต้องการใช้งานทั่วไปหรือพกไปทำงานข้างนอกก็เหมาะกับบางเบาถ้าต้องการเครื่องแรงๆ ก็เกมมิ่ง

โดยเซกเมนต์ที่เติบโตมากกว่าเซกเมนต์อื่นๆ คือเกมมิ่ง ที่มีปัจจัยหลักอยู่ที่การเติบโตของธุรกิจเกม ความก้าวหน้าของกีฬาอีสปอร์ตรวมถึงพฤติกรรมที่เปลี่ยนไปของผู้ใช้งานที่มองว่าเกมมิ่งโน้ตบุ๊กเป็นโน้ตบุ๊กที่มีสเป็กสูง มีความเร็ว และระบายความร้อนได้ดี รองรับการใช้งานในรูปแบบต่างๆ

ที่นอกเหนือจากการเล่นเกมไปยังความบันเทิงอื่นๆ เช่น การดูหนังฟังเพลง และสามารถใช้ในงานออกแบบงานกราฟิก งานแอนิเมชันต่างๆ ทำให้มีผู้ใช้งานเปลี่ยนเครื่องใหม่มาเป็นเกมมิ่งโน้ตบุ๊ก เพื่อใช้งานหลักในชีวิตประจำวัน

กลุ่มเกมมิ่งและบางเบาเริ่มได้รับความนิยมเพิ่มมากขึ้น ทำให้ราคาเฉลี่ยต่อเครื่องเพิ่มขึ้นไปด้วย โดยดูจากภาพรวมของตลาด ที่ในส่วนของยูนิตคาดว่าจะเติบโตไม่เกิน 5% แต่ในส่วนของมูลค่ากลับเติบโตขึ้นไม่น้อยกว่า 10% แสดงว่า วันนี้คนไทยยอมจ่ายเงินซื้อคอมพิวเตอร์แพงมากขึ้น ซึ่งปีนี้เฉลี่ยอยู่ที่ 19,000 บาท ขึ้นมาประมาณ 1,000 บาทเมื่อเทียบกับปีก่อน

สำหรับผลงานของเอเซอร์ช่วง 3 เดือนแรกของปี มีการเติบโตในระดับที่น่าพอใจ ปัจจุบันมีส่วนแบ่งในตลาดรวม 22% เติบโต 8.91% ในขณะที่ตลาดเติบโตเพียง 5.6% โดยโน้ตบุ๊กมีส่วนแบ่ง 31.7% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนมี 32.7%, เกมมิ่ง 41.6% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนมี 9.3% และบางเบา 32% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนมี 14.1%

โดยปัจจุบันกลุ่ม 2in1 มีสัดส่วนใหญ่ที่สุดของเอเซอร์ 25% ที่เหลือบางเบาและเป็นเกมมิ่งกลุ่มละ 25% ซึ่งถือว่าเกินความคาดหมายที่วางไว้ที่ต้องการกลุ่มละ 15% เท่านั้น

โจทย์หลักของเอเซอร์ คือต้องการปรับกลุ่มเป้าหมายหลักให้มาอยู่ในช่วงอายุ 18-25 ปี ซึ่งวันนี้ยังเกิน ไปอยู่กลุ่ม 20 ปลายๆ ซึ่งต่อจากนี้เอเซอร์จะทำการตลาดและกิจกรรมต่างๆ ให้มากขึ้นเพื่อสื่อสารกับคนกลุ่มนี้

ล่าสุดเตรียมจัดงาน Acer Day เป็นการนำเสนอความมุ่งมั่นและศักยภาพของเอเซอร์ในการพัฒนาผลิตภัณฑ์เพื่อตอบสนองความต้องการในทุกไลฟ์สไตล์ของการใช้งาน จัดขึ้นพร้อมกัน 14 ประเทศ ในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก ด้วยแนวคิดที่ว่าดนตรีคือการสื่อสารที่ดีที่สุดด้วยการเชื่อมโยงผู้คนในทุกประเทศในภูมิภาค บนแพลตฟอร์มของเอเซอร์ ผ่านจังหวะและสีสันของดนตรีอย่างไม่มีข้อจำกัด 


อัพเดตข่าวสารการตลาดทุกวันได้ที่ 
Website : Marketeeronline.co / Facebook : www.facebook.com/marketeeronline