ร้านซีดีและแผ่นเสียง ในญี่ปุ่นกำลังเจอศึกสองด้านในวิกฤตโควิด (วิเคราะห์)

ภาวะซบเซาจากวิกฤตโควิดไม่ใช่ปัญหาเดียวที่ร้านขายซีดีและแผ่นเสียงในญี่ปุ่นกำลังเผชิญอยู่ในปีนี้ โดยแม้เป็นตลาดซีดีและแผ่นเสียงใหญ่สุดในเอเชีย ขนาดว่าร้าน Tower Records Japan ยังอยู่รอดได้มานาน หลังบริษัทแม่ปิดฉากไปแล้ว แต่การระบาดของโควิด-19 ก็ฉุดยอดขายลดฮวบ ขณะเดียวกันธุรกิจนี้ยังต้องเผชิญกับพฤติกรรมฟังเพลงของชาวญี่ปุ่นที่เปลี่ยนไป หันไป Streaming กันมากขึ้น ซึ่งตัวเร่งคือ วิกฤตโควิดนั่นเอง

ญี่ปุ่นถือเป็นตลาดขายซีดีและแผ่นเสียงใหญ่สุดในเอเชีย หลักฐานคือการอยู่รอดของ Tower Records Japan ที่แยกตัวออกมาจาก Tower Records บริษัทแม่ในสหรัฐฯ (ล้มละลายเมื่อปี 2006 แต่เพิ่งกลับมาด้วยการเป็นช่องทางขายซีดีแบบ Online) ด้วยจำนวนสาขาราว 80 แห่งในญี่ปุ่น ขณะที่เครือร้านซีดีเบอร์รอง ๆ อย่าง HMV และ Disk Union ก็มีสาขาในญี่ปุ่นอยู่หลายสิบแห่ง

Tower Records ซีดี ญี่ปุ่น

ณ จุดสูงสุดเมื่อปี 1998 ยอดผลิตซีดีในญี่ปุ่นเคยสูงถึง 5,617 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 170,000 ล้านบาท) แม้ปัจจุบันไม่โตมากเหมือนก่อนแล้ว แต่ก็ยังพออยู่ได้จากแรงสนับสนุนของแฟน ๆ กลุ่มศิลปินไอดอล อย่างวง AKB 48 ที่พร้อมจ่ายเงินซื้อแผ่นซีดีพร้อมของแถมสุดพิเศษ

RECOFAN แผ่นเสียงญี่ปุ่น

ส่วนแผ่นเสียงก็กลับสู่ขาขึ้นจากการคืนชีพตามเทรนด์ย้อนยุค ทำให้ยอดผลิตแผ่นเสียงในญี่ปุ่นเมื่อปี 2019 เพิ่มสูงขึ้นเป็น 1.22 ล้านแผ่น โดยเมื่อรวมกับนิสัยการเก็บรักษาของเป็นอย่างดีของชาวญี่ปุ่นและแผ่นหายากที่มากมาย ทำให้ญี่ปุ่นเป็นเหมือนแดนสวรรค์ของคนรักแผ่นเสียง

Streaming Music ซีดีญี่ปุ่น

สภาพการณ์ดังกล่าวทำให้ Music Streaming เจาะตลาดญี่ปุ่นได้ยาก โดยแม้ปี 2019 ชาวญี่ปุ่นจ่ายเงินฟังเพลงผ่านช่องทางนี้สูงถึง 386 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 11,641 ล้านบาท) แต่ก็คิดเป็น 15% ของตลาดสื่อบันเทิงด้านดนตรีของญี่ปุ่นเท่านั้น โดยซีดียังเป็นเบอร์หนึ่งด้วยสัดส่วนสูงถึง 70%

RECOFAN แผ่นเสียง ญี่ปุ่น

ทว่าการระบาดของโควิด-19 ในปีนี้ โดยเฉพาะในช่วงติดมาตรการล็อกดาวน์ ธุรกิจร้านซีดี ร้านแผ่นเสียงในญี่ปุ่นจึงต้องปิดหลายเดือน ยอดขายจึงหายไปเลย และคอเพลงหันไปฟังแบบ Streaming กันมากขึ้น ล่าสุดแม้สถานการณ์ระบาดดีขึ้นแล้ว แต่ยอดขายของทั้งร้านซีดีและแผ่นเสียงยังไม่กลับคืนสู่ระดับปกติ

Tower Record Japan2

ขณะที่ค่ายเพลงในญี่ปุ่นก็มีแนวโน้ม จัด Streaming Concert มากขึ้นเพื่อชดเชยยอดขายซีดีที่หายไปจากวิกฤตโควิด ซึ่งหนึ่งในนั้นคือค่ายใหญ่สุดอย่าง Avex Trax เพราะเห็นว่ากระแสตอบรับครั้งแรกดีเกินคาด ไม่อยากเสี่ยงให้เกิดการระบาดขึ้นในการจัดคอนเสิร์ตแบบปกติ และอาจส่งผลสืบเนื่องให้ปล่อยเพลงแบบ Streaming มากขึ้น

ayumi hamashi streaming concert ญี่ปุ่น Streaming Concert ของ Ayumi Hamazaki นักร้องเบอร์ใหญ่ของค่าย Avex Trax

สถานการณ์ทั้งหมดทำให้ธุรกิจ ร้านซีดีและแผ่นเสียง ในญี่ปุ่นเจอศึกสองด้าน โดยนอกจากต้องพยายามอยู่รอดหรือประคองตัวท่ามกลางยอดขายที่ยังไม่คืนสู่ระดับปกติ

ขณะเดียวกันยังต้องมาถูกตัดยอดขายตามยอดฟังเพลงแบบ Streaming ที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วกว่าปกติ โดยมีวิกฤตโควิดเป็นตัวเร่ง

spotify ญี่ปุ่น

ด้านบรรดา Music Steaming Platform ทั้งระดับโลก คือ Spotify และ Apple Music รวมถึงในญี่ปุ่นเอง อย่าง Line Music, AWA และ RecoChoku กลับมองการระบาดของโควิด-19 เป็นโอกาสทอง เพราะทำให้เจาะตลาดญี่ปุ่นได้ง่ายขึ้นกว่าหลายปีที่ผ่านมา และดันให้ส่วนแบ่งของ Music Streaming เพิ่มขึ้น เมื่อเทียบกับตลาดสื่อบันเทิงด้านดนตรี ทั้งหมดของญี่ปุ่น/japantoday, japantimes

อัพเดตข่าวสารการตลาดทุกวันได้ที่ 
Website : Marketeeronline.co / Facebook : www.facebook.com/marketeeronline

MarketeerFYI

MUSIC-CD-VINYL-JAPAN---INFOd3 แก้ 3 ญี่ปุ่น



อัพเดตข่าวสารการตลาดทุกวันได้ที่ Website: Marketeeronline.co
Facebook: www.facebook.com/marketeeronline

ติดตาม Marketeer Online ทาง Line@ : @marketeer