ปกติเวลาเล่นเกมในมือถือ เราก็จะเสียเงินกันอยู่ 2 แบบ คือ 1.โหลดเกม 2.ซื้อของในเกม

แต่ แอพ Panya (ปัญญา) เกมโชว์รูปแบบใหม่บนมือถือนั้น เล่นแล้วได้เงิน !!

แอพ Panya คืออะไร?

Panya คือ แอพเกม ที่ให้คุณเข้าไปตอบคำถาม 12 ข้อ ข้อละ 3 ตัวเลือก ถ้าตอบถูกหมด คุณจะได้เงินรางวัลไปเลย เช่น ถ้ารางวัลคือ 150,000 บาท มีคนตอบถูกทั้งหมด 100 คน ก็จะได้ไปคนละ 1,500 บาท เข้าไปในบัญชีเกม และค่อยนำไปถอนเงินออกทีหลัง

โดย 2 รอบที่ผมลองเล่น คือ วันที่ 1 พฤษภาคม 2561 รอบ 12.00 เงินรางวัลทั้งหมด 150,000 บาท มีผู้ตอบถูกทั้งหมด 144 คน ได้คนละ 1,038 บาท และ วันที่ 2 พฤษภาคม รอบ 12.00 เงินรางวัลทั้งหมด 150,000 บาท มีผู้ตอบถูกทั้งหมด 9,100 คน ได้คนละ 16.4 บาท

ซึ่งถึงแม้จะไม่ใช่จำนวนเงินที่เยอะจนเปลี่ยนชีวิตได้ แต่อย่าลืมว่าผู้เล่นไม่ได้เสียอะไรเลยในการเล่นเกม (ยกเว้นเชื่อมต่อด้วย Facebook และมือถือ)

เล่นเกมอื่นได้ความสนุก เล่นเกมนี้ได้ความสนุก แถมลุ้นเงินอีกต่างหาก

 

ปฏิเสธไม่ได้ว่า เงิน เป็นเหตุผลหลัก ที่ทำให้คนเข้าเล่น แอพ Panya

ฉะนั้นการวางกลยุทธ์การตลาดของเกมนี้ ต้องทำให้ผู้บริโภคได้ Experience ที่ดีกลับไป แม้จะไม่ได้เงิน จะได้เอาไปแชร์ให้เพื่อนได้มากที่สุด

 

4 กลยุทธ์การตลาด ที่สามารถเรียนรู้จาก แอพ Panya นี้ได้

1.เริ่มจากง่ายไปยาก

เกมนี้ไม่ได้สุ่มคำถาม แต่จะเรียงลำดับจากคำถามง่ายไปยาก โดยคำถาม 5-6 คำถามแรก จะค่อนข้าง Mass คือถ้าออกมาพบปะผู้คน ดูข่าวสารบ้าง ก็ตอบได้แน่นอน

แต่เมื่อผ่านไปครึ่งทาง คำถามจะยากขึ้นเรื่อยๆ เจาะลึกมากขึ้น และจะมีการหลอกซับซ้อนเพื่อให้ผู้เล่นเหลือน้อยลงๆ ซึ่งถึงแม้เกมจะมีแค่ 3 ตัวเลือก แต่ก็ไม่มีทางที่คุณจะเดาถูกติดๆ กันแน่นอน

2.แชร์ ได้ชีวิต

โดยจุดเด่นของเกมนี้ คือ เมื่อคุณส่ง Code ชวนเพื่อนเล่นได้หนึ่งคน คุณจะได้ 1 ชีวิต มาสะสมไว้ เวลาตอบผิดก็จะเล่นใหม่ได้อีกครั้ง (ผิดได้ 1 ชีวิต ต่อ 1 รอบ) เพราะฉะนั้นผู้เล่นที่อยากชนะมากๆ ก็จะส่งไลน์บอกเพื่อน บอกญาติ และป่าวประกาศกันยกใหญ่

กลยุทธ์นี้ก็เหมือนกับ Grab หรือ Uber ที่ให้คุณชวนเพื่อนมานั่ง แล้วคุณจะได้นั่งรถฟรีนั่นเอง

3.มีพิธีกร

สิ่งที่น่าสนใจ ของ Panya คือ มีพิธีกรในการดำเนินรายการ ซึ่งทำให้รายการสนุก และมีชีวิตชีวามากขึ้นด้วย

การมีพิธีกรแบบนี้ ก็เหมือนกับว่านี่ไม่ใช่แค่ เกมทั่วไป แต่เป็น Live Game Show ที่คุณได้ไปเล่นอยู่ในรายการนั้นจริงๆ

ซึ่งการสร้าง Experience แบบนี้ รายการโทรทัศน์หลายรายการเคยพยายามทำมาก่อน เช่น Game Show Social ในช่องไทยรัฐ ในปี 2557 หรือ ในปี 2559 ในอิสราเอลก็มี เกมโชว์ชื่อว่า Touch ที่ให้คนจากทางบ้าน ร่วมจับผิดภาพพร้อมๆ กับผู้เล่นในห้องส่งได้ และมีโอกาสรับรางวัลอีกด้วย

 

 4.PRIME TIME

เกม Panya นี้ไม่ได้แจกเงินรางัวลพร่ำเพรื่อ เพราะตอนนี้มีรอบการแข่งขัน 2 รอบเท่านั้น คือ 12.00 และ 20.00 ซึ่งสาเหตุที่ต้องเป็น 2 รอบนี้ก็เพราะ 12.00 เป็นเวลาพักของคนส่วนใหญ่ และหากคุณหยิบมาเล่นให้คนรอบข้างเห็น หรือเรียกให้เพื่อนมาช่วยกันเล่น นั่นก็คือการบอกต่อที่ดีที่สุดอีกด้วย Free Marketing จริงๆ

ส่วนรอบ 20.00 นั้นก็คือช่วงเวลาที่คนจะถึงบ้าน ไม่ดึกจนเกินไป และไม่กระทบละครหลังข่าวนั่นเอง

 

โมเดลในการหารายได้ของ Panya ?

สิ่งที่สำคัญมากสำหรับแอพ นี้ ก็คือ การหารายได้ให้มากกว่ารายจ่าย เพราะตอนนี้ ยังไม่เห็นช่องทางในการหารายได้ใดๆ จากเกมนี้เลย เรามาดูความเป็นไปได้ที่จะเกิดขึ้นกัน

 

1.Branded Content

สิ่งที่ง่ายที่สุดสำหรับ Panya ในการหาเงิน คือ ทำ Branded Content ซึ่งก็คือคำถามในรายการนั่นแหละ ซึ่งในแต่ละรอบที่ผ่านมา ก็มีเห็นชื่อแบรนด์ เช่น KBank ย่อมาจากอะไร? หรือ KFC,McDonalds,MK แบรนด์ไหนไม่มีไก่ทอด?

กลยุทธ์การใช้เกมเพื่อให้คนจำแบรนด์ได้นั้น มีข้อดี คือ คนจำข้อมูล โปรโมชั่น หรือแบรนด์ได้ และยังสนุกไปกับการเล่นเกมด้วย ในอดีต Starbucks ก็มีเกมที่ให้คนมาตอบคำถาม เพื่อรับคูปองออนไลน์เช่นกัน และคำถามนั้นก็เต็มไปด้วยข้อมูลของ Starbucks ทั้งสิ้น เช่น ครบรอบ 20 ปี หรือ กาแฟพันธุ์ที่ใช้ เป็นต้น

ฉะนั้นตอนนี้ก็ต้องรอจับตาว่า จะมีแบรนด์ไหนกระโดดลงมาแพล็ตฟอร์ม Live Game Show กันบ้าง

 

2.Banner

เป็นวิธีการหารายได้ที่เรียบง่าย แต่ก็คิดว่า Panya ไม่น่าจะใช้วิธีนี้ เพราะง่ายเกิน และคนมักไม่สนใจ

 

3.Sponsored

ในอนาคตอาจมีการบอกว่า “เงินรางวัลรอบนี้ สนับสนุนโดย” “รางวัลพิเศษข้อต่อไป เป็นคูปองจาก …” หรือ มีป้ายโฆษณาในรายการวางเลยก็เป็นได้

 

4.ขาย Data และ Resource ให้องค์กรยักษ์ใหญ่

สมมุติว่า รายได้ที่เข้ามาไม่พอรายจ่ายจริงๆ หรือ ความนิยมค่อยๆ ลดลงไป สุดท้ายบริษัทก็สามารถขายข้อมูล ขายเทคโนโลยี หรือเข้าไปรวมกับองค์กรใหญ่ๆ ได้ เพราะอย่าลืมว่าฐานข้อมูลผู้ใช้หลักแสนคน ที่เชื่อมผ่าน Facebook และเบอร์โทร นั้นล้ำค่ามากสำหรับแบรนด์

 

ปัจจุบัน (2 พฤษภาคม 2561) ยังมีผู้เล่นประมาณ 50,000-70,000 คน ในแต่ละรอบ ซึ่งก็ยังมีปัญหาการค้าง และ Error อยู่บ้าง ต้องจับตาให้ดีว่า

ถ้าคนเข้ามาเล่นเพิ่มเป็น 1 แสนคน 2 แสนคน แอพ จะเสถียรอยู่หรือไม่?

ถ้าคำถามง่ายเกินไป ทำให้คนได้เงินน้อย ความนิยมจะหมดลงไปรึเปล่า?

และ มีจะเกมในลักษณะนี้เกิดขึ้นอีกมากน้อยขนาดไหน?


อัพเดตข่าวสารการตลาดทุกวันได้ที่ 
Website : Marketeeronline.co / Facebook : www.facebook.com/marketeeronline



ติดตาม Marketeer ได้หลากหลายรูปแบบ

.
Marketeer ฉบับดิจิทัล : อ่านบน Ookbee / อ่านบน meb
.
Marketeer ฉบับ PDF : https://marketeermagazine.com/
.
Marketeer ฉบับกระดาษ : สั่งซื้อทางไปรษณีย์ Inbox มาที่ เพจ Marketeer Online