จับทิศ ‘บอร์ดเกม’ (เกมกระดาน) เติบโตไว เพราะเป็นกระแส แต่ตลาดไทยยังตามหลังต่างชาติ เพราะเป็น niche market จาก 3 ปัจจัย ราคา-รูปแบบเข้าถึงยาก-คนมองเกมแง่ลบ “BANPU” สนับสนุนออนทัวร์ตามโรงเรียน

วัฒนชัย ตรีเดชา ผู้ก่อตั้งรายการบอร์ดเกมไนท์ หรือ BGN กล่าวว่า ปัจจุบันอุตสาหกรรมบอร์ดเกมหรือเกมกระดานภายในประเทศมีการเติบโตอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะในช่วง 4-5 ปีที่ผ่านมา เห็นได้จากจำนวนร้านบอร์ดเกมที่เพิ่มจำนวนขึ้นอย่างรวดเร็ว จากเดิมที่ร้านค้าส่วนใหญ่กระจุกตัวอยู่ในกรุงเทพฯ และมีจำนวนเพียง 5-6 แห่งเท่านั้น รวมถึงการที่บอร์ดเกมเริ่มเป็นเทรนด์บนโลกออนไลน์ ยิ่งกว่านั้นยังเริ่มมีการพัฒนาบอร์ดเกมโดยคนไทยมากขึ้น

ปัจจุบันประเทศไทยยังไม่มีข้อมูล ‘มูลค่าตลาด’ ดังกล่าว เนื่องจากยังเป็นตลาดเฉพาะกลุ่ม (Niche Market) ที่ยังมีขนาดเล็ก และถูกจัดในกลุ่มสินค้าฟุ่มเฟือยจำพวกของเล่น

“กราฟการเติบโตของบอร์ดเกมมันขึ้นเร็วมาก คนรู้จักจากเกมแนวแววูฟ เกมแนวโกหกตอแหล คนหันมาเปิดร้านบอร์ดเกมมากขึ้น จากช่วงแรกๆ ที่ตลาดกระจุกตัวแค่ 5-6 ร้านตามแนวรถไฟฟ้าในกรุงเทพฯ พอช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมามีร้านบอร์ดเกมเปิดแทบทุกวัน” วัฒนชัยขยายความ

แม้ว่าตลาดดังกล่าวจะเติบโตขึ้นอย่างมีนัย แต่บอร์ดเกมไม่เป็นที่นิยมในวงกว้างและยังไม่สามารถเข้าถึงตลาดแมสได้เนื่องจาก 3 ปัจจัย คือ

(1) ราคาสูง โดยเฉลี่ยบอร์ดเกมจะมีราคาเริ่มต้นมากกว่า 500 บาท ไปจนถึงราคาหลายพันบาท เนื่องด้วยลักษณะสินค้าที่มีรายละเอียดและการออกแบบ จึงทำให้ราคาสูง ประกอบกับการนำเข้าจากโซนยุโรปและอเมริกา

(2) เข้าถึงยาก เพราะต้องใช้ความอดทนในการทำความเข้าใจและการเล่น

(3) ทัศนคติที่ยังถูกมองว่าเป็น ‘เกม’ กล่าวคือปัจจุบันคนบางกลุ่มมองว่าเกมกระดานยังเป็นของจำพวกของเล่น เกมที่ไม่ได้เกิดประโยชน์ต่อการเล่น เป็นเหตุผลที่ทำให้บอร์ดเกมยังไม่ถูกผลักดันในประเทศไทย ขณะที่หลายประเทศฝรั่งตะวันตกได้รับการผลักดันจนเป็นวัฒนธรรม

“เราให้บอร์ดเกมเป็นวัฒนธรรม อาจเริ่มจากทุกบ้านต้องมี เพราะบอร์ดเกมเป็นเครื่องมือสร้างปฏิสัมพันธ์ภายในครอบครัวได้ หรือทักษะต่างๆ เช่น การจัดการทรัพยากร การต่อรอง เราก็เรียนรู้ผ่านมัน ดังนั้น เราไม่ได้ตามฝรั่งเฉพาะเทคโนโลยี แต่เราช้ากว่าในเรื่องกิจกรรมด้วย” วัฒนชัยกล่าว

วัฒนชัยมองว่า ในอนาคตอาจจะผลักดันให้เป็นสมาคมฯ รวมถึงร่วมมือกับทุกภาคส่วนเพื่อให้บอร์ดเกมเป็นที่รู้จักมากขึ้น

แม้จะมีโครงการ BANPU B-Sports Thailand ปีที่ 1 ที่ “บ้านปูฯ” จัดร่วมกับ “BGN” แต่ วัฒนชัยมองว่า การจัดกิจกรรมดังกล่าวยังเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้เฉพาะคนในเมือง ทำให้กลุ่มคนที่อาศัยอยู่ต่างจังหวัดที่สนใจไม่ได้มีโอกาสเข้าร่วม

ในปี 2562 “บ้านปูฯ” และ “BGN” จึงจับมือกันจัดโครงการดังกล่าวเป็นปีที่ 2 โดยมีจุดประสงค์เพื่อขยายตลาดให้เข้าถึงคนมากกว่าเดิม

โดยเกมที่ใช้ในการแข่งขันในปีนี้เป็นบอร์ดเกมที่พัฒนาโดยคนไทย ได้แก่ เกม Super Power 8 เกมแนวปาร์ตี้และวางแผนเชิงกลยุทธ์ และ REBOOT โดยผู้เล่นจะได้ใช้ทักษะการวางแผนและการแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้า

อุดมลักษณ์ โอฬาร ผู้อำนวยการสายอาวุโส สื่อสารองค์กร บริษัท บ้านปู จำกัด (มหาชน) หรือ BANPU กล่าวว่า บริษัทตั้งใจให้ ‘บอร์ดเกม’ เป็นสื่อที่สามารถเข้าถึงคนในวงกว้างมากขึ้น จึงเพิ่มกิจกรรม เช่น จัดบอร์ดเกมสัญจรให้แก่ครูและนักเรียนจาก 26 โรงเรียนในพื้นที่ 6 ภาค รวมถึงกระจายการแข่งขันบอร์ดเกมไปให้ครอบคลุมหลากหลายพื้นที่ เพื่อสร้างแรงกระเพื่อมให้คนไทยสนใจบอร์ดเกมมากยิ่งขึ้น

อุดมลักษณ์กล่าวอีกว่า บอร์ดเกมเป็นเครื่องมือหนึ่งที่ช่วยพัฒนาทักษะด้าน Soft Skills และยังสามารถนำทักษะต่างๆ ไปปรับใช้ทั้งในการเรียนการและทำงานในชีวิตจริงได้ จึงสนับสนุนให้เยาวชนหันมาเล่นบอร์ดเกมมากขึ้น

สอดคล้องกับ BANPU ที่ต้องการรีแบรนด์เพื่อให้เข้าถึงคนรุ่นใหม่ด้วยเช่นกัน



อัพเดตข่าวสารการตลาดทุกวันได้ที่ Website: Marketeeronline.co
Facebook: www.facebook.com/marketeeronline

ติดตาม Marketeer Online ทาง Line@ : @marketeer

เพิ่มเพื่อน