ปัจจุบันเทรนด์ของผู้บริโภคมีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว นวัตกรรมและเทคโนโลยีเข้ามามีบทบาทในชีวิตประจำวันมากขึ้น พฤติกรรมผู้บริโภคก็มีรูปแบบที่เปลี่ยนแปลงไป โดยต้องการมีส่วนร่วมและสร้างคอนเทนต์ในรูปแบบของตัวเอง

เทนเซ็นต์ (ประเทศไทย) ผู้ให้บริการแพลตฟอร์มบริการด้านเนื้อหา และโซลูชั่นด้านเทคโนโลยี เพื่อตอบสนองทุกความต้องการยุคดิจิทัล ประกาศเดินหน้าสู่ปี 2020 ด้วย 3 กลยุทธ์หลัก คือการพัฒนาด้านนวัตกรรม การสร้างคอมมิวนิตี้ และการสร้างเนื้อหาที่โดดเด่นแตกต่าง

กฤตธี มโนลีหกุล กรรมการผู้จัดการ บริษัท เทนเซ็นต์ (ประเทศไทย) จํากัด กล่าวว่า ที่ผ่านมาเทนเซ็นต์เน้นใช้กลยุทธ์การ “เชื่อมโยงทุกภาคส่วน” ทำหน้าที่เป็นคนกลางเชื่อมโยงคนในสังคม ผู้คนกับหน่วยงานธุรกิจ และระหว่างผู้บริโภคกับพาร์ตเนอร์ทางธุรกิจเข้าด้วยกัน เพื่อสร้างระบบนิเวศทางธุรกิจ ครอบคลุมทั้งแพลตฟอร์มด้านเนื้อหา แพลตฟอร์มความบันเทิงและมัลติมีเดีย และโซลูชั่น

และเพราะปัจุบันเทรนด์ของผู้บริโภคเปลี่ยนแปลงไป ปีหน้าจะเห็นเทนเซ็นต์ชูนวัตกรรม AI และ Cloud รวมทั้งจากธุรกิจเดิมที่เป็นแบบ B2C ก็จะเป็นแบบ B2B มากขึ้น ด้วย 3 กลยุทธ์หลัก

1. การพัฒนาด้านนวัตกรรม (Innovation) ไม่ว่าจะเป็นปัญญาประดิษฐ์ (AI) และคลาวด์ (Cloud) ที่ตอบโจทย์การเปลี่ยนผ่านสู่ยุคดิจิทัลของทุกภาคส่วน เพื่อรองรับการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วของทั้งปัจจัยขับเคลื่อนทางเศรษฐกิจ เทคโนโลยี และผู้บริโภค

2. การสร้างคอมมิวนิตี้ (Community) เชื่อมโยงการดำเนินชีวิตของคนในยุคดิจิทัลเข้ากับแพลตฟอร์มของเรา

3. การสร้างคอนเทนต์ออริจินัล (Original Content) ที่แตกต่างและโดดเด่น เป็นมากกว่าแพลตฟอร์มข้อมูลข่าวสารและความบันเทิง

กฤตธีระบุว่า ปัจจุบันเทนเซ็นต์มีโครงสร้างธุรกิจประกอบด้วยกัน 3 ส่วน คือ

News  : Sanook.com

Entertainment : Joox, PUBG และ WeTV

และ Solution : เทนเซ็นต์ คลาวด์ และ Tencent Social Ads

และรายได้ส่วนใหญ่ของเทนเซ็นต์ประเทศไทยมาจาก sanook, PUBG และ Joox  ที่ราว 60-70% และที่เหลือมาจาก WeTV และการให้บริการแพลตฟอร์มคลาวด์ 20-30%

รีแบรนด์ Sanook-เปิด Sanook77.co เจาะกลุ่มผู้บริโภคต่างจังหวัด

กฤตธีกล่าวว่า ในวันนี้เรายังทำการรีแบรนด์ Sanook ครั้งใหญ่ ฉลองครบรอบ 21 ปี ด้วยการเปลี่ยนโลโก้และพัฒนาแอปพลิเคชันใหม่ที่มาพร้อมกับฟีเจอร์ต่างๆ อาทิ เทคโนโลยี Text to Speech ที่ทำหน้าที่แปลงข่าวสารและเนื้อหาบน Sanook ให้ออกมาเป็นเสียง ตลอดจนถึงการพัฒนาระบบ Machine Learning ที่สามารถเรียนรู้พฤติกรรมของผู้ใช้งาน เพิ่มประสิทธิภาพให้ตอบโจทย์การใช้งานของผู้ใช้ในทุกช่วงอายุได้ดียิ่งขึ้น

นอกจากนี้ ยังเปิดแพลตฟอร์มใหม่ Sanook77.co ที่เน้นเจาะข้อมูลข่าวสารเชิงลึกระดับภูมิภาคอย่างเต็มรูปแบบ โดยฐานผู้อ่านของเว็บสนุกนั้นเป็นยูสเซอร์จากต่างจังหวัดถึง 60%

ยุคนี้ต้อง O2O สร้างคอมมูนิตี้ร่วมกัน

แม้เทนเซ็นต์จะเป็นบริษัทออนไลน์ แต่สิ่งที่บริษัทเป็นไม่ใช่แค่ออนไลน์อย่างเดียว เทนเซ็นต์ยังมุ่งไปสู่ออฟไลน์ด้วย สำหรับ JOOX เราจะเดินหน้าสร้างปรากฏการณ์ทางดนตรีใหม่ๆ อย่างต่อเนื่อง ไม่ว่าจะเป็นฟีเจอร์ใหม่ และการเพิ่มเอ็กซ์คลูซีฟคอนเทนต์ใหม่ๆ ด้วย Collaboration Projects เชิญศิลปิน กลุ่ม KOL มาทำงานร่วมกัน

ในส่วนของเทนเซ็นต์ เกมส์ (Tencent Games) ที่มีเกมดังระดับโลกอย่าง PUBG Mobile (พับจีโมบาย) และเกมใหม่อย่าง Chess Rush (เชสรัช) กฤตธี  ระบุว่า บริษัทยังคงเดินหน้าสร้างคอมมิวนิตี้ผ่าน eSport Ecosystem ในประเทศไทยและในระดับโลก เหมือนที่ผ่านมาที่ได้มีการจัดอีเวนต์เพื่อแข่งขันถึง 15 ครั้งใน 12 จังหวัด และได้ทำการส่งทีมผู้แข่งขันชาวไทยเดินทางไปชิงชัยในระดับโลก

เน้นทำออริจินัลคอนเทนต์

ขณะที่ฝั่งคอนเทนต์ใน WeTV แพลตฟอร์มที่ให้บริการสตรีมมิ่งที่เปิดตัวไปเมื่อกลางปีนั้น เทนเซ็นต์จะเน้นเรื่องการทำซีรีส์ ออริจินัล โดยจะผลิตคอนเทนต์ให้ได้ไตรมาสละ 2 เรื่อง

โดยจุดแข็งของ WeTV  คือเป็นสตรีมมิ่งที่มีซีรีส์จีนมากที่สุดในตอนนี้ ขณะที่ซีรีส์ ออริจินัล ที่น่าจับตาตอนนี้คือ “ฉลาดเกมส์โกง เดอะซีรีส์” (Bad Genius the Series) ที่ทำงานร่วมกับ GDH

 

WeTV: ตั้งแต่เปิดตัวไปเมื่อเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา มียอดดาวน์โหลดเฉลี่ยเดือนละ 1 ล้านครั้ง

Sanook มี average monthly users อยู่ที่ 41 ล้าน เป็นเว็บไซต์อันดับ 1 ของเว็บข่าวออนไลน์ในประเทศไทย

PUBG Mobile: ยอดดาวน์โหลดเกมทั่วโลกอยู่ที่ 400 ล้านครั้ง

JOOX: ยอดดาวน์โหลดแอปที่ 70 ล้านครั้ง และมียอดฟังเพลงกว่า 3 พันล้านครั้งในปี 2561



อัพเดตข่าวสารการตลาดทุกวันได้ที่ Website: Marketeeronline.co
Facebook: www.facebook.com/marketeeronline

ติดตาม Marketeer Online ทาง Line@ : @marketeer

เพิ่มเพื่อน