ขณะที่โลกกำลังจับจ้องอาชีพเกิดใหม่และธุรกิจใหม่ ๆ ในยุค Meteverse เรื่องการเลือดตกยางออกจากนวัตกรรมดังกล่าวก็ไม่ควรถูกมองข้าม

Aviva บริษัทประกันภัยในประเทศกลุ่มสหราชอาณาจักร เผยว่าปี 2021 ยอดเอาประกันเพราะการบาดเจ็บจากการสวมหน้ากากเข้าสู่โลกความจริงเสมือน (VR) เพิ่มขึ้น 31% จากปีก่อนหน้า เป็นเงาตามตัวตามความนิยมการเล่นเกมหรือรับชมคอนเทนต์จากอุปกรณ์ดังกล่าว

จากที่เคยเป็นเรื่องไกลตัวหรืออยู่แต่นิยายและภาพยนตร์วิทยาศาสตร์ แต่ปัจจุบันการเล่นเกมผ่าน VR ก็เพิ่มขึ้น เพราะบริษัทเทคโนโลยีใหญ่ ๆ ล้วนมุ่งพัฒนาและให้ความสำคัญกับการเชื่อมต่อแบบหลายมิติ (Metaverse)

แนวโน้มดังกล่าวชัดเจนยิ่งขึ้น หลัง Facebook ถึงขนาดเปลี่ยนชื่อบริษัทเป็น Meta และจับมือกับ Luxottica ยักษ์ใหญ่ในอุตสาหกรรมแว่นตา ที่เป็นเจ้าของ Ray-Ban ผลิตแว่นเข้าสู่ Metaverse ทรงสวย ออกมา

ด้านยักษ์เทคโนโลยีอย่าง Microsoft ทุ่มเงินถึง 68,700 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 2.2 ล้านบาท) ซื้อค่ายเกม Activition Blizard

ขณะที่ค่ายเกม Unity Software ก็กลายเป็นเสือติดปีก หลังซื้อแผนก Computer Graphic (CG) ของค่ายหนัง Weta ที่ฝากผลงานการทำ CG จากหนังดังอย่าง Lord of The Rings และ Planet of the Apes เอาไว้ นอกจากนี้ Sony ก็เพิ่งปิดดีลฮุบ Bungie ที่มีส่วนสำคัญในการผลิตเกม Halo

ทว่า ระหว่างมุ่งไปสู่ Metaverse ก็อาจทำให้โลกแห่งความเป็นจริงตรงหน้าถูกมองข้าม จนเป็นเหตุให้ต้องเจ็บตัวและต้องใช้อย่างระมัดระวังกันมากขึ้น

บริษัทประกันภัย Aviva เผยว่าปี 2021 ยอดเอาประกันภัยหลังบาดเจ็บจากการสวมแว่น VR ในสหราชอาณาจักร (UK) เพิ่มขึ้น 31% จากปี 2020  และเพิ่มมากสุดช่วงเทศกาลคริสต์มาส 

และเพิ่มขึ้นถึง 68% จากปี 2016 โดยเฉลี่ยแล้วเงินเอาประกันเพื่อไปรักษาตัวจากอุปกรณ์ดังกล่าวอยู่ที่ 650 ปอนด์ (ราว 28,400 บาท)

ผู้บริหารของ Aviva เตือนไปถึงชาว UK ว่าควรใช้ VR อย่างระมัดระวัง พร้อมคาดว่า ปีนี้คงมีคนซื้อแว่น VR มาเล่นเองและซื้อให้เป็นของขวัญกันมากขึ้น จนส่งผลให้ยอดเคลมประกันจาก VR เพิ่มขึ้นอีกเป็นเงาตามตัว

การได้รับอุบัติเหตุของชาว UK จากการใช้แว่น VR เป็นอีกหนึ่งหลักฐานที่สะท้อนว่า การเลือดตกยางออกจาก VR มีแนวโน้มเพิ่มขึ้น หลังก่อนหน้านี้มีกระทู้ภายใต้ชื่อ VR to ER ในเว็บไซต์ Reddit เผยให้เห็นถึงการบาดเจ็บรูปแบบต่าง ๆ

เช่น หัวไปโขกกับพัดลมเพดาน สะดุดเฟอร์นิเจอร์จนแขนขาหัก และหัวไปโหม่งหลอดไฟแตก ซึ่งทั้งหมดมีสาเหตุเดียวกันคือ มัวแต่จดจ่ออยู่กับเกมใน VR มากเกินไปจนไม่ได้สนใจสิ่งที่อยู่รอบตัวในบ้านนั่นเอง/theguardian



อัพเดตข่าวสารการตลาดทุกวันได้ที่ Website: Marketeeronline.co
Facebook: www.facebook.com/marketeeronline

ติดตาม Marketeer Online ทาง Line@ : @marketeer

เพิ่มเพื่อน