Trend/หลังพฤติกรรมการเข้าถึงข้อมูลข่าวสารของผู้คนเปลี่ยนไป สื่อทั่วโลกโดยเฉพาะสื่อสิ่งพิมพ์ก็ต้องปรับตัวอย่างมาก เราจึงได้เห็นวิธีต่างกันไปที่สื่อสิ่งพิมพ์แต่ละสำนักนำมาใช้เพื่อความอยู่รอด

ท่ามกลางวิกฤตดังกล่าว Washington Post และ New York Times ของสหรัฐฯ ถูกจับตามองเป็นลำดับต้น ๆ เพราะเป็นหนังสือพิมพ์ระดับประเทศที่ดังระดับโลก อยู่มานาน และเคยรายงานข่าวดัง ๆ มาแล้วมากมาย

นอกจากนี้ ทั้งสองฉบับต่างก็ฟื้นจาก Online disruption ได้ จนสื่อสิ่งพิมพ์สำนักอื่น ๆ สามารถนำไปเป็นต้นแบบได้อีกด้วย 

สำหรับ New York Times หนึ่งในแผนกที่บทบาทน่าสนใจตามแผนฝ่าวิกฤต แม้ไม่ใช่ธุรกิจหลัก แต่ก็ถือว่ามีนัยสำคัญ และยังมีการดันผลิตภัณฑ์ใหม่ ๆ ออกมาอย่างต่อเนื่องอีกด้วย

ตั้งแต่ศุกร์ที่ 27 มิถุนายนนี้เป็นต้นไป New York Times จะปล่อย Strands เกมทายปริศนาคำเกมใหม่ เวอร์ชั่นเสร็จสมบูรณ์ที่แผนกเกมพัฒนาขึ้นในเซกชั่น Games ในแพลตฟอร์ม 

หลังเวอร์ชั่น Beta ที่ปล่อยให้ลองเล่นมาแล้ว 4 เดือน กระแสตอบรับดีเกินคาด

Strands พัฒนาขึ้นโดยทีมของ Tracy Bennet ที่ดูแลเกม Wordle อยู่ โดยตัวเกมเป็นตารางตัวอักษรแบบ 6×8 ซึ่งต้องทายคำให้ตรงกับธีมในแต่ละวัน โดยคำใบ้ก็มาจากแต่ละคำเชื่อมโยงสอดประสานกัน

และที่สุดจะโยงกลับไปสู่คำที่เป็นชื่อของธีม ตรงกับ Strands ชื่อเกม ที่หมายถึงเกลียวเชือกนั่นเอง เช่น ถ้าคำรอบ ๆ คือ Tomato, Cheese, Italian และ Flour

อันหมายถึง มะเขือเทศ ชีส อิตาเลียน และแป้ง ตามลำดับ ธีมหลักหรืออาจเรียกได้ว่าคำใหญ่ของเกมในวันนั้นซึ่งอยู่ตรงกลางที่อาจเป็น Pizza เป็นต้น

ตามข้อมูลของ New York Times ระบุว่า การที่เล่นง่ายมาก ด้วยสัดส่วนผู้เล่นที่ไขปริศนาได้สูงถึง 81% Strands จึงมีกระแสตอบรับดี ซึ่งก็เป็นไปตามแผนที่วางไว้ให้สามารถเล่นได้ต่อเนื่อง

และหาเกมปริศนาทายคำที่คล้ายกันหรือยากกว่ามาเล่น อันจะนำไปสู่การสมัครสมาชิก และอ่านข่าวในเว็บไซต์และแอป เหมือนที่เกม Wordle ทำได้สำเร็จมาแล้ว

สำหรับแผนกเกมของ New York Times แม้เพิ่งตั้งแผนกอย่างจริงจังในปี 2014 ช่วงที่โดน Online disruption เล่นงานธุรกิจหนังสือพิมพ์และสื่อสิ่งพิมพ์

แต่ก็สืบย้อนไปถึงปริศนาอักษรไขว้ (Crossword) ที่มีอยู่ในหนังสือพิมพ์ New York Times ทุกฉบับ มาตั้งแต่ปี 1942 

และช่วงไม่กี่ปีมานี้แผนกเกมซึ่งดูแลทั้งเกมบนหนังสือพิมพ์และแพลตฟอร์มบนออนไลน์ ของ New York Times อันได้แก่ เว็บไซต์กับแอปมีความก้าวหน้าอย่างเห็นได้ชัด

ยืนยันได้จากตั้งแต่ปี 2019 มียอดดาวน์โหลดเกมทั่วโลกมากถึง 21 ล้านครั้ง พอปี 2023 ยอดดาวน์โหลดเพิ่มขึ้นมา 113% และไตรมาสแรกปี 2024 ยอดดาวน์โหลดก็โตจากไตรมาสแรกปี 2023 ถึง 165%

การเข้ามาเล่นเกมในแพลตฟอร์มของ New York Times ทำให้เมื่อปี 2023 ยอดการเข้าเล่นเกมของคนทั่วโลกสูงถึง 8,000 ล้านครั้ง ส่งให้ยอดสมาชิกออนไลน์เพิ่มเป็น 10.6 ล้านคน

และรายได้จากการสมัครสมาชิกออนไลน์ของ New York Times ทะลุ 1,000 ล้านดอลลาร์ (ราว 36,800 ล้านบาท) เป็นครั้งแรก 

โดยมี Wordle ที่ New York Times ซื้อมาด้วยเงินเพียง 1 ล้านดอลลาร์ (ราว 36.9 ล้านบาท) เมื่อปี 2022 เป็นเกมที่ได้รับความนิยมสูงสุด ยืนยันได้จากยอดการกดเข้าไปเล่นที่สูงถึง 4,800 ล้านครั้งเมื่อปี 2023

ความสำเร็จของเกมในแพลตฟอร์มของ New York Times เป็นการยืนยันว่า สื่อยุคนี้จะอยู่รอดได้ ต้องดึงคนเข้ามาสู่แพลตฟอร์มออนไลน์ให้ได้มากที่สุด ดังนั้น สื่ออื่นๆ จึงขาดคอนเทนต์นอกเหนือจากข่าวสารและความเคลื่อนไหวต่าง ๆ จึงไปไม่ได้

ซึ่งกรณีของ New York Times ตัวที่ดึงคนเข้ามาในแพลตฟอร์มออนไลน์คือเกมกับสูตรอาหาร โดยหลังเกมของ New York Times ประสบความสำเร็จ หนังสือพิมพ์ฉบับอื่นในสหรัฐฯ อย่าง Hearst และแพลตฟอร์มช่วยในการหางาน

อย่าง Linkedin ก็ออกเกมตามมาบ้างแล้ว

ส่วนจากนี้มีความเป็นไปได้สูงว่า New York Times จะพัฒนาเกมใหม่ ๆ ออกมาอีก ซึ่งหัวหน้าแผนกเกมของ New York Times ยอมรับว่าเป็นเรื่องท้าทายและงานยาก

เพราะต้องทำให้เกมใหม่ ๆ ฮิตใกล้เคียงหรือแซงหน้า Wordle, Connections และ Strands ให้ได้นั่นเอง/cnn



ติดตาม Marketeer ได้หลากหลายรูปแบบ

.
Marketeer ฉบับดิจิทัล : อ่านบน Ookbee / อ่านบน meb
.
Marketeer ฉบับ PDF : https://marketeermagazine.com/
.
Marketeer ฉบับกระดาษ : สั่งซื้อทางไปรษณีย์ Inbox มาที่ เพจ Marketeer Online