ครั้งแรกกับการร่วมทุนระหว่าง IQIYI ประเทศไทย บริษัท กันตนา กรุ๊ป (จำกัด) มหาชน และบริษัท ๙ หน้า โปรดักชั่น จำกัด ในซีรีส์เรื่อง “Check out คืนนั้นกับนายดาวเหนือ” ซีรีส์วายสัญชาติไทย ที่ออกฉายออนแอร์พร้อมกัน 50 ประเทศทั่วโลก
เมื่อวันที่ 13 มิถุนายน ที่ผ่านมา บริษัท ๙ หน้าโปรดักชั่น ผู้ผลิตซีรีส์วายเรื่อง “Check out คืนนั้นกับนายดาวเหนือ” ซึ่งได้ร่วมมือกับบริษัทกันตนาในด้านของ Post Production นำซีรีส์ลงฉายบนแพลตฟอร์มยักษ์ใหญ่อย่าง IQIYI สตรีมมิ่งเจ้าดังจากแดนมังกร
ด้วยความเติบโตของตลาดคอนเทนต์ ‘วาย’ ที่เริ่มแมสในไทย จนทำให้ประเทศไทยกลายเป็นผู้ผลิตซีรีส์วายอันดับ 1 ของเอเชีย (ภายในระยะเวลา 2 ปี ผลิตออกมา 40 เรื่อง) และมีการติดต่อซื้อลิขสิทธิ์คอนเทนต์โดยบริษัทต่างประเทศ ซึ่งซีรีส์วายของไทยจะได้รับความนิยมมากในไต้หวัน ฟิลิปปินส์ อินโดนีเซีย รวมถึงฟากฝั่งตะวันตกอย่างลาตินอเมริกา ส่งผลให้มูลค่าตลาดรวมไม่ต่ำกว่า 1 พันล้านบาท
ตลาดคอนเทนต์วายที่ดูมีแนวโน้มจะขยายมากขึ้นเรื่อย ๆ ทำให้แพลตฟอร์มสตรีมมิ่ง ต่างหยิบเอาซีรีส์วายมาเป็นหนึ่งในตัวดึงผู้ชมให้เข้ามาเป็นสมาชิกบนแพลตฟอร์มของตน โดยใช้กลยุทธ์คอนเทนต์แบบ Exclusive คือ คอนเทนต์ที่หารับชมได้เฉพาะบนแพลตฟอร์มเท่านั้น ผู้ที่ต้องการรับชมต้องสมัครเป็นสมาชิกซึ่งมีค่าบริการตามรูปแบบที่แพลตฟอร์มกำหนดไว้
โดยล่าสุดกับการนำเอาซีรีส์วายชื่อดังอย่าง “Check out คืนนั้นกับนายดาวเหนือ” ซึ่งเคยปล่อยทีเซอร์เรียกน้ำย่อยบนยูทูบผ่านทางช่อง 9NaaChannel และได้กระแสตอบรับอย่างท่วมท้น สร้างสถิติ 1,000,000 วิว ภายใน 3 วัน มาลงให้รับชมบน IQIYI แพลตฟอร์ม OTT ที่จะตอบโจทย์กลุ่มผู้ชมของคอนเทนต์วายทั้งในประเทศและกลุ่มผู้ชมจากต่างประเทศได้ดี โดยจะออนแอร์ให้รับชมได้พร้อมกันทั่วโลก กว่า 50 ประเทศ
โดยการร่วมมือครั้งนี้ระหว่างกันตนา x IQIYI ในเบื้องต้นคอนเทนต์วายจะเป็นแผนแบบ 1 ใน 10 คือ ในละครหรือซีรีส์ 10 เรื่อง จะมีคอนเทนต์วาย 1 เรื่อง และในครึ่งปีหลังจะมี project คอนเทนต์วายอื่น ๆ ตามมาด้วย
ทั้งนี้คุณศศิกร ฉันท์เศรษฐ์ ประธานกรรมการบริหาร บริษัท กันตนา กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) ยังได้เปิดเผยถึงตลาด OTT ในช่วงวิกฤตการแพร่ระบาดของโรค COVID-19 ว่า ปัจจุบันพฤติกรรมและช่องทางการรับชมคอนเทนต์ของผู้บริโภคเปลี่ยนแปลงไป ส่งผลให้บริการด้านวิดีโอสตรีมมิ่งแบบ OTT มีการเติบโตสวนกระแสกับอุตสาหกรรมสื่อวิทยุโทรทัศน์
โดยตลาด OTT มีการเติบโตเพิ่มขึ้นในช่วงโควิด ขณะที่กลุ่มทีวีเติบโตเท่าเดิม เห็นได้จากงบโฆษณาที่ลดน้อยลง แต่งบด้านคอนเทนต์มีมากขึ้น ซึ่งรายได้ของกันตนาเองก็มาจาก Content สูงถึง 50% Production Service 25% และอื่น ๆ อีก 25% แสดงให้เห็นการเติบโตของตลาดคอนเทนต์วายซึ่งอาจกลายเป็น Main Stream ได้ในอนาคตอันใกล้นี้
–
ติดตาม Marketeer ได้หลากหลายรูปแบบ