เราไม่มีอะไรทำ เราก็เล่นเกม

เราไม่ไปไหน เราก็เล่นเกม

เรารอเพื่อน รอเวลานัดหมาย เราก็หยิบเกมมาเล่นฆ่าเวลา

เราเชื่อว่าหลายคนเป็นแบบนี้ (เราก็เป็น)

 

เมื่อเกมเป็นหนึ่งในความบันเทิงในชีวิตของเรา แล้วเราใช้เงินไปกับการเล่นเกมเท่าไร

ข้อมูลจาก Statista คาดการณ์ว่าในปี 2021 คนไทยจะเข้ามาอยู่ในโลกของเกมมากถึง 9.8 ล้านคน โดยคนกลุ่มนี้จะสร้างรายได้ให้กับธุรกิจเกมรวมกัน 17,200 ล้านบาท (516 ล้านดอลลาร์สหรัฐ) คิดเป็นมูลค่าเฉลี่ยต่อคนที่ 1,750 บาท/คน/ปี  (52.61 ดอลลาร์สหรัฐ)

มูลค่าตลาดเกมในประเทศไทยจะเติบโตไปถึงไหน

2019    11,400 ล้านบาท (341 ล้านดอลลาร์สหรัฐ)

2020    14,100 ล้านบาท (423 ล้านดอลลาร์สหรัฐ)

2021    17,200 ล้านบาท (516 ล้านดอลลาร์สหรัฐ)

2022    20,000 ล้านบาท (600 ล้านดอลลาร์สหรัฐ)

2023    22,600 ล้านบาท (679 ล้านดอลลาร์สหรัฐ)

2024    25,000 ล้านบาท (749 ล้านดอลลาร์สหรัฐ)

2025    27,000 ล้านบาท (809 ล้านดอลลาร์สหรัฐ)

 

เราเล่นเกมกันมากแค่ไหน

2019    7.9 ล้านคน

2020    9.1 ล้านคน

2021    9.8 ล้านคน

2022    10.4 ล้านคน

2023    10.9 ล้านคน

2024    11.3 ล้านคน

2025    11.6 ล้านคน

 

เราจ่ายเงินเล่นเกมเฉลี่ยปีละเท่าไร

2019    1,430 บาท (43.01 ดอลลาร์สหรัฐ)

2020    1,550 บาท (46.61 ดอลลาร์สหรัฐ)

2021    1,750 บาท (52.61 ดอลลาร์สหรัฐ)

2022    1,910 บาท (57.43 ดอลลาร์สหรัฐ)

2023    2,070 บาท (62.03 ดอลลาร์สหรัฐ)

2024    2,200 บาท (66.14 ดอลลาร์สหรัฐ)

2025    2,320 บาท (69.63 ดอลลาร์สหรัฐ)

 

เราจ่ายเงินเล่นเกมมือถือเฉลี่ยปีละเท่าไร

2019    1,550 บาท (46.50 ดอลลาร์สหรัฐ)

2020    1,730 บาท (52.01 ดอลลาร์สหรัฐ)

2021    2,000 บาท (60.07 ดอลลาร์สหรัฐ)

2022    2,220 บาท (66.46 ดอลลาร์สหรัฐ)

2023    2,410 บาท (72.17 ดอลลาร์สหรัฐ)

2024    2,570 บาท (77.00 ดอลลาร์สหรัฐ)

2025    2,700 บาท (80.94 ดอลลาร์สหรัฐ)

 

แพลตฟอร์มเกมที่คนไทยจ่ายเงินให้กับการเล่นเกมมากที่สุดคือโมบายเกม โดยคนไทยหมดเงินไปกับการซื้อเกม หรือเติมเงินในเกมมือถือเฉลี่ยมากถึง 2,000 บาท (60.07 ดอลลาร์สหรัฐ)

ส่วนเกมที่มีการใช้จ่ายน้อยที่สุดคือออนไลน์เกม ที่คนไทยจ่ายเงินให้กับเกมเหล่านี้เฉลี่ยเพียง 400 บาท (12.17 ดอลลาร์สหรัฐเท่านั้น)

 

เมื่อมาดูที่อายุของเกมเมอร์ไทยยังพบว่า คนไทยอายุ 25-34 ปี เป็นกลุ่มที่เล่นเกมมากที่สุดถึง 31.4%

รองลงมา ได้แก่ อายุ 35-44 ปี สัดส่วน 24.8%

18-24 ปี สัดส่วน 19.5%

45-55 ปีสัดส่วน 16.1%

และ 55-64 ปี สัดส่วน 8.1%

แสดงให้เห็นว่าเกมเข้าไปอยู่ในผู้บริโภคทุกกลุ่มเป็นที่เรียบร้อย

 

นอกจากนี้ ข้อมูลของ Statista ยังพบว่า กลุ่มคนเล่นเกมมากถึง 40.8% เป็นกลุ่ม High Income

Medium Income 27.3% และ Low Income 31.9%

ซึ่งถือว่าเป็นโอกาสของธุรกิจเกม และแบรนด์ต่าง ๆ ที่จะสื่อสารแบรนด์ผ่านกลุ่มที่มีกำลังซื้อสูงผ่านเกมในรูปแบบต่าง ๆ

 

สำหรับเพศของนักเล่นเกมชาวไทยในตอนนี้สัดส่วนระหว่างชายและหญิงมีความต่างกันไม่มาก โดยเพศชายมีสัดส่วน 52.9% เพศหญิง 47.1%

สื่อให้เห็นถึงว่าเกมสามารถเข้าถึงผู้เล่นได้ทุกเพศด้วยเช่นกัน



อัพเดตข่าวสารการตลาดทุกวันได้ที่ Website: Marketeeronline.co
Facebook: www.facebook.com/marketeeronline

ติดตาม Marketeer Online ทาง Line@ : @marketeer

เพิ่มเพื่อน