Brendan Greene ทำความรู้จักบิดาแห่ง PubG ที่สร้างตัวจากการ mod เกมให้โดนใจตัวเอง

ในโลกของสินค้าอื่น ๆ ทั่วไป เมื่อเราใช้สิ่งไหนเป็นประจำ  แล้วเกิดไอเดียอยากปรับเปลี่ยนให้มันดีขึ้น  หรือตรงใจเรามากขึ้น  ก็คงได้แต่เก็บไอเดียนั้นไว้ในใจ  นอกจากจะมีทุนทรัพย์และเวลาไปลงทุนผลิตแข่งกับของเดิม ซึ่งก็เป็นเรื่องใหญ่เรื่องเสี่ยงอย่างมาก

แต่ในยุคดิจิทัล กับสินค้าประเภทเกมหรือซอฟต์แวร์  หลาย ๆ คนสามารถลงมือปรับแต่ง (modify หรือ “mod”) เกมที่ตัวเองชอบเล่นให้กลายเป็นฉบับพิเศษหรือ “รุ่น mod” เฉพาะที่แตกต่างออกไปได้

ซึ่งถึงแม้ mod แล้วจะนำไปขายต่อไม่ได้  แต่ก็สามารถใช้ทดสอบไอเดียใหม่ ๆของเราในตลาดนั้น ๆ  หรือใช้เป็นใบเบิกทางสู่การเป็นคนสำคัญในวงการเกม  ดังเช่นชีวิตของนาย Brandon Greene “บิดาแห่งเกม PubG”

ชื่อเกม PUBG  หรือ พับจีนี้ ย่อจาก “Player Unknown’s Battlegrounds” กำเนิดในเดือนมีนาคมปี 2017 มีอายุครบ 5 ปีพอดีในเดือนนี้  (มีนาคม 2022โด่งดังคุ้นหูแม้กับคนที่ไม่เล่นเกม  …แต่เรื่องราวการกำเนิดและเส้นทางการกลายเป็นธุรกิจสู่ตลาดโลกนั้นอาจมีหลายคนที่ยังไม่เคยทราบ

 

แรกสร้างโดยนักพัฒนาเกมชาวไอร์แลนด์

เกม PubG นั้นแรกเริ่มสร้างโดยนาย Brendan Greene ซึ่งเกิดในปี 1976 (ปัจจุบันอายุ 46 ปี)  ในประเทศไอร์แลนด์ แต่เติบโตในค่ายทหารที่เลบานอน ซึ่งพ่อเป็นทหารไปประจำการที่นั่น  เรียนด้านศิลปะ โดยไม่เคยเรียนสายไอทีใด ๆ

ในวัยหนุ่ม Brendan ย้ายตามแฟนสาวไปอยู่บราซิล และแม้ต่อมาไม่นานจะเลิกรากัน แต่ Brendan ก็ยังอยู่ทำงานต่อที่นั่น  ทั้งงานกราฟิกดีไซน์ ออกแบบเว็บไซต์ ช่างภาพงานแต่งงาน และดีเจ เพื่อหาเงินเลี้ยงชีพและเป็นค่าเครื่องบินกลับบ้าน

ตั้งแต่ช่วงอยู่บราซิล จนถึงเมื่อกลับบ้านที่ไอร์แลนด์แล้ว ยามว่างของ Brendan ยุคนั้นใช้ไปกับการเล่นเกม โดยมีเกมโปรดเป็นเกมยิงซอมบี้ DayZ (เดย์ ซี“) ซึ่งดัดแปลงมาจากเกมทหารสู้รบที่ชื่อ ArmA 2″ อีกทีหนึ่ง

เมื่อ Brendan เล่นเกม DayZ ไปนาน ๆ  สักพักเขาก็เห็นจุดอ่อนหลายอย่าง เช่นความคับแคบและซ้ำซากของฉากและตำแหน่งสิ่งของอาวุธต่าง ๆ เขาจึงอยากดัดแปลง (ทำ mod)  ให้เกมนี้แตกต่างออกไปอีก

แต่ความรู้และทักษะของ Brendan นั้นมีแต่ด้านกราฟิกกับออกแบบเว็บไซต์ เขาจึงต้องไปเสิร์ชหาความรู้การเขียนโค้ด แล้วทดลองเรียนรู้ไปด้วยตัวเอง โดยไม่มีผู้ช่วยใด ๆ  และไม่มีรายได้ เพราะไม่ได้ทำเป็นธุรกิจ เพียงแต่คิดอยากเล่นเกมแบบไหนก็ลงมือทำไปด้วยตัวเองเท่านั้น

ซึ่ง การ mod เกม” นี้ไม่ต้องใช้ความรู้และเวลามากมายเท่าการสร้างเกมใหม่เองจากความว่างเปล่า  ดังนั้นเกมใหม่ดัดแปลงของ Brendan จึงสำเร็จได้ด้วยตัวคนเดียว โดยสำเร็จในปี 2013 โดยใช้ชื่ออิง 2 เกมเดิมว่า ArmA 2 mod DayZ: Battle Royale”

นั่นคือเขาได้เติมคำว่า “Battle Royale” ต่อท้ายชื่อเกมเดิมที่เขานำมาดัดแปลงต่อ ซึ่งคำว่า Battle Royale นี้ก็ได้แรงบันดาลมาจากหนังญี่ปุ่นยุคปี 2000 ที่เนื้อเรื่องเกี่ยวกับเกมโชว์มหาโหดที่นำนักเรียนนับร้อยคนไปปล่อยไว้ในที่เดียวกัน แล้วให้ฆ่ากันจนกว่าจะเหลือ 1 คนสุดท้ายเป็นผู้ชนะ

และกติกาในเกมของ Brendan ก็นำมาจากหนังเรื่องนี้ และหนังเรื่อง Hunger Games ด้วย  โดยเป็นเกมออนไลน์ ให้ผู้เล่น 100 คนกระโดดร่มลงในฉากเดียวกันแบบตัวเปล่าเปลือย ไม่มีอะไรติดตัวเลย

…แล้วจากนั้นค่อยเดินอย่างอิสระไปหาอาวุธเพื่อป้องกันตัว ต่อสู้ หรือแอบซ่อนได้ตามใจ ทำอย่างไรก็ได้ให้เหลือชีวิตรอดเป็นคนสุดท้าย

ตำแหน่งของอาวุธและสิ่งต่าง ๆ จะถูกสุ่มเปลี่ยนไปเรื่อย ๆ  รวมถึง จุดเกิด”  ของผู้เล่นก็จะถูกสุ่มเช่นกัน (ก่อนที่จะเปลี่ยนเป็นการกระโดดร่มลงมาในภายหลัง)  เพื่อลดความได้เปรียบเสียเปรียบจากผู้ที่เล่นมาแล้วนาน ๆ จนจำฉากได้

กติกานี้ถือว่าค่อนข้างแปลกใหม่ในวงการเกมช่วงนั้น จนเกิดคำเรียกนวเกมใหม่นี้ว่า เกมแนว  Battle Royale” ตั้งแต่นั้นมาจนถึงปัจจุบัน ซึ่งจะมีเกมอื่น ๆ มาแข่งขันด้วยอีกมาก ซึ่งเราจะกล่าวถึงต่อไป

กลับไปที่ผลงานชิ้นแรก ArmA 2 mod DayZ: Battle Royale” ของนาย Brendan Greene ที่เปิดตัววันแรก ๆ ก็มีคนดาวน์โหลดไปเล่นในคอมพิวเตอร์ของตัวเองกันมากถึงกว่า 1,000 คนต่อสัปดาห์ แล้วก็พุ่งทะยานต่อเนื่องจนมีคนเล่นพร้อมกันกว่า 7 หมื่นคนในเวลาไม่กี่เดือนของปี 2013 นั้นเลย

Brendan Greene เคยให้สัมภาษณ์ไว้ว่า … “เกมดัง ๆ หลายเกมในโลกมีจุดเริ่มจากการ mod คือการที่นักเล่นเกมทั่วไปอยากเพิ่มเติมแก้ไขให้เกมที่เล่นอยู่นั้นสนุกกว่าเดิม อย่างของผม ก็คือการทำให้เกม DayZ เข้าใจง่ายขึ้น และให้อิสระกับผู้เล่น”

 

จากนักเล่นเกมจอม mod-กลายเป็นผู้บริหารมือทองในวงการเกม

การ mod เกม” นั้นเป็นงานอดิเรกที่ไม่สามารถหารายได้ใด ๆ เพราะติดลิขสิทธิ์ของเกมต้นฉบับ ฉะนั้นถึง Brendan Greene จะโด่งดังในวงการเกมโลกจากผลงานนี้แต่ก็ไม่สามารถทำเงินจากมันได้เลย

แต่ความสำเร็จจากงานอดิเรกครั้งนี้ก็ไปเข้าตาบริษัทเกมยักษ์ใหญ่ของ Sony ที่ชื่อ Daybreak Game Company ซึ่งติดต่อดึงตัว Brendan ไปทำงานตำแหน่งที่ปรึกษาของเกมใหม่ H1Z1: King of the Kill”  ในปี 2014 …ทำให้ฟรีแลนซ์สายกราฟิกและช่างภาพหนุ่มคนนี้ก้าวกระโดดไปเป็นผู้บริหารบริษัทเกมในปีเดียว

และเมื่อเกม H1Z1 นี้เปิดตัวเมื่อต้นปี 2015 ก็ประสบความสำเร็จจนทำให้ชื่อ Brendan Greene โด่งดังขึ้นไปอีก  และดึงดูดให้บริษัทเกมที่ชื่อ Bluehole ในเกาหลีใต้มาทุ่มดึงตัวไปทำงานโครงการใหม่ถึงสำนักงานกรุงโซล

… นั่นก็คือเกม “PlayerUnknown’s Battleground” หรือ PubG ที่เรารู้จักกันนี่เอง ซึ่งดีลนี้เป็นครั้งแรกของบริษัทเกมในเกาหลีใต้ที่ว่าจ้างหัวหน้าโครงการเป็นชาวต่างชาติ

เดิมชื่อเกมนี้จะเป็น BattleGround เท่านั้นตามลักษณะเกม แต่เนื่องจากคำนี้ดูธรรมดาเกินไป Brendan จึงผลักดันให้เติมคำว่า PlayerUnknown ลงไปด้วย  ซึ่งคำนี้ก็มาจาก ชื่อแฝงในการเล่นเกม” ที่ Brendan ใช้มาตลอดชีวิต

 

ความสำเร็จของ พับจี” ยุคแรกบนคอมพิวเตอร์

PubG เปิดตัวรุ่นทดสอบ (early access) ให้ลองเล่นฟรีบางฉากในเดือนมีนาคม ปี 2017 แล้วได้รับความสนใจลองเล่นมากมาย

ฉะนั้นต่อมาเมื่อวางขายจริงบนตลาดเกม Steam จึงทำยอดขายได้กว่า 5 แสนชุดในการเปิดขายแค่ 3 วันแรก เมื่อคูณกับราคาเกม 599 บาทช่วงนั้น เท่ากับว่าทำเงินได้มากถึงราว 11 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือราว 350 ล้านบาท

พับจี” ยังกวาดรางวัลจากงานต่าง ๆ และสื่อใหญ่ ๆ มากมาย เช่น รางวัล เกมพีซีแห่งปี 2017″ , รางวัลจอยสติกทองคำ (Golden Joystick Awards), ฯลฯ   ซึ่งปี 2017 ทำยอดขายทั้งปีได้กว่า 30 ล้านชุดทั่วโลก

เพียงปีแรก 2017 พับจีมีจำนวนผู้เล่นพร้อมกันกว่า 1 ล้านคนจากทั่วโลกเป็นเรื่องปกติ และต่อมาในปี 2018 ก็มีผู้เล่นพร้อมกันสูงถึงกว่า 3 ล้านคนเป็นเรื่องธรรมดา ซึ่งความสำเร็จนี้ทำให้บริษัทบลูโฮลถึงกับก่อตั้งบริษัทลูกที่มีชื่อว่า PUBG Corp ให้ Brendan กุมบังเหียน

ปรากฏการณ์ PubG ในช่วงนั้นทำให้มหาวิทยาลัยยูทาห์ถึงกับนำไปวิจัย แล้วสรุปว่าเป็นไปตามหลักจิตวิทยาใน ทฤษฎีมาสโลว์  คือในเกมมีการตอบสนองความต้องการของมนุษย์แทบครบทุกระดับ

… ไล่ตั้งแต่การเอาชีวิตรอดจากการโดดร่มลงมาตัวเปล่า จากนั้นออกค้นหาสะสมสิ่งของเพื่อความมั่นคงปลอดภัย และต่อสู้เอาชนะเพื่อความภูมิใจและการยอมรับในกลุ่มสังคม ฯลฯ

ส่วน Brendan เองอธิบายเบื้องหลังความสำเร็จนั้นอยู่ที่ความง่ายและความอิสระ โดยกล่าวว่า …

แค่ลงไปที่เกาะร้าง หาของ แล้วก็เอาตัวรอดให้นานที่สุด แค่นี้เอง ลูกสาวหรือคุณแม่ผมก็เข้าใจได้ เพราะกติกามีอย่างเดียวเท่านั้นคือ เอาตัวรอด จะด้วยวิธีไหนก็เรื่องของคุณ

 

กระโดดสู่จอมือถือ vs ปรับตัวสู่ตลาดจีนและอินเดีย

ความสำเร็จทั้งหมดในปี 2017 ของ PubG นั้นยังอยู่แค่บนโลกของเครื่องคอมพิวเตอร์พีซี แต่ในปี 2018 บริษัทแอปยักษ์ใหญ่จากจีนอย่าง Tencent ก็ซื้อสิทธิสร้างและขายเกมพับจีนี้ไปลงมือถือ  โดยใช้ชื่อว่า “PubG Mobile” ไปทั่วโลก

แต่ในจีนนั้นต้องถูกปรับลดความรุนแรงลงตามกฎหมายจีน และเปลี่ยนชื่อเป็น “Game For Peace” 

 ส่วนในอินเดียก็พบอีกปัญหา คือมีมาตรการกีดกันต่อต้านแอปจีน ทำให้บริษัท BlueHole (ซึ่งต่อมาเปลี่ยนชื่อเป็น Krafton) จากเกาหลีใต้ต้องลงไปทำตลาด PubG Mobile ในอินเดียเองโดยไม่ผ่านบริษัทจีนอย่าง Tencent

… ซึ่ง PubG Mobie นี้ก็เป็นรุ่นที่คนไทยรู้จักกันแพร่หลายนั่นเอง โดยมีตลาดใหญ่อยู่ในจีน รองไปเป็นอินเดีย สหรัฐอเมริกา

เกมพับจีบนมือถือนี้ใช้โมเดลธุรกิจ freemium คือเล่นฟรี  แต่ถ้าอยากมีอาวุธหรือสิ่งของพิเศษเพิ่มเติมก็ซื้อในเกม (in-app purchase)  ซึ่งก็ประสบความสำเร็จอย่างสูง มีการดาวน์โหลดมากกว่า 300 ล้านครั้งทำรายได้กว่า 2 พันล้านดอลลาร์

 

รุ่นบนคอมฯ ปรับโมเดลธุรกิจเป็น Freemium ตาม

ความสำเร็จของโมเดลธุรกิจ “freemium” ของรุ่นมือถือในจีน  ทำให้ PubG ต้นตำรับบนคอมพิวเตอร์ทางฝั่งเกาหลีใต้ให้ความสนใจ และปรับโมเดลธุรกิจฝั่งพีซีตาม  คือให้โหลดไปเล่นได้ฟรี ทั้งบนพีซีและเครื่องคอนโซลอื่น ๆ เช่น Playstation, Xbox

โดยทางบริษัท Krafton (ซึ่งเปลี่ยนชื่อมาจาก BlueHole เดิม)  ให้เหตุผลว่าเพื่อขยายฐานผู้เล่นให้กว้างขวางขึ้น และเพื่อให้มีคนมาร่วมเล่นในเกมแต่ละแมตช์มากขึ้นด้วย

ส่วนการดูแลลูกค้าเก่าที่จ่ายเงินไปก่อนแล้วนั้น ก็คือจะได้อัปเกรดเป็นสมาชิกระดับพรีเมียมแบบฟรี ๆ ซึ่งเป็นสิทธิที่หากผู้เล่นอื่น ๆ อยากได้ก็ต้องจ่าย 12.99 ดอลลาร์

 

กระโดดร่มสู่ตลาดหุ้น

สิงหาคม 2021 ความสำเร็จของ PubG ในทุกแพลตฟอร์ม ได้ส่งให้บริษัท Krafton (หรือชื่อเดิม BlueHole) เข้า IPO ซื้อขายหุ้นในตลาดหลักทรัพย์เกาหลีใต้ในปี 2021 ระดมทุนถึง 4.3 ล้านล้านวอน (ราว 5 พันล้านดอลลาร์)

การเข้าตลาดหุ้นของบริษัทเกมอย่าง Krafton นี้ทำสถิติเป็น IPO มูลค่าสูงสุดอันดับสองในในเกาหลีใต้ เป็นรองแค่บริษัทประกันชีวิต Samsung Life ในปี 2010 ที่ 4.9 ล้านล้านวอนเท่านั้น

 

จากลาเพื่อหาความท้าทายใหม่ ๆ

และเพียงเดือนเดียวหลังบริษัท Krafton เข้าตลาดหุ้น คือในเดือนกันยายน 2021  บิดาแห่งเกมพับจีอย่าง Brendan Greene ก็ประกาศลาออกจากบริษัท โดยให้เหตุผลว่าเพื่อไปตั้งบริษัทพัฒนาเกมของตัวเองในชื่อว่า บ. PlayerUnknown Productions ณ เมืองอัมสเตอร์ดัม ประเทศเนเธอร์แลนด์

การจากกันครั้งนี้ไม่ใช่ความขัดแย้งร้ายแรงแต่อย่างใด เพราะบริษัท Krafton จะไปถือหุ้นเล็กน้อยในบริษัทใหม่นี้ด้วย โดยเกมแรกที่บริษัทนี้กำลังซุ่มทำจะใช้ชื่อว่า “Prologue” ซึ่งยังไม่เปิดตัวและยังไม่มีรายละเอียดมากนัก

 

นาย Brendan Greene ก็ให้เหตุผลตามสื่อต่าง ๆ ว่าแยกทางกับ Krafton และเกม PubG ก็เพื่อแสวงหาความท้าทายใหม่ ๆ  … แต่สื่อบางสำนักก็วิเคราะห์ว่า Brendan อาจจะลาออกเพราะเล็งเห็นว่า PubG ผ่านจุดสูงสุดไปแล้ว และกำลังถดถอยลงเรื่อย ๆ

ซึ่งตัวเลขหลาย ๆ อย่างของ PubG ก็แพ้เกมคู่แข่งแนวเดียวกันอย่าง Fortnite ไปแล้ว และก็กำลังเจอการแข่งขันอย่างหนักจากเกมที่คล้ายกันมาก คือเกม Freefire ที่คล้ายมากถึงขนาดบริษัทrafton ต้องฟ้องร้องบริษัท Garena (การีน่า) เจ้าของเกม Freefire นี้ ว่าก๊อบปี้หลาย ๆ อย่างไปจาก PubG

..เรื่องราวจากนี้ไปน่าติดตามว่าเกม PubG ในวันที่ไม่มี Brendan Greene กุมบังเหียนแล้ว จะค่อย ๆ เสื่อมความนิยมจนหายไปหรือไม่? ภาคใหม่ในชื่อ PubG New State จะประสบความสำเร็จหรือเปล่า?

… และก็น่าติดตามว่า Brendan Greene ในวันที่ไม่มี PubG อยู่ในมือแล้ว  จะโด่งดังขึ้นอีกกับเกม Prologue และเกมอื่น ๆ ต่อไป? …หรือจะหายไปจากหน้าข่าววงการเกมและธุรกิจดิจิทัลยุคหน้ากันแน่?

แหล่งข้อมูล

en.wikipedia.org/wiki/PUBG:_Battlegrounds

en.wikipedia.org/wiki/PUBG_Mobile

redbull.com/se-en/history-pubg

pcgamesn.com/playerunknowns-battlegrounds/pubg-bluehole-tencent

cnet.com/tech/gaming/pubg-playerunknown-brendan-greene-interview-july-2017/

forbes.com/profile/chang-byung-gyu

finance.yahoo.com/news/pubg-owner-set-become-billionaire-160000174.html

bloomberg.com/profile/person/20361231

theverge.com/2022/1/13/22882796/pubg-developer-krafton-suing-apple-google-garena-free-fire-max

gizmochina.com/2021/09/03/pubg-creator-quits-krafton-launch-own-studio

pubgmobile.com/webplat/info/news_version3/35372/60662/60663/60724/60725/60765/m22521/202107/894225.shtml

androidpolice.com/2021/06/17/pubg-will-soon-return-to-india-under-a-new-name

asia.battlegrounds.pubg.com/th/2021/12/10/free-to-play-announcement

sensortower.com/blog/pubg-mobile-five-billion-revenue

asia.nikkei.com/Business/Markets/IPO/South-Korea-s-Krafton-plummets-in-market-debut-amid-China-worries

อัพเดตข่าวสารการตลาดทุกวันได้ที่ 
Website : Marketeeronline.co / Facebook : www.facebook.com/marketeeronline



อัพเดตข่าวสารการตลาดทุกวันได้ที่ Website: Marketeeronline.co
Facebook: www.facebook.com/marketeeronline

ติดตาม Marketeer Online ทาง Line@ : @marketeer

เพิ่มเพื่อน