เต้-ปิยะรัฐ กัลย์จาฤก ตัวละคร ใหม่ มาแรง ของ กันตนา

กอสซิป เกิร์ล และ UGLY BETTY “ยัยเป็ดขี้เหร่” 2 ซีรีย์ที่โด่งดังมาแล้วจากหลายประเทศทั่วโลกถูกนำเอามาทำเป็นเวอร์ชั่นไทย เป็นสิ่งที่สะท้อนให้เห็นว่า ยุคใหม่ของละครกันตนาได้เริ่มขึ้นแล้วพร้อมๆกับการเกิดขึ้นของดิจิตอลทีวี ประสบการณ์กว่า 60 ปีในการทำละครของครอบครัวธุรกิจบันเทิงเก่าแก่ที่สุดระดับตำนานของเมืองไทย กำลังถูกผนึกรวมกับวิธีคิดที่ทันสมัยของคนรุ่นใหม่เจอเนอเรชั่นที่ 3 เต้- ปิยะรัฐ กัลย์จาฤก ประธานกรรมการบริหาร บริษัท เอฟโวลูชั่น จำกัด ทายาทคนโตของหัวเรือใหญ่ “จาฤก กัลย์จาฤก” เป็นรุ่น 3 อีกคนที่เข้ามาขับเคลื่อนองค์กร ปัจจุบันมีบทบาทหลักในการ ผลิตละคร และรายการวาไรตี้ ป้อนให้กับให้กับช่องทีวีต่างๆ
ประมาณเดือนกรกฎาคม 2558 ที่จะถึงนี้ กอสซิป เกิร์ล ละครเรื่องแรกในความรับผิดชอบของเขา จะออนแอร์ที่ช่อง 3 ในช่วงเวลา 5ทุ่มของทุกคืนวันพฤหัส ซึ่งเคยเป็นช่วงเวลาของซีรี่ส์ ดัง “เป็นต่อ”

กอสซิป เกิร์ล  เวอร์ชั่นไทยแลนด์
“ แรง.. แต่เสี่ยง”

กอสซิป เกิร์ล เป็นซีรีส์ละครชุดทางโทรทัศน์  ดัดแปลงมาจากบทประพันธ์ (ซึ่งเป็นหนังสือขายดี ชื่อเดียวกัน) เขียนโดย เซซิลี ฟอน เซเกซซาร์ ออกอากาศในสหรัฐอเมริกาตั้งแต่ เดือนกันยายน พ.ศ. 2550  มีเนื้อหาเกี่ยวกับชีวิตวัยรุ่นอเมริกันในมหานคร นิวยอร์กซิตี้  ในเรื่องการเรียน ชีวิตประจำวัน เพื่อนๆ แฟน-คนรัก อิจฉาริษยา พฤติกรรมทางเพศ ยาเสพติด เรื่องอื่นๆของวันรุ่น ตลอดจนผู้ปกครอง ผ่านการเขียนบล็อกที่มีชื่อว่า กอสสิบเกิร์ลหรือ สาวช่างเม้าท์
เมื่อเอามาทำเป็นเวอร์ชั่นภาษาไทย ปิยะรัฐ ยอมรับว่าจะเป็นละครแรงเรื่องหนึ่งที่ ตีแผ่สังคมวัยรุ่นไทยในโรงเรียนนานาชาติที่มีการเลี้ยงดูแบบสังคมตะวันตกมากกว่าการเลี้ยงดูในกรอบของครอบครัวไทย
“บอกได้เลยว่าเรื่องนี้ มีครบรสหมดทุกอย่างเหมือนที่ฝรั่งมีโดยเนื้อเรื่อง แรงอยู่แล้ว เพราะบทเป็นของฝรั่ง ทางบริษัทที่อเมริกาก็ย้ำกับเราว่าอย่าเปลี่ยนบทของเขาเลย เพราะได้พิสูจน์แล้วว่าประสบความสำเร็จอย่างมาก คุณเปลี่ยนได้แค่เปลี่ยนจากเมืองนิวยอร์ค มาเป็นกรุงเทพฯแค่นั้น โดยเขาได้บอกเคล็ดลับความสำเร็จให้เราเข้าใจว่าคนดูอยากเห็นอยากได้ อะไร ประมาณไหน และต้องต้องถ่ายทำยังไง ”
บางฉาก บางตอน ที่มีถึงเนื้อถึงตัวหรือการใช้ชีวิตตามแบบสังคมตะวันตก ซึ่งสามารถออกฉายในบ้านเมืองเขาได้อย่างเป็นปกติ  สำหรับในเมืองไทย การถ่ายทำอาจจะไม่แตกต่างกัน แต่การฉายในทีวี อาจจะถูกตัดบางตอนออกไป เพื่อความเหมาะสม
แต่ส่วนที่ถูกตัดออกไป หรือเวอร์ชั่นที่ล่อแหลมนั้นสามารถตามไปดูต่อบน “แอพพลิเคชั่น กลอสซิปเกิร์ล”

หวือหวาบนจอทีวีไม่ได้ ตามไปดูต่อในแอพพลิเคชั่น
“ช่วงไหนที่มันแรงมากในทีวี ไม่มีจะมีในแอพแน่นอน แต่ไม่ได้ทำอะไรน่าเกลียดแบบโจ่งแจ้ง ขนาดนั้นหรอกครับ ถามผมว่ามันแรงจนกว่าเกินรับได้ไม๊ ผมว่าไม่ได้แรงขนาดนั้นเบากว่าเยอะ และมีบางช่วงที่สอนมนุษย์ด้วย สอนเรื่องครอบครัวด้วย”
เมื่อ Marketeer ถามว่ากลัวกระแสที่คนไทยจะรับไม่ได้ และโดนโจมตีทางออนไลน์ว่าทำไม กันตนาต้องกลายเป็นอีกช่องทางหนึ่งที่เผยแพร่ละครแรงๆประเภทนี้ออกไป หรือกลัวแฟนพันธ์แท้ที่ติดกับละคร สร้างสรรค์สังคมกับรูปแบบเดิมๆของกันตนาจะยอมรับไม่ได้หรือเปล่า
ผู้บริหารรุ่นที่ 3 ของกันตนาตอบอย่างมั่นใจว่า
“ผมกลับไม่ค่อยห่วงในเรื่องพวกนี้นะ เพราะสมัยนี้สังคมไทยทันสมัยมากขึ้น เรื่องอย่างนี้ผมว่าอธิบายได้  และคนน่าจะเข้าใจ เพราะไม่ใช่เป็นเรื่องอย่างว่าอย่างเดียว เป็นเรื่องของเพื่อนของครอบครัว เรื่องราวของการทำผิดพลาดของมนุษย์  เมื่อคุณผิดคุณอย่าวิ่งหนีปัญหา กลับมาเผชิญกับมัน มีครอบครัวคอยให้กำลังใจเสมอ ”
ประเด็นที่เขาห่วง จะเป็นเรื่องที่กลัวคนดูเอาไปเปรียบเทียบกับกับเวอร์ชั่นที่เป็นของอเมริกามากกว่า  เพราะถึงแม้จะใช้งบประมาณในการผลิตถึง 100 ล้านบาทจำนวน 26 ตอนๆ ละประมาณ 1 ชั่วโมง  แต่ก็น้อยกว่าการลงทุนของอเมริกามาก
“อเมริกาลงทุนสูงมากเพราะเขาทำให้คนทั้งโลกดู แต่เราทำให้คนไทยดูแค่นั้นเองแต่เราก็ทำดีที่สุดเท่าที่งบประมาณได้มาแน่นอน”

ดูอย่างเดียวไม่พอ ตามไปซื้อของได้ถึงหน้าจอ

แอพพลิเคชั่น กลอสซิปเกิร์ล  เป็นสิ่งใหม่อีกสิ่งหนึ่งที่จะได้เห็นในละครของสังคมไทย เป็นการพัฒนาร่วมกันระหว่างบริษัทกันตนา กับบริษัทอินทัช โดยมีบริษัทเอไอเอส ที่มีฐานลูกค้าจำนวนมาก เข้ามาเป็นสปอนเซอร์รายใหญ่ ด้วย ซึ่งแอพนี้นอกจากจะดาวน์โหลด เข้าไปดูละครฉบับเต็มได้แล้ว  ระหว่างดู สามารถเข้าไปเล่นเกมเพื่อสะสมคะแนนแลกของรางวัลต่างๆ สามารถเข้าไปโต้ตอบให้ความเห็น และสั่งซื้อของที่ชอบได้เลยเช่นเสื้อผ้า กระเป๋าถือ รองเท้าของนักแสดง
ดังนั้น นอกเหนือจากการเป็นละครแล้ว กอสซิปเกิร์ลยังเป็น  “แฟชั่น แอนด์ ไลฟ์สไตล์คอนเท้นท์” อีกด้วย

“เรากำลังให้ความสำคัญอย่างมากกับการทำคอนเท้นท์ แบบ 360  อย่างมากๆหมายถึง 1 คอนเท้นท์ต้องอยู่ได้ทุกแพลตฟอร์ม แต่ละแพลตฟอร์มจะมีความพิเศษของมัน  เพราะถ้าคอนเท้นท์ เหมือนกันหมด ก็จะไม่มีประโยชน์ ที่จะตามไปหาดูในแพลตฟอร์มอื่นๆ “
เขากล่าวว่า ช่วงแรกอาจจะมีความกังวลอยู่บ้างถึงจำนวนคนดาวน์โหลดแอพพลิเคชั่น  และเข้ามามีส่วนร่วมกับละครจริง ๆ แต่ก็ยังมีความมั่นใจในระดับหนึ่งว่ากลุ่มเป้าหมายคนดูซึ่งเป็นคนรุ่นใหม่ หรือกลุ่มผู้ปกครองที่มีความทันสมัย ปัจจุบันเข้าใจเรื่องพวกนี้ได้ไม่ยากอยู่แล้ว ขึ้นอยู่กับวิธีการประชาสัมพันธ์ให้เขาเข้าใจและเข้าถึงมากกว่า

กอสซิป เกิร์ล  และ UGLY BETTY  
อีกบทพิสูจน์หนึ่งของ กันตนา
วันนี้ การเฟ้นหาคอนเท้นท์ ละคร ที่มีความแปลกใหม่จากต่างประเทศ  เป็นอีกวิธีการหนึ่ง ที่จะสร้างความแตกต่างในการทำละคร ให้โดนใจคนดู เพื่อรองรับการแข่งขันที่มากขึ้น
“ต้องยอมรับว่าบทละครของต่างประเทศ เขาเขียนไว้อีกแบบหนึ่ง จะมีความลึกของตัวละคร    มีมิติที่ต่างกัน มีความเป็นมนุษย์มากกว่าตัวละครไทย  ทุกคนมีความดี ไม่ดีอยู่ในตัวเอง เหตุผลที่ทำคืออะไร แล้วเขาค่อยๆบอกไปทีละตอน คาดเดายากกว่าละครไทย ซึ่งไม่ใช่ละครไทยไม่ดีนะครับ เพราะนั่นก็เป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้คนไทยทุกเพศทุกวัย เข้าใจได้ง่าย แต่ต้องยอมรับว่าตอนนี้พฤติกรรมคนดูเปลี่ยนไป ไลฟ์สไตล์ เปลี่ยนไปหลอกเขาไม่ได้แล้ว รูปแบบเก่าๆอาจจะไม่ใช่สิ่งที่ทรงพลังอีกต่อไป “

    ความคิดนี้กำลังถูกทดลองกับ ละคร เรื่อง กอสซิป เกิร์ล  และ UGLY BETTY      
“ตอนแรกก็มีเสียงห้ามเหมือนกันว่าเราทำละครอยู่แล้วซื้อมาอีกทำไม  ไม่มีประโยชน์เลย   แต่พอซื้อมาแล้วมีคนสนใจ เขาก็เอ๊ะ หรือว่าอาจจะมีอะไรบางอย่างที่เราไม่มี”
เป็นความหลากหลาย ที่หลุดกรอบเดิมๆ รวมทั้งเป็นโอกาสในการได้ทำงานกับระดับอินเตอร์เนชั่นแนล  เพราะทั้ง 2 เรื่อง ทางต่างประเทศได้ส่งคนมาควบคุมการผลิต เพราะฉนั้นจะมีมาตรฐานการผลิตอีกรูปแบบหนึ่ง
สำหรับเรื่อง UGLY BETTY ยายเป็ด ขี้เหร่เวอร์ชั่นไทย ที่รับจ้างผลิตให้กับไทยรัฐทีวีและได้ออนแอร์ไปแล้วทุกคืนวันอาทิตย์ ได้วางงบประมาณเท่าทำละครปกติคือประมาณ 20 ล้านบาท
“ ถึงงบไม่มาก แต่เราอยากทำให้มันเกิดขึ้น ก็อาจจะยอมเจ็บตัวนิดหน่อย เรียกว่าเท่าทุนแล้วกันครับ ที่เจ็บตัวนิดหนึ่งเพราะผมหาเรื่องเอง (หัวเราะ) อยากทำโพสต์โปรดักชั่นที่แพงเพราะอยากให้ออกมาดีๆ ที่ต้องขอบคุณอย่างมากคือการที่นักบริหารรุ่นใหม่อย่างไทยรัฐทีวี ที่เขาใจถึง เข้าใจ และให้โอกาสเรา”
ในเรื่องโซเชียล มีเดีย เป็นอีกวิธีการหนึ่งที่เขากำลังให้ความสำคัญอย่างมาก  โดยได้จ้างบริษัทให้ทำในเรื่องนี้โดยเฉพาะทุกวันต้องมีอะไรที่เกี่ยวกับละครออกมา ทั้งวีดิโอ คอนเท้นท์  ดิจิตอลคอนเท้นท์   ทำให้มีกระแสในการพูดถึงอยู่ตลอด ซึ่งเป็นประสบการณ์ที่เขาเคยประสบความสำเร็จมาก จากการทำในรายการThe Face Thailand รายการเรียลลิตี้เพื่อค้นหาสุดยอดนางแบบทางช่อง 3   และทำให้เห็นได้ชัดเจนว่า พฤติกรรมผู้บริโภคเปลี่ยนไปจริงๆ
อย่างไรก็ตาม ปิยะรัฐ ย้ำว่าละครของกันตนา ตั้งแต่สมัยคุณปู่คุณย่า จะเป็นละครสร้างสรรค์สังคม เป็นส่วนใหญ่ อย่างเช่นเรื่อง บาปบริสุทธิ์ ที่ได้รับการยอมรับอย่างมาก ส่วนละครแรง เชือดเฉือนที่เป็นพื้นฐานของสังคมไทยก็มี  แต่จะไปโฟกัสเรื่องรัก โลภ โกรธหลง และเน้นในเรื่องบาปบุญคุณโทษ มากกว่าการตบตีแย่งชิงผู้ชายแน่นอน
ปัจจุบันเขายังรับผิดชอบทำละครให้กับช่อง 3 จำนวน 3เรื่องคือ ห้องหุ่น,  ดาว หลงฟ้า ภูผาสีเงิน, ประการังสีดำทุกเรื่องเคยประสบความสำเร็จมาก่อนในช่อง 7 สี แต่วันนี้ถูกนำกลับมารีเมกใหม่อีกครั้ง
คงอีกไม่นาน “ความแรง” ของผู้บริหารหนุ่มหน้าหยกวัย 34 ปีคนนี้ จะถูกพิสูจน์ว่า “แซ่บ จริง” หรือ “บ่แซ่บ”

เพิ่มเติม Marketeer Magazine ฉบับพฤษภาคม 2558

อัพเดตข่าวสารการตลาดทุกวันได้ที่ 
Website : Marketeeronline.co / Facebook : www.facebook.com/marketeeronline


อัพเดตข่าวสารการตลาดทุกวันได้ที่  WebsiteMarketeeronline.co / Facebookwww.facebook.com/marketeeronline

ติดตาม Marketeer Online ทาง Line@ : @marketeer