Esports และ เกมออนไลน์ สร้างเศรษฐีใหม่ได้จริงหรือ ? วิเคราะห์ตลาด Esports ล่าสุด 2020

ด้วยเม็ดเงินโฆษณาที่หลั่งไหลเข้ามาสู่วงการ Esports และเกมออนไลน์ ได้ทำให้ชีวิตคนธรรมดาอย่างน้อย 2 คนพลิกเป็นมหาเศรษฐีในเวลาไม่นาน

คนแรก ไม่ใช่ใครที่ไหน นั่นคือ Justin kan และ Emmett Shear ผู้ก่อตั้ง Twitch แพลตฟอร์มถ่ายทอด Game streaming และ Esports ซึ่งข้อมูลปี 2018 พบว่า Twitch มี Active users มากถึง 140 ล้านบัญชีต่อเดือน มีผู้เข้ามาชมมากถึง 15 ล้านคนต่อวัน และมีผู้​ Live การเล่นเกมของตัวเองมากถึงวันละ 2.2 ล้านคน รายได้ตลอดปี 2017 สูงกว่า 177.9 พันล้านเหรียญสหรัฐ ผู้ก่อตั้ง Twitch ได้ขายกิจการให้กับ Amazon ตั้งแต่ปี 2014 ด้วยมูลค่าร่วม 1 พันล้านเหรียญสหรัฐ

ส่วนคนที่สอง ได้แก่ PewDiePie อดีต Youtuber ที่มีผู้ติดตามมากที่สุดในโลก ชาวสวีเดนคนนี้ถือเป็นคนกลุ่มแรกๆ ที่โด่งดังและร่ำรวยจากการเล่นเกมออนไลน์ที่แท้ทรู เขาเป็นนักแคสเกม (Game Caster) ในตำนาน ที่มีเอกลักษณ์และสนุกสนานถูกใจเกมเมอร์และแฟนคลับทั่วโลก จนขึ้นแท่น Influencer ผู้ทรงอิทธิพลในอุตสาหกรรมเกมออนไลน์ มีผู้ติดตามใน Youtube กว่า 102 subscribers ถือเป็น Youtuber ที่มีผู้ติดตามทะลุ 100 ล้านคนเป็นคนแรก และมียอดวิวรวมกันทุกคลิปกว่า 2,400 ล้านวิว (ณ​ วันที่ 25 พ.ย. 2019) เฉพาะปี 2018 เขาน่าจะมีรายได้ไม่น้อยกว่า 15.5 ล้านเหรียญสหรัฐ

นอกจากนี้ มีผู้เล่นจำนวนไม่น้อยที่เอาดีด้าน Esports และล่ารางวัล Tournament ต่างๆ คว้าเงินเป็นกอบเป็นกำจนกลายเป็นเศรษฐีน้อยร้อยล้านในเวลาไม่กี่ปี​

ผู้เล่นเบอร์หนึ่งของโลก (ขณะนี้) Johan Sundstein ชาวเดนมาร์กวัย 26 ปี จากวันแรกที่เริ่มเล่นชิงรางวัลจนวันนี้เป็นเวลาร่วม 10 ปี คว้าเงินไปแล้ว เกือบ 7 ล้านเหรียญสหรัฐฯ​ จาก 109 Tournaments โดยเริ่มคว้ารางวัลหลักแสนต่อปี ช่วง 5 ปีหลัง

ตามมาด้วย Jesse Vainikka จากฟินแลนด์วัย 27 ปี เล่นจริงจัง 4-5 ปีหลัง คว้ารางวัลไปแล้ว 6.47 ล้านเหรียญสหรัฐ​ จาก 64 Tournaments มือวางอันดับ 3 ได้แก่ Anathan Pham ผู้เล่นจากออสเตรเลียวัยเพียง 20 ปี เพิ่งเล่นชิงเงินเพียง 4 ปี แต่เก็บเงินรางวัลไปแล้ว 6 ล้านเหรียญสหรัฐ​

สิ่งที่น่าสนใจคือ ปีนี้ปีเดียว ทั้ง 3 คนคว้ารางวัลไปคนละกว่า 3 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือเกือบ 100 ล้านบาท (ณ เรต 30 บาทต่อดอลลาร์)

เห็นอย่างนี้แล้ว …ลาออกจากงานไปเล่นเกม Esports เลยดีไหม!?!

ไม่ดีแน่!!! เพราะต้องไม่ลืมว่า การแข่งขัน Esportsก็เหมือนการแข่งขันกีฬาอื่นๆ ที่นอกจาก Passion หรือความชอบแล้ว ก็ต้องอาศัยเวลา ความอดทน และต้องมีวินัยในการหมั่นฝึกฝนทักษะ และพัฒนาตัวเองอยู่เสมอ กว่าจะเป็น Pro-player

ทิ้งท้ายด้วยการจัดอันดับประเทศที่มีผู้เล่น (Pro) คว้าเงินรางวัลรวมกันสูงสุด ซึ่งตัวเลขที่น่าสนใจ คือ เมื่อรวมเงินรางวัลที่ทุกประเทศทำได้ รวมกันแล้วไม่ต่ำกว่า 600-700 ล้านเหรียญสหรัฐ โดยเบอร์หนึ่งของโลก ได้แก่ อเมริกา ส่วนเบอร์สอง ก็คือ จีน ประเทศที่ได้ชื่อว่ามีผู้ชอบการรับชม Esportsสูงสุดในโลก (ติดตามการจัดอันดับได้ ที่นี่)

แม้อเมริกาจะมาวินเนื่องจากจำนวนผู้เล่นเยอะ แต่ถ้าเฉลี่ยเงินรางวัลต่อผู้เล่น พบว่า ผู้เล่นจีนทำรางวัลได้เฉลี่ยต่อคน 25,120 เหรียญฯ ผู้เล่นเกาหลีใต้ทำรางวัลเฉลี่ยต่อคน 23,750 เหรียญฯ ส่วนผู้เล่นอเมริกันทำได้ 8,540 เหรียญฯ

อีกข้อมูลที่น่าสนใจคือ เมื่อหันกลับมาดูภูมิภาคอาเซียน ประเทศที่คว้ารางวัลรวมกันได้มากสุด กลับเป็นประเทศมาเลเซีย ทั้งที่ไม่ติดอันดับ TOP5 ของโลกในแง่จำนวนผู้ชื่นชอบการรับชม Game streaming และ Esportsรองลงมาคือ ฟิลิปปินส์ แชมป์จำนวนผู้ชม Game streaming สูงสุดของโลก

ในแง่ของความสามารถในการคว้ารางวัล ผู้เล่นชาวมาเลเซียทำเงินได้เฉลี่ย 16,580 เหรียญฯ ต่อคน ส่วนผู้เล่นฟิลิปปินส์ ทำได้เฉลี่ยคนละ 15,570 เหรียญฯ ส่วนผู้เล่นไทยทำได้เฉลี่ยเกือบ 6,800 เหรียญฯ ต่อคน

 

รวบรวมข้อมูลจาก BusinessofApps, Forbes และ esportsearings.com

อัพเดตข่าวสารการตลาดทุกวันได้ที่ 
Website : Marketeeronline.co / Facebook : www.facebook.com/marketeeronline



อัพเดตข่าวสารการตลาดทุกวันได้ที่ Website: Marketeeronline.co
Facebook: www.facebook.com/marketeeronline

ติดตาม Marketeer Online ทาง Line@ : @marketeer