กระแสคำว่า “metaverse” มาแรงทั้งในสื่อสายเกม สายไอที  สายธุรกิจ ไปจนถึงสายการเงินการลงทุน  … แต่ก็ยังมีความคิดเห็นหลากหลาย ว่าความหมายของคำนี้คืออะไรกันแน่?

ตัวอย่างความหมายของ “เมตาเวิร์ส” ที่พูด ๆ กัน ก็เช่น เป็นเกมที่มีสังคมออนไลน์ในนั้น, เป็นเกมที่ผู้เล่นเข้าไปสร้างตัวตนหรือสิ่งของได้, เป็นเกมที่มีระบบซื้อขายสิ่งต่าง ๆ ภายใน, เป็นเกมคริปโทฯ, ฯลฯ

และปัจจุบันแม้จะมีเกมที่เข้าใกล้ความเป็น “metaverse” ที่สุดเกมหนึ่ง นั่นคือ “Roblox”  ที่กำลังฮิตเล่นกันมากในกลุ่มเด็ก ๆ ขึ้นมาจนถึงวัยรุ่น และก็เป็นที่สนใจในกลุ่มนักสร้างงานกราฟิกและนักพัฒนาซอฟต์แวร์ ที่แห่กันสร้างไอเทมสิ่งของต่าง ๆ ในเกมนี้ด้วย

Roblox (อ่านว่า “โรบล็อกซ์”) เป็นเกมออนไลน์รูปแบบใหม่ คือเป็นเกมใหญ่ที่เปิดกว้างให้ผู้เล่นสามารถสร้างเกมย่อย ๆ เองได้ จึงมีเกมเล็ก ๆ อยู่มากมายไปหมดใน “โลกเหมือน” ของ Roblox โดยที่เกือบทั้งหมดสร้างโดยคอเกมทั่วไปที่ไม่จำเป็นต้องเขียนโปรแกรมเก่งก็สร้างเกมได้ง่าย ๆ ในนั้น

โรบล็อกซ์ถูกสร้างขึ้นโดย David Baszucki (เดวิด บาสซุกกี) และ Erik Cassel (เอริค แคสเซล) ในปี 2004  โดยที่เก้าปีต่อมา Erik Cassel ผู้ร่วมก่อตั้งบริษัทจะเสียชีวิตไปด้วยโรคมะเร็ง ฉะนั้นผู้ที่กุมบังเหียนโรบล็อกซ์ถึงทุกวันนี้ก็คือ เดวิด บาสซุกกี

 

speaks onstage during Day 1 of TechCrunch Disrupt SF 2018 at Moscone Center on September 5, 2018 in San Francisco, California.

เริ่มต้นจากโปรแกรมสอนฟิสิกส์

David Baszucki เกิดปี 1963 ในแคนาดา ปัจจุบันอายุ 59 ปี โดยชีวิตวัยเรียนของเดวิดนั้น ไม่ได้ลาออกจากมหาวิทยาลัยกลางคันแบบเพื่อนร่วมวงการหลาย ๆ คน เพราะเดวิดจบปริญญาตรีด้านวิทยาการคอมพิวเตอร์จากมหาวิทยาลัยสแตนฟอร์ด และปริญญาโทด้านวิศวกรรมไฟฟ้าจากสถาบันเดียวกันตั้งแต่ปี 1985 ด้วย

จากนั้นในปี 1989 เดวิดกับพี่ชายก็หุ้นกันเปิดบริษัทชื่อ “Knowledge Revolution” สร้างซอฟต์แวร์ชื่อ “Interactive Physics” เป็นโปรแกรมช่วยเรียนรู้ฟิสิกส์แบบง่าย ๆ แล้วปีต่อมาก็ออกอีกโปรแกรมชื่อ “Working Model” ที่เจาะลงไปที่เรื่องฟิสิกส์สาขากลศาสตร์

ทั้ง 2 โปรแกรมนี้มีจุดเด่นที่เป็นเหมือน “ห้องทดลองโจทย์ฟิสิกส์”  ให้ทดลองได้ในจอคอมพิวเตอร์ได้ง่าย ๆ แต่เมื่อปล่อยออกไป ทางบริษัทก็พบว่าเด็ก ๆ เอาโปรแกรมไปเล่นอย่างอื่นด้วย เช่น ไปจำลองเหตุการณ์รถชน, ตึกถล่ม, อุกกาบาตชนโลก, ฯลฯ  โดยเน้นที่ความสนุกมากกว่าทดลองจริงจัง

แต่แม้จะสังเกตเห็นอย่างนั้น ทางบริษัทก็ยังมุ่งขายซอฟต์แวร์ประกอบการเรียนต่อไป จนได้ขายกิจการให้บริษัท MSC Software ในอีกเก้าปีต่อมา 1998 ด้วยราคาสูงถึง 20 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ทำให้เดวิดที่มีทุนทรัพย์มาคิดก่อตั้งธุรกิจใหม่อีกครั้งในปี ค.ศ. 2000

สู่เกมรูปแบบใหม่ “โลกแห่งตัวต่อ 3 มิติ”

และครั้งนี้เองที่เดวิดใช้สิ่งที่สำรวจตลาดพบมาให้เป็นประโยชน์ นั่นคือพฤติกรรมการเล่นของเด็ก ๆ ในโปรแกรมเรียนฟิสิกส์

โดยครั้งนี้เขาร่วมกับเพื่อนคือ Erik Cassel ก่อตั้งบริษัทใหม่ชื่อ DynaBlocks ในปี 2004 แล้วเปลี่ยนชื่อเป็น Roblox ในปี 2005 และเปิดตัวเกม “Roblox” ออกมาในปี 2006

“เราตั้งใจทำโปรแกรมแนวใหม่ เป็นความบันเทิง 3 มิติเหมือนเกม ซึ่งกลุ่มผู้ใช้เข้าไปสร้างสรรค์สิ่งต่าง ๆ ได้อย่างไร้ขีดจำกัดเหมือนของเล่นตัวต่อ และมีความเป็นเครือข่ายสังคมออนไลน์”

เส้นทาง 4 ปีแรกนั้นไม่ล้มเหลวแต่ก็ไม่ฮิตติดตลาด และไม่มีการเติบโตรวดเร็วแบบเส้นทางสตาร์ตอัปชื่อดังแห่งอื่น ๆ แต่อย่างใด มีคนเข้าใช้งานพร้อมกันสูงสุดเพียงหลักร้อย

สาเหตุหลักเพราะเดวิดและเอริคไม่ได้พยายามโปรโมตเกม แต่ทุ่มเทไปที่การพัฒนาเกมต่อไปเรื่อย ๆ เป็นหลัก

 

 เล่นได้ สร้างเองก็ได้

ปี 2007 โรบล็อกซ์เปิดตัวบริการ “Builders Club” (ซึ่งต่อมาได้ถูกเปลี่ยนชื่อเป็น “Roblox Premium”) สำหรับสมาชิกแบบจ่ายเงินเท่านั้น โดยที่ใครจ่ายสมัครแล้ว  จะสามารถเข้าไปสร้างสรรค์เกมของตัวเองได้ในแพลตฟอร์ม Roblox อีกที

จากนั้นไม่นานก็เปิดตัว “Roblox Studio” มาเป็นเครื่องมือให้สมาชิก Builders Club ใช้สร้างเกมต่าง ๆ ได้ไม่ยาก โดยการวาดและตกแต่งนั้นไม่ต้องใช้ความรู้โปรแกรมมิ่งเท่าไรนัก  ส่วนการสร้างกฎเกณฑ์และความเคลื่อนไหวต่าง ๆ นั้นก็ใช้ภาษา Lua ซึ่งถือว่าเป็นภาษาโปรแกรมมิ่งที่ค่อนข้างง่ายกว่าภาษาอื่น ๆ

หลังจากนั้นเกม Roblox จึงเริ่มฮิตติดตลาดตั้งแต่ปี 2010 เป็นต้นมา โดยในปี 2012 มีจำนวนผู้เล่นประจำกว่า 7 ล้านคนต่อเดือน และจากนั้นก็เติบโตต่อเนื่อง จนถึงล่าสุดปี 2021 ก็มีผู้เล่นประจำกว่า 200 ล้านคนแล้ว โดยส่วนใหญ่อายุต่ำกว่า 16 ทั้งจากในสหรัฐอเมริกาและทั่วโลก

ส่วนจำนวน “คนทำเกม” บน Roblox นั้น  ข้อมูลล่าสุด มีนักพัฒนาบน Roblox แล้วราว 9.5 ล้านราย สร้างรายได้รวมกันถึงกว่า 3 ร้อยล้านดอลลาร์สหรัฐ ต่อปี

และนับตั้งแต่เปิดมาถึงปัจจุบัน 16 ปี บน Roblox มีเกมต่าง ๆ รวมกันกว่า 20 ล้านเกมไปแล้ว โดยมีทั้งเกมเดินหน้ายิง 3 มิติแบบง่าย ๆ, เกมแข่งรถ, เกมเดินพูดคุยไขปริศนา, ฯลฯ

ตัวอย่างเกมดัง ๆ ใน Roblox ก็เช่นเกมเลี้ยงสัตว์เลี้ยง “Adopt Me!”, เกมข้ามเครื่องกีดขวาง “Tower of Hell”, หรือเกมแนว RPG ที่มีเรื่องราวซับซ้อนอย่าง “Meep City”

 

เปิดโมเดลธุรกิจ Roblox

การทำเกมบน Roblox นี้ นอกจากความสนุกยังมีรายได้ที่คิดจากความนิยมในการถูกเล่นของเกมด้วย

โดยผู้สร้างเกมจะสามารถขาย “Game Passes” หรือสิทธิเข้าเล่นเกม และสร้าง “Developer Products” มาขายเพื่อหารายได้ โดยทางโรบล็อกซ์เองจะหักไปร้อยละ 30 เข้าบริษัท

ซึ่งจากข้อมูลล่าสุด นักพัฒนาทุกรายทำเงินรวมกันกว่า 250 ล้านดอลลาร์สหรัฐในหนึ่งปี หรือเฉลี่ยตกรายละประมาณ 700 ดอลลาร์ฯ หรือราว 2 หมื่นกว่าบาทต่อปี

โดยธุรกรรมแทบทั้งหมดนี้ ผู้ซื้อและผู้ขายต้องทำผ่าน “เหรียญ Robux” ซึ่งซื้อได้ในเกม โดยทุกคนสามารถแลก Robux กลับมาเป็นเงินจริงได้เช่นกัน

 

 

 

ขยายสู่หลากหลายแพลตฟอร์ม

หลังจากมีแต่เกมบนคอมพิวเตอร์มาได้ถึงหกปี ในที่สุดเดือนธันวาคม 2012 โรบล็อกซ์ก็ได้ออกแอปบน iOS และอีกสองปีคือกรกฎาคม 2014 โรบล็อกซ์ก็ออกแอปบนแอนดรอยด์

ปี 2015 โรบล็อกซ์ได้ปล่อยเวอร์ชันบน X Box One ออกมา และในปี 2016 ก็เปิดตัวเกมสำหรับเล่นเมื่อใส่แว่น VR ของ Oculus Rift

 

 

ออกจากหน้าจอ สู่ของเล่นจริง

ในเมื่อผู้เล่นเกม Roblox ส่วนใหญ่อายุน้อยกว่า 16 ทางบริษัทจึงต่อยอดธุรกิจสู่การผลิตของเล่นจริง ๆ ด้วย  โดยในปี 2017 ได้ร่วมกับบริษัท Jazwares ผลิตตุ๊กตาพลาสติกเล็ก ๆ ของบางตัวละครในเกมดัง ๆ ออกขาย

และในปี 2021 โรบล็อกซ์ก็ได้ร่วมกับบริษัทของเล่นชื่อดัง Hasbro” ออกปืนของเล่นและเกมกระดานด้วย

 

จัดอีเวนต์ ทั้งออนไลน์และออฟไลน์

โรบล็อกซ์ได้จัด “คอนเสิร์ตในเกม” อยู่เรื่อย ๆ เช่น ปี 2020 ศิลปินฮิปฮอป Lil Nas X ซึ่งเลือกมาเปิดตัวเพลงใหม่ที่ชื่อ “Holiday”  ในเกม โดยที่ทั้งตัวศิลปินและผู้ชมต่างก็เป็นตัวอวตาร์ในเกมทั้งสิ้น

และปีต่อมา 2021 ก็มีนักร้องชาวสวีเดน Zara Larsson จัด “ปาร์ตี้เสมือนจริง” เปิดตัวอัลบัมใหม่ “Poster Girl” กับวง “Twenty One Pilots” ที่มาจัด “คอนเสิร์ตเสมือนจริง”  ในเกมโรบล็อกซ์นี้เช่นกัน

และแม้จะมีระบบชุมชนออนไลน์ในเกมอยู่แล้ว แต่บริษัท Roblox ก็ยังจัดอีเวนต์จริง ตามสถานที่จริงต่าง ๆ ทั่วโลกอยู่เรื่อย ๆ เช่น งานประจำปีที่ชื่อ “BloxCon”, งานแจกรางวัล “Bloxy Awards”, นอกจากนี้ ยังจัดการประชุมรวมผู้พัฒนาเกม  “Roblox Developers Conference” ด้วย

ก้าวจาก “เกม” สู่ เครื่องมือเรียนรู้”

นอกจากความเป็นเกมสนุก ๆ แล้ว Roblox ยังวางตำแหน่งตัวเองเป็น “สื่อการสอน” ด้วย  โดยถ้าเล่นอย่างเดียวก็คงไม่มีอะไร แต่ถ้าสร้างเกมด้วย ก็จะได้เรียนรู้ทั้งการออกแบบ การทำแอนิเมชันง่าย ๆ และที่สำคัญคือการเขียนโปรแกรมแบบง่าย ๆ

ซึ่งทั้งหมดนี้เป็นประโยชน์มากกับโลกยุคนี้และยุคต่อไป ที่หลายฝ่ายยอมรับว่าพื้นฐานการเขียนโปรแกรม (coding) ใช้ประโยชน์ได้หลากหลายวงการและจะยิ่งสำคัญมากขึ้นเรื่อย ๆ ในอนาคต

และก็จะยิ่งเป็นประโยชน์สุด ๆ ถ้าเด็กคนนั้นจะก้าวไปทำงานในวงการเกมต่อไปในอนาคต เพราะจะได้เรียนรู้ทุกทักษะพื้นฐานในการทำเกม จากการใช้เครื่องมือ “Roblox Studio” นี้เลย

ซึ่งทุกวันนี้มีกว่า 300 โรงเรียนแล้วในสหรัฐฯ และหลายประเทศที่ใช้ Roblox ประกอบการเรียนการสอนวิชาเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์หรืออื่น ๆ

 

แม้เป็นบริษัทใหญ่แล้ว ก็ยังโตแรงต่อเนื่อง

ปี 2017 Roblox ถูกจัดเป็นบริษัทที่เติบโตเร็วที่สุดในสหรัฐอเมริกา จากการจัดอันดับของนิตยสาร Inc.

ปี 2020 บริษัท Roblox Corporation มีรายได้รวมประมาณ 924 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 3 หมื่นล้านบาท) เพิ่มจากปี 2019 ที่ทำได้ 508 ล้านดอลลาร์สหรัฐเกือบเท่าตัว

ปี 2021 บริษัท Roblox แปลงเป็นมหาชน และเข้าซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์นิวยอร์ก ด้วยชื่อย่อ RBLX และล่าสุดมูลค่ากิจการ Roblox ในตลาดหลักทรัพย์ (market cap.) ก็อยู่ที่ราว 3 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 1 ล้านล้านบาท)

และนั่นทำให้ความมั่งคั่งสุทธิ (net worth) ล่าสุดของผู้ก่อตั้งอย่าง David Baszucki ล่าสุดอยู่ที่ 3.4 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ (ประมาณ 1.1 แสนล้านบาท) ถือว่าเป็นมหาเศรษฐีหลายพันล้าน หรือ “multi-billionaire” อีกคนในธุรกิจเกมโลก


แหล่งข้อมูล

en.wikipedia.org/wiki/Roblox

roblox.fandom.com/wiki/History_of_Roblox

en.wikipedia.org/wiki/David_Baszucki

backlinko.com/roblox-users

forbes.com/sites/alexknapp/2018/09/17/how-roblox-is-training-the-next-generation-of-gaming-entrepreneurs

fastcompany.com/90619108/roblox-future-of-education

finance.yahoo.com/quote/rblx



อัพเดตข่าวสารการตลาดทุกวันได้ที่ Website: Marketeeronline.co
Facebook: www.facebook.com/marketeeronline

ติดตาม Marketeer Online ทาง Line@ : @marketeer

เพิ่มเพื่อน