ทรูเผยรายงานตลาด อีสปอร์ต (E-Sport) ในไทยมีจำนวน 16 ล้านคน สร้างมูลค่า 3.7 หมื่นล้านบาท/ปี พบผู้เล่นทั่วไป เซกเมนต์แชร์เยอะสุด 12 ล้านคน กลุ่มหลักขับเคลื่อนระบบเศรษฐกิจของตลาด E-Sport  เดินหน้าจับมือสยามพิวรรธน์-กันตนา กรุ๊ป ทุ่ม 300 ล้านบาท เปิดตัว “True 5G PRO HUB” ศูนย์รวมฮับ Gamer & E-Sports ครบวงจร พร้อมเปิด 20 ธ.ค. 65 ชั้น 4 สยามดิสคัฟเวอรี่

นางสาวจตุพร เหล่าทรงจิตร ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายงานพัฒนาธุรกิจหลัก บริษัท สยามพิวรรธน์ จำกัด เผยว่า กลุ่มบริษัทสยามพิวรรธน์มีความเชื่อมั่นในการร่วมสร้าง (Co-Create & Collaboration) กับพันธมิตรทั้งในและต่างประเทศ เพื่อส่งมอบประสบการณ์เหนือความคาดหมาย และสร้างคุณค่าสมประโยชน์ร่วมกันทุกฝ่าย (Create Share Values)

โดยจุดเริ่มต้นของ “True 5G PRO HUB” เกิดจากการรวมพลังของ 3 พันธมิตรที่มีแนวคิดตรงกันในการสร้างปรากฏการณ์ และนำเสนอโปรโตไทป์ใหม่สำหรับไลฟ์สไตล์เดสทิเนชั่นของ New Generation ในปัจจุบัน

บริษัทเชื่อว่า สยามดิสคัฟเวอรี่ เป็นพื้นที่ที่ตอบโจทย์การสร้างสรรค์คอมมูนิตี้สำหรับคนรุ่นใหม่ ที่มาพร้อมดิจิทัลไลฟ์สไตล์ ด้วยทำเลที่ตั้งใจกลางย่านสยาม ซึ่งเป็นใจกลางของแหล่งธุรกิจ แหล่งช้อปปิ้ง และศูนย์กลางการใช้ชีวิตของผู้คน ซึ่งเชื่อว่า “True 5G PRO HUB” จะเป็นโลกใบใหม่ของคน New Gen สู่การต่อยอดโอกาสทางธุรกิจในอนาคตได้อย่างไร้ขีดจำกัด

นายพิรุณ ไพรีพ่ายฤทธิ์ หัวหน้าคณะทำงานและกรรมการยุทธศาสตร์ 5G บมจ. ทรู คอร์ปอเรชั่น เผยว่า สำหรับ “True 5G PRO HUB” ทรูได้เข้ามาสนับสนุนด้านโครงสร้างพื้นฐานระบบเทคโนโลยีดิจิทัล (Infrastructure) ทั้งในส่วนของบรอดแบนด์อินเทอร์เน็ต และแพ็กเกจเน็ตทรู 5G ที่เร็ว แรง และความหน่วงที่ต่ำ

ซึ่งเป็นหัวใจหลักในการท่องโลกของเหล่าเกมเมอร์ให้ลื่นไหลไม่มีสะดุด โดยเชื่อว่าพื้นที่แห่งนี้จะเป็นศูนย์รวมครบวงจรของ E-Sport ที่มีพื้นที่สำหรับการจัดทัวร์นาเมนต์ที่ยิ่งใหญ่ และคอมมูนิตี้ ที่รองรับความต้องการตั้งแต่ระดับสมัครเล่นไปจนถึงระดับอาชีพ และจะเป็นโลกใบใหม่ที่คน New Gen จะได้ใช้เทคโนโลยีที่ล้ำสมัยเพื่อการต่อยอดทักษะอนาคตได้อย่างไม่มีที่สิ้นสุด

โดยอ้างอิงข้อมูลจาก GLOBALWEBINDEX พบว่า E-Sport นับเป็นตลาดที่มาแรงมากในประเทศไทย มีมูลค่าทางเศรษฐกิจสูงถึง 37,600 ล้านบาทต่อปี โดยคนอยู่ในระบบนิเวศของตลาดนี้ถึง 16 ล้านคน แบ่งเป็นเซกเมนต์ของผู้เล่นทั่วไป 12 ล้านคน หรือ 75% มีอัตราการเล่น E-Sport เฉลี่ย 0.5-2 ชม./วัน

ซึ่งนับเป็นกลุ่มที่สำคัญที่สุดในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจของตลาด E-Sport ในไทย จากการตามเชียร์ ซัปพอร์ต รับชมทัวร์นาเมนต์การแข่งขันของผู้เล่น E-Sport จนสร้างมูลค่าทางการเงินให้ตลาดนี้อย่างสูง

ตามด้วยนักแข่งระดับมือสมัครเล่น 2.9 ล้านคน หรือ 18.2% อัตราการเล่น E-Sport เฉลี่ย 2-5 ชม./วัน และเซกเมนต์สุดท้ายอย่าง โปรเพลเยอร์ หรือนักแข่ง E-Sport มืออาชีพ 1.1 ล้านคน หรือ 6.7% อัตราการเล่น E-Sport เฉลี่ย 8-10 ชม./วัน

ขณะที่หากแบ่งตามกลุ่มอายุ พบดังนี้ 16-24 ปี 32%, 25-34 ปี 30%, 35-44 ปี 19%, 45-54 ปี 10% และ 55-65 ปี 6%

ส่วนแพลตฟอร์มในการแข่งขัน E-Sport พบว่าอยู่บนสมาร์ตโฟน 80% และอยู่ใน Desktop PC 20%

 

E-Sport ในไทย พุ่ง 16 ล้านคน

ดันมูลค่าสู่ 3.7 หมื่นล้าน

เซกเมนต์ จำนวน อัตราการเล่น E-Sport
ผู้เล่นทั่วไป 12 ล้านคน  0.5-2 ชม./วัน
นักแข่งมือสมัครเล่น 2.9 ล้านคน 2-5 ชม./วัน
โปรเพลเยอร์ 1.1 ล้านคน 8-10 ชม./วัน
* แพลตฟอร์มใช้แข่งขัน E-Sport อยู่บน สมาร์ตโฟน 80% และ Desktop PC 20%
ที่มา: GLOBALWEBINDEX, True 5G, กันตนา และสยามพิวรรธน์

ด้าน นายจิรัจ กัลย์จาฤก ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาด บริษัท กันตนา กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) เผยว่า กันตนา กรุ๊ป ในฐานะผู้นำธุรกิจคอนเทนต์และโปรดักชั่นแนวหน้าของเมืองไทย อีกทั้งยังเป็นผู้เชี่ยวชาญด้าน E-Sports และทักษะอนาคต

บริษัทเชื่อว่า “True 5G PRO HUB” จะเป็นอีกหนึ่งหมุดหมายสำคัญในการผลักดันเศรษฐกิจดิจิทัลของประเทศไทยให้เติบโตอย่างยั่งยืน ไม่เพียงเฉพาะแค่การต่อยอดและพัฒนาวงการกีฬา E-Sports แต่ยังเป็นทักษะไลฟ์สไตล์ที่คนรุ่นใหม่ให้ความสนใจ

และยังรวมไปถึงทักษะอนาคตที่มีดิจิทัลเป็นตัวเชื่อมโยง โดยพื้นที่แห่งนี้ถูกพัฒนาขึ้นเพื่อตอบโจทย์ความต้องการของคน New Gen อย่างแท้จริง

ทั้งการเป็นพื้นที่ที่จะส่งเสริมให้เกิดการค้นพบตัวเอง การพัฒนาทักษะที่ตนเองสนใจ และการสร้างสรรค์เครือข่ายความร่วมมือสู่การต่อยอดในอนาคตทั้งสำหรับเด็กรุ่นใหม่และพันธมิตรธุรกิจ บนพื้นที่กว่า 2,000 ตารางเมตร งบประมาณการสร้างกว่า 300 ล้านบาท บริเวณชั้น 4 สยามดิสคัฟเวอรี่ ดิเอ็กซ์พลอราทอเรียม ซึ่งจะพร้อมเปิดให้บริการในวันที่ 20 ธ.ค. 2565

โดยแบ่งพื้นที่เป็น 5 โซน ได้แก่ Gaming Zone : พื้นที่สำหรับเกมเมอร์และโปรเพลเยอร์ ที่พรั่งพร้อมด้วยคอมพิวเตอร์ อุปกรณ์สำหรับการเล่มเกมและอินเทอร์เน็ตความเร็วสูง, Private VIP Zone : พื้นที่สำหรับเกมเมอร์และโปรเพลเยอร์ ที่ต้องการความเป็นส่วนตัว, Arena Zone : พื้นที่สำหรับจัดกิจกรรม การแข่งขัน E-Sports, Live Studio, Watch Party และกิจกรรมที่ครอบคลุมทุกไลฟ์สไตล์คน New Gen รวมถึงการสร้างสรรค์ดิจิทัลคอนเทนต์เต็มรูปแบบ

Future Skills Training Zone : พื้นที่สำหรับการเรียนรู้ในการพัฒนาทักษะอนาคต ได้แก่ ทักษะในกีฬา E-Sports, Metaverse, NF, Digital Skills อื่น ๆ และ Food & Beverage Service : พื้นที่สำหรับการพักผ่อน พร้อมบริการอาหารและเครื่องดื่ม

 



อัพเดตข่าวสารการตลาดทุกวันได้ที่ Website: Marketeeronline.co
Facebook: www.facebook.com/marketeeronline

ติดตาม Marketeer Online ทาง Line@ : @marketeer

เพิ่มเพื่อน