Game Streaming โอกาสใหม่ในการทำตลาดของแบรนด์ยุค New Normal (วิเคราะห์)

Game is the new entertainment ของคนยุคใหม่

คำนี้ไม่ผิดแน่ เพราะในตลาดประเทศไทย มีคนเล่นเกมออนไลน์ถึง 20 ล้านคน และใช้เวลาอยู่กับเกมเฉลี่ยมากถึง 13 ชั่วโมงต่ออาทิตย์ อ้างอิงจาก EVOS eSport

การเติบโตของจำนวนเกมเมอร์หรือนักเล่นเกมในไทย ส่วนหนึ่งจากผู้เล่นหน้าใหม่ที่เล่นเกมผ่านมือถือ

จากตัวเลขทำให้เราเห็นว่า คนไทยใช้ชีวิตอยู่กับเกมเป็นระยะเวลาที่ค่อนข้างสูงแต่ละอาทิตย์

แต่ปัญหาของการทำตลาดผ่านเกมที่หนักอกหนักใจนักการตลาดมาเสมอคือ

เมื่อเราเอาแบรนด์มาลงที่เกมในรูปแบบต่าง ๆ จะต้องเข้าไปเป็นส่วนหนึ่งในการพัฒนาระบบหลังบ้านของเกม เพื่อไท-อิน แบรนด์เข้าไปในนั้น

ซึ่งเรื่องนี้ค่อนข้างยาก และใช้เงินพอสมควร

และปัญหานี้ทำให้นักการตลาดหลายคนมองผ่านการสร้างแบรนด์ผ่านเกม ทั้ง ๆ ที่รู้อยู่แก่ใจว่าเกมคือเทรนด์ที่ควรไป เพราะมีกลุ่มผู้บริโภคอยู่ในนั้นจำนวนมาก

ในงาน DAAT 2020 นรินทร์ เย็นธนกรณ์ กรรมการผู้อำนวยการฝ่ายปฏิบัติ I-DAC (Bangkok) เปิดประเด็นให้เราฟังว่า นอกเหนือจากการทำตลาดผ่านตัวเกมแล้ว สิ่งที่นักการตลาดสามารถหยิบมาใช้สื่อสารถึงกลุ่มนักเล่นเกมได้คือคอนเทนต์จาก “ผู้เล่นเกม หรือ Gamer”

 

นรินทร์แจงให้เราเห็นว่าคอนเทนต์เกมที่ถูกผลิตจากเกมเมอร์ต่าง ๆ มีความสำคัญ อย่างเช่น YouTube

45% ของคนดูยูทูบในประเทศไทยจะมี Intent เกี่ยวกับเกมอยู่ด้วยเสมอ และมากกว่า 50% ของผู้มีความสนใจเกี่ยวกับเกมเป็นกลุ่มอายุ 18-35 ปี ทั้งเพศชายและหญิง

กลุ่มอายุ 18-35 ปี มีความน่าสนใจคือ พวกเขาเป็น Young Gen พร้อมที่จะโตขึ้นมาใช้เงินกับสินค้าต่าง ๆ

แต่อย่าลืมว่ายูทูบไม่สามารถเปิดเผยอินไซด์ของเยาวชนที่อายุต่ำกว่า 17 ปีได้ ซึ่งนรินทร์เชื่อว่ากลุ่มคนอายุ 16-17 ปีเป็นกลุ่มใหญ่ที่เล่นเกม และดูคอนเทนต์เกี่ยวกับเกมสูง

ความนิยมของคอนเทนต์เกมทำให้เฟซบุ๊กเปิดแพลตฟอร์มเฟซบุ๊กเกมมิ่ง ซึ่งเป็น Live Streaming เกี่ยวกับเกมโดยเฉพาะในปี 2561

ผ่านไป 3 ปี ในปี 2563 ประเทศไทยมียอดวิวเกมผ่าน Facebook Streaming ติด Top5 ของโลก

และประเทศไทยมีการ Streaming Game ผ่านเฟซบุ๊ก มากที่สุดติด Top5 ของโลกด้วยเช่นกัน

ทำให้เราเห็นว่าคนไทยมองการ Streaming Game และดู Game Streaming ผ่านเฟซบุ๊กเป็นความบันเทิงอย่างหนึ่ง

เมื่อมองมาที่ Twitch แพลตฟอร์ม Streaming Game ใหญ่ของโลก ข้อมูลอัปเดตเดือนมีนาคม 2563 พบว่า มีคนไทยดูการ Live Game ผ่าน Twitch มากถึง 8 ล้านชั่วโมง ต่อเดือน

จากข้อมูลที่กล่าวมา นรินทร์มองว่าชั่วโมงที่คนไทยให้ความสนใจนั่งดูคนเล่นเกม มีความน่าสนใจที่นักการตลาดไม่ควรมองข้าม

เพราะคอนเทนต์วิดีโอเกี่ยวกับเกม เป็นคอนเทนต์ที่คนไทยใช้เวลาในการดูในระยะเวลาที่ยาวนานและไม่เบื่อ

และนักการตลาดจะทำตลาดผ่านคอนเทนต์เกมอย่างไร

คนเล่นเกม และ Stream Game ในไทย จะประกอบด้วย 3 กลุ่มหลัก คือ

1. Pro Player

กลุ่มนักเล่นเกมมืออาชีพ ที่เล่นเกมเพื่อแข่งชิงเงินรางวัล กลุ่มนี้จะสร้างรายได้ผ่าน 2 ช่องทางคือ แข่งเกมเพื่อชิงเงินรางวัล และ Streaming ลง Twitch.TV เพื่อรับเงินบริจาคจากผู้ติดตามผลงาน  

2. Caster/Creator/Streamer

กลุ่มเกมเมอร์ที่มีขนาดใหญ่ในประเทศไทย โดย Caster/Creator/Streamer จะเป็นกลุ่มที่มีการทำงานที่ไม่เหมือนกัน

– Caste นักพากย์ เล่นเกมไปด้วย พากย์ไปด้วย เพื่อสร้างความสนุกยิ่งขึ้นในการชมขณะเล่นเกม และไม่ทำให้ผู้ชมรู้สึกเบื่อ

– Creator นักสร้างสรรค์ กลุ่มนี้จะคิด Story ไว้ก่อนว่าจะเล่นเกมอะไร และมีมิชชั่นอะไรในการเล่น ก่อนที่จะตัดต่อเล่าเรื่องราวของเกมแต่ละตอนให้มีความสนุกน่าติดตาม

– Streamer กลุ่มโชว์เล่นเกมแบบสด ๆ เพื่อให้คนเข้ามาดูว่าพวกเขาเล่นอย่างไร ระหว่างการเล่นจะมีการ Entertain ผู้ชมไปด้วย

3. Player นักเล่นเกมทั่ว ๆ ไป

สำหรับแพลตฟอร์มยอดนิยมของการทำ Streaming Game มีอยู่ด้วยกัน 3 รูปแบบเช่นกัน ได้แก่

1. YouTube

ยูทูบถือเป็นแพลตฟอร์มแรก ๆ ที่สามารถ Streaming Game ผ่านแพลตฟอร์มได้ ซึ่งมีอิทธิพลในวงการเกมเมอร์ จากการมีคอนเทนต์อัปเดต และจำนวนผู้ชมคอนเทนต์ผ่านยูทูบเป็นจำนวนมาก

เมื่อมาเจาะดูที่ Game Creator ในยูทูบ ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มยอดนิยมของ Creator ชาวไทย จะพบว่ามี Game Creator ยอดนิยมที่มีคนตามอย่างน่าสนใจอย่าง

Zbing Z เกมเมอร์สาวที่มีผู้ติดตามมากถึง 11.9 ล้าน อัปเดตต้นเดือนกันยายน 2563 และในคอนเทนต์ของ Zbing Z ในยูทูบมีผู้ชมหลายล้านวิวทุกคอนเทนต์ และมีแฟนคลับที่ติดตามและร่วมถ่ายรูปตลอดเวลาเมื่อเธอออกงานอีเวนต์

เป็นที่น่าสนใจคือแบรนด์จะใช้งานเซเลบิตี้ด้านเกมเมอร์เหล่านี้อย่างไร

2. Facebook Gaming

แม้จะเป็นแพลตฟอร์มที่มาช้ากว่าแพลตฟอร์มอื่น ๆ แต่ระบบการ Streaming Game ใน Facebook Gaming มีความง่าย และเอื้ออำนวยให้เกมเมอร์ทั่วไปสนใจและหันมา Streaming Game มากขึ้น

นรินทร์หยิบยกตัวเลขจาก Facebook Game มาแชร์ให้เราฟังว่าในวันนี้คนไทยที่ผันตัวเองจากผู้ใช้งานเฟซบุ๊กทั่วไป สู่ Game Streamer ในเฟซบุ๊กมีอัตราการเติบโตมากถึง 85% เมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา

โดยเฉพาะในช่วงโควิด-19 อัตราการเพิ่มของ Game Streamer มีการเติบโตอย่างก้าวกระโดด ซึ่งนรินทร์วัดการเติบโตนี้จากกล่อง Stream Game ที่ดูดภาพจากมือถือเพื่อไปแสดงอยู่บนช่องทาง Live สด ถูกจำหน่ายหมดเป็นจำนวนมาก จนเป็นสินค้าที่ขาดตลาด

ปรากฏการณ์นี้ทำให้เราเห็นว่าเกมเมอร์ทั่วไป ที่เล่นเกมเฉย ๆ เริ่มผันตัวเองมาเป็น Game Streamer มากขึ้น

3. Twitch

แพลตฟอร์มที่เน้น Live Stream เป็นหลัก ที่ในแต่ละเดือนมียอดผู้ชมมากถึง 1.6 ล้านคนต่อเดือน และมีผู้ชมมากถึง 244,000 คน ที่เข้าไปใน Twitch ทุกวัน

 

จากที่กล่าวมาทั้งหมด หลายคนอาจจะสงสัยว่า

ความน่าสนใจของ Game Streamer กับโอกาสในการทำตลาดของแบรนด์ผ่าน Game Streaming อยู่ตรงไหน

นรินทร์สำรวจพบว่า Game Streamer ใช้เวลาในการ Streaming Game แต่ละวันมากถึง 1-8 ชั่วโมง และการ Streaming ในแต่ละครั้งจะมีคนแวะเวียนเข้ามาชมตลอด

การ Streaming ในแต่ละครั้ง หน้าที่ของ Game Streamer ส่วนใหญ่จะเน้นไปที่ Entertain, Encourage และ Engage

ระยะเวลาในการ Engage กับผู้ชม 1-8 ชั่วโมง เป็นพื้นที่ที่แบรนด์สามารถนำมาสร้างโอกาสทางการตลาดใหม่ ๆ ระหว่างคนดูกับแบรนด์ได้ จากการที่ Game Streamer พูดถึงแบรนด์และส่งไปยังแฟนคลับที่ติดตาม

ความน่าสนใจกลับกลายเป็นสิ่งที่แบรนด์ต่าง ๆ มองข้าม เพราะในปัจจุบันแบรนด์ที่ไท-อินสินค้าไปกับการ Streaming Game จะอยู่ในกลุ่มของ Gaming Gear เช่น เก้าอี้  เมาส์ คีย์บอร์ด กลุ่มของเกม ผ่านการจ้างเล่นเกม และกลุ่มของคอมพิวเตอร์และอุปกรณ์เทคโนโลยี

แต่กลับไม่มีสินค้า FMCG เข้าไปทำตลาดกลุ่มนี้มากนัก ทั้ง ๆ ที่สามารถเข้าไปสร้างแบรนด์ผ่าน Streaming Game ได้

อย่างเช่นเครื่องสำอางใน Streamer ที่เป็นผู้หญิง เพราะผู้หญิงเมื่อ Streaming Game จะต้องใช้เครื่องสำอางแต่งหน้าให้ตัวเองดูดี หรือผลิตภัณฑ์บำรุงผิวต่าง ๆ

หรือแม้แต่เครื่องดื่มชูกำลัง ที่ Streamer นิยมดื่ม เป็นต้น

โดยการเข้าไปเป็นส่วนหนึ่งของคอนเทนต์สามารถทำได้ตั้งแต่การไท-อินสินค้าเข้าไปในการ Stream ในรูปแบบต่าง ๆ

การทำ Brand Sponsor Ship ในช่องหรือเพจของ Game Streamer และการ Co-Lab ทำคอนเทนต์ร่วมกัน

ทั้งหมดนี้จะเห็นได้ว่านักการตลาดสามารถนำสินค้าของตัวเองสร้างโอกาสใหม่ ๆ ผ่าน Game Streamer และ Streaming Game เพื่อริชให้กับแบรนด์ได้ และถ้าสร้างแบรนด์ผ่าน Game Streamer ในระยะเวลาต่อเนื่องมากกว่า 1 เดือน จะเกิด Brand Familiarity จากผู้ติดตามที่รักในตัวของ Game Streamer และสิ่งที่ตามมาคือความรักที่มีต่อแบรนด์สินค้า จนเกิดคอมเมนต์ที่เป็นโพสิทีฟฟีดแบ็กกับแบรนด์ไปด้วย

และยังเป็นการเข้าถึงกลุ่มฐานลูกค้าใหม่ ๆ ที่เป็นคนรุ่นใหม่ที่นิยมเล่นเกมได้อีกช่องทางหนึ่ง

อัพเดตข่าวสารการตลาดทุกวันได้ที่ 
Website : Marketeeronline.co / Facebook : www.facebook.com/marketeeronline



อัพเดตข่าวสารการตลาดทุกวันได้ที่ Website: Marketeeronline.co
Facebook: www.facebook.com/marketeeronline

ติดตาม Marketeer Online ทาง Line@ : @marketeer