ตลาดผู้ชมอีสปอร์ตในไทยปี 2022 โตแตะ 5 ล้านคน หรือ 7% ของประชากรในประเทศ ขยายตัวเฉลี่ย 15-20% ส่งนักพากย์อีสปอร์ต (eSports Caster) อาชีพมาแรง ดัน AIS และพันธมิตรจัดโครงการส่งเสริม AIS eSports Young Caster Talent Season 2
นางสาวรุ่งทิพย์ จารุศิริพิพัฒน์ กรรมการผู้จัดการพันธมิตรธุรกิจด้านบันเทิงและคอนเทนต์ AIS เผยว่า อ้างอิงข้อมูลจาก Newzoo องค์กรวิเคราะห์ตลาดวิดีโอเกมและเกมเมอร์ทั่วโลก พบว่า ภาพรวมตลาดเกมเมอร์ (Gamer) ทั่วโลก ปี 2022 มีอยู่ถึง 3 พันล้านคน จากประชากรโลกประมาณ 8 พันล้านคน หรือคิดเป็นอัตราส่วนประมาณ 1 ใน 3 แบ่งเป็นตลาดของผู้ชมอีสปอร์ต (eSports Audience) ถึง 532 ล้านคน หรือประมาณ 7% ของประชากรโลก มีอัตราเติบโตเฉลี่ย 10%
และเมื่อมองมายังประเทศไทย พบว่า ปี 2022 มีเกมเมอร์ (Gamer) อยู่ประมาณ 36 ล้านคน จากประชากรที่มีอยู่ประมาณ 70 ล้านคน หรือคิดเป็นอัตราส่วนถึง 50%
พอขยายเข้าไปยังฐานผู้ชมอีสปอร์ต (eSports Audience) พบว่ามีอยู่ประมาณ 5 ล้านคน ซึ่งอยู่ที่ประมาณ 7% ของประชากรรวม และเท่ากับค่าเฉลี่ยของตัวเลขทั่วโลก ทั้งยังเป็นตลาดที่มีอัตราการเติบโตเฉลี่ยถึง 15-20%
จึงเป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้นักพากย์อีสปอร์ต (eSports Caster) เป็นอีกหนึ่งอาชีพที่เกิดขึ้นจากการเติบโตของอุตสาหกรรมอีสปอร์ตในไทย ซึ่งจากการจัดโครงการเพื่อเปิดพื้นที่ให้กับนักพากย์อีสปอร์ตได้เข้ามาเรียนรู้การพากย์อย่างมืออาชีพในปี 2564 กับโครงการ AIS eSports Young Caster Talent 2021 ทำให้เห็นข้อมูลสำคัญว่า ปัจจุบันมีเยาวชนและคนรุ่นใหม่จำนวนมากที่สนใจอยากเข้าสู่เส้นทางสายอาชีพในวงการเกมและอีสปอร์ต
ในฐานะ นักพากย์อีสปอร์ต ระดับมืออาชีพ จึงเป็นเหตุผลที่ AIS และพันธมิตรยังคงเดินหน้าจัดโครงการดังกล่าวขึ้นอย่างต่อเนื่องเป็นปีที่ 2 กับ AIS eSports Young Caster Talent Season 2
eSports
คนเล่นกับคนชมเยอะแล้ว เป็น “นักพากย์” ดีกว่า |
||
ปี | ผู้ชมอีสปอร์ต (eSports Audience) | อัตราการเติบโต |
2019 | 2.6 ล้านคน | N/A |
2020 | 3.7 ล้านคน | 27% |
2021 | 4.3 ล้านคน | 15% |
2022 | 5 ล้านคน | 20% |
ที่มา : Newzoo |
นายตรีภพ เที่ยงตรง ผู้ก่อตั้ง และประธานกรรมการบริหาร บริษัท สเปคเตอร์ อีสปอร์ต จำกัด และ นักพากย์อีสปอร์ต ที่มีประสบการณ์ในวงการอีสปอร์ตมากว่า 10 ปี กล่าวในฐานะผู้ดำเนินการจัดหลักสูตรเนื้อหาผู้เข้าร่วมว่า ความพิเศษของโครงการ AIS eSports Young Caster Talent Season 2 ในปี 2565
คือการขยายกลุ่มผู้สนใจเข้าร่วมโครงการออกเป็น 2 กลุ่ม คือ นักพากย์เยาวชนหน้าใหม่ ระดับมัธยมศึกษา อายุตั้งแต่ 12-17 ปี ซึ่งจะเปิดรับสมัครในเดือนพฤศจิกายน 2565 โดยผู้สมัครที่ผ่านการคัดเลือก 20 คน จะได้รับโอกาสเข้าคอร์สฝึกอบรมการเป็น นักพากย์กีฬาอีสปอร์ต ระดับมืออาชีพ ทั้งหมด 24 ชั่วโมง
และกลุ่มนักพากย์รุ่นบุคคลทั่วไป ที่มีอายุ 18 ขึ้นไป ที่จะเปิดรับสมัครในวันที่ 1 ตุลาคม 2565 ซึ่งจะคัดเลือกผู้สมัครเป็นจำนวน 20 คน เช่นเดียวกัน เพื่อเข้าอบรมการเป็นนักพากย์กีฬาอีสปอร์ตระดับมืออาชีพ ทั้งหมด 30 ชั่วโมง
โดยทั้งสองกลุ่มจะมีการคัดเลือกผู้เข้ารอบถัดไปจำนวน 2 คน ที่มาร่วมงานระดับอาชีพกับ AIS eSports ที่มีรายการแข่งขันระดับประเทศมากมาย
เพราะปัจจุบันการพากย์อีสปอร์ตไม่ได้เป็นเพียงกิจกรรมยามว่างของผู้ชื่นชอบและคลั่งไคล้การแข่งขันเกมเท่านั้น แต่ยังสามารถต่อยอดเป็นอาชีพที่สร้างรายได้จากการเติบโตของตลาดและการแข่งขันทั้งในระดับประเทศและระดับโลกที่เกิดขึ้นอย่างมากมาย เพราะฉะนั้นการพัฒนาทักษะความสามารถของนักพากย์ให้ทันต่อการเติบโตของอุตสาหกรรม จึงเป็นอีกหนึ่งปัจจัยสำคัญที่จะช่วยทำให้ภาพรวมของอีสปอร์ตไทยสามารถแข่งขันได้ในตลาดโลก
ด้าน นางสาวจิรัฐติกาล สุทธิวรรณารัตน์ ผู้อำนวยการด้านคอนเทนต์ ประเทศไทย Twitch ที่เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งในการทำงานครั้งนี้ เผยว่า สำหรับนักพากย์อีสปอร์ตในไทยนั้นยังเป็นอาชีพที่ใหม่ และคนรุ่นใหม่ให้ความสนใจค่อนข้างมาก
แต่มีหน่วยงาน หรือองค์กรที่ให้ความสำคัญในการพัฒนาศักยภาพของบุคลากรในกลุ่มนี้ค่อนข้างน้อย การที่ AIS เปิดโอกาสให้กลุ่มนักพากย์ จึงเป็นโอกาสที่ดีสำหรับน้อง ๆ ให้ได้เรียนรู้ในทักษะที่หลากหลาย และเข้าใจในเกม กฎ และกติกา จนได้ลงสนามมาเป็นนักพากย์จริง ๆ
โดยหวังเป็นอย่างยิ่งว่าน้อง ๆ ที่เข้าร่วมโครงการจะไม่ได้เข้ามาในวงการเพื่อเป็นนักพากย์หน้าใหม่เท่านั้น แต่ทุกคนยังสามารถใช้โอกาสที่ได้รับนี้ไปต่อยอดเป็นอาชีพได้ในอนาคต
–
ติดตาม Marketeer ได้หลากหลายรูปแบบ