Marketeer on Stage @ Sasin ตอบแอบแชทออนไลน์

Marketeer ร่วมกับ สถาบันบัณฑิตบริหารธุรกิจ ศศินทร์ จัดงาน Marketeer on Stage ครั้งที่ 8 ตอนแอบแชทออนไลน์ แชทยังไงให้แบรนด์ดัง แชทยังไงไม่ให้ถูกหลอก

โดย รวมพร ศิระนาพันธ์ ผู้จัดการทั่วไป บีทอล์ค ประเทศไทย, สาริษฐ์ เกยุราพันธ์ ผู้จัดการฝ่ายขาย Line ประเทศไทย, อรอุมา ฤกษ์พัฒนาพิพัฒน์ ผู้อำนวยการอาวุโส สายงานสื่อสารองค์กร และพัฒนาที่ยั่งยืน ดีแทค และ บัญญัติ เกิดนิยม Head of Communication and Regulatory Affairs Ericsson (Thailand) กับงานวิจัยเรื่อง 10 Consumer Trends 2015

Marketeer on Stage

ล้วงลึก App Chat มีเดียทรงพลังทั้งวันนี้และอนาคต

การจัดสัมมนาครั้งนี้มาจากมุมมองที่เห็นในตลาดมี App Chat หลากหลาย พร้อมลูกเล่นใหม่ๆ ที่ดึงดูดผู้บริโภค เพราะ App Chat เป็นมีเดียทรงพลังในการเข้าถึงผู้บริโภค ยิ่งมีผู้ใช้มาก ก็จะเป็นโอกาสทองของผู้พัฒนา App Chat

BeeTalk

BeeTalk มียอดผู้ใช้12 ล้านราย ในปีแรกที่เปิดใช้บริการ และตั้งใจจะเป็น App Chat อันดับต้นๆ ในไทย มีจุดเด่นด้านฟีเจอร์หาเพื่อนใหม่ ทำความรู้จักกับเพื่อนใหม่ สร้างสังคมใหม่ มีกลุ่มเป้าหมาย 15ปีขึ้นไปจนถึงวัยทำงานด้วยฟังก์ชั่นที่หลากหลาย

ช่วงแรก BeeTalk ใช้ฟังก์ชั่นหาเพื่อนใหม่ผ่าน Location Base มาช่วยในการหาเพื่อนใหม่ ในการสื่อสารการตลาด ซึ่งเป็นแนวทางการตลาดที่ได้รับการตอบรับดีมาก ตอบโจทย์คนไทยที่ต้องการหาเพื่อนใหม่ๆ และมีฟีเจอร์ Whisper หรือกระซิบ สามารถตั้งเวลาผู้รับข้อความอ่านแล้วสามารถทำลายตัวเองได้ภายใน 10 วินาที

นอกจากนี้ยังมีฟังก์ชั่น Club เป็นฟังก์ชั่นใหม่ที่หาเพื่อนร่วมกันตามความสนใจและสถานที่ได้ เสริมการแชทไม่ใช่แชทกับเพื่อนและครอบครัว และเป็นการแชทกับคนแปลกหน้าที่สามารถต่อยอดความสัมพันธ์ไปยังโลกออฟไลน์

Line

ไลน์ มียอดผู้ใช้มากกว่า 560 ล้านรายทั่วโลก มีผู้สมัครใหม่ในระบบ 70,000 รายทุกๆ 1 ชั่วโมง  และในประเทศไทยมีผู้ใช้ไลน์อันดับ 2 ของโลก ด้วยยอดผู้ใช้ 90% ของผู้ใช้สมาร์ทโฟนในไทย หรือผู้ใช้ 33 ล้านคน รองจากญี่ปุน และไลน์ยังเริ่มบุกตลาดอเมริกาด้วยยอดผู้ใช้ 25 ล้านราย

ไลน์มีสติกเกอร์เป็นจุดขาย ที่แบรนด์สามารถสร้าง Awareness ให้กับแบรนด์ได้ โดยใช้เวลาขั้นต่ำ 1 เดือนในการพัฒนา (ไม่รวมดีไซน์ และจองสล็อค) มีค่าใช้จ่ายสติกเกอร์ 3.5 ล้านบาท ต่อสติกเกอร์ 1 ชุด

ถึงแม้ว่าออฟฟิเชียลแอคเคาน์ เป็นช่องทางในการสื่อสารให้กับแบรนด์ ได้อย่างดี ผู้บริโภคบางคนอาจจะดาวน์โหลดสติกเกอร์และบล็อคออฟฟิเชียลแอคเคาน์เพื่อไม่ให้รบกวน ซึ่งโดยเฉลี่ยจะมีผู้ดาวน์โหลดสติกเกอร์และบล็อคแอคเคาน์ประมาณ 30-40% ซึ่งขึ้นอยู้กับแบรนด์ และโปรโมชั่น ถ้าแบรนด์ที่กลุ่มเป้าหมายเฉพาะเช่นเครื่องสำอาง ผู้ชายอาจดาวน์โหลดสติกเกอร์ไว้ใช้และบล็อค ยอดบล็อคโดยเฉลี่ย 30-40% ถ้าโปรโมชั่นแรง โปรโมชั่นน่าสนใจ คนจะไม่บล็อค

ตัวอย่างการสร้างแบรนด์ผ่านออฟฟิเชียบแอคเคาน์และสติกเกอร์ที่ประสบความสำเร็จได้แก่ ยูนิโคล เป็นการนำออฟไลน์มาโปรโมทบนโลกออนไลน์ มีแนะนำสินค้าใหม่ๆ ผ่านออฟฟิเชียลแอคเคาน์ แต่การมีสติกเกอร์ให้ดาวน์โหลดและติดตามออฟฟิเชียลแอคเคาน์  บาร์บีคิวพลาซ่า เป็นแคมเปญการตลาดที่เชื่อมโยงสติกเกอร์จากออฟไลน์เป็นออนไลน์ ด้วยการให้กลุ่มเป้าหมายใช้บริการบาร์บีคิวพล่าซ่า ถึงได้สติกเกอร์ไลน์

ในปี 2017 เด็กใช้เน็ตเพิ่มขึ้นจากปี 2012 มากถึง 106 ล้านคน 85 ล้านคนใช้เน็ตผ่านมือถือ และทั่วโลกมีเทรนด์ Digital Citizen ภัยจากอินเทอร์เน็ตเป็นปัญหาทั่วโลก หลายๆ ประเทศร่วมจับมือกันสร้างภูมิคุ้มกันทางอินเทอร์เน็ต ด้วยการกำหนดให้ 10 กุมภาพันธ์ ของทุกปี วัน Safe Internet day

ในมาเลเซีย ปัญหาการข่มขู่ ล้อเลียน ส่อเสียด บนโลกออนไลน์พบมากที่สุดในเด็กอายุประมาณ 13-15 ปี 3 ใน 4 ของเด็กที่มักจะล้อเลียน ข่มขู่ หรือส่อเสียดเพื่อนด้วยการโพสต์คำเรียกชื่อ ข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสม 2 ใน 3 ของเด็กเหล่านั้น รู้สึกว่าการโพสต์ข้อความที่ไม่เหมาะสม หรือการสวมรอยเป็นบุคคลอื่น เป็นเรื่องปกติเด็กเหล่านี้จะไม่ตระหนักและไม่รู้สึกผิดในการกระทำของตน  และผลที่จะเกิดขึ้นตามมา

ส่วน 54% ของวันรุ่นอเมริกา และ10% ของวัย Tween อายุ 10-13 ปี เคยพูดคุยกับคนแปลกหน้าผ่านออนไลน์ ส่วนประเทศไทยจากการศึกษาของดีแทคพบว่ามีเพียง 17% ของเด็กและเยาวชนไทยที่ใช้อินเทอร์เน็ตเพื่อค้นหาข้อมูลเพื่อการศึกษาและทำการบ้าน  แต่มีเด็กไทยถึง 75% ที่ใช้อินเทอร์เน็ตในการพูดคุยติดต่อกับเพื่อนทางออนไลน์ แสดงว่าเด็กและเยาวชนยังไม่ได้ใช้ประโยชน์อันมหาศาลของอินเทอร์เน็ตเพื่อโอกาสในการเรียนรู้

เยาวชนไทย 24% เคยมีนัดกับเพื่อนที่รู้จักกันบนอินเทอร์เน็ต และอีก 42% มีความคิดที่อยากพบเพื่อนที่รู้จักผ่านอินเทอร์เน็ตกลุ่มวัยรุ่นไทย 71% เคยเข้าไปดูเว็บไซต์เกี่ยวกับภาพอนาจาร และมีจำนวนถึง 52% ที่เชื่อว่าเป็นเรื่องธรรมดาในการเข้าไปดูและแลกเปลี่ยนภาพเหล่านี้ และเมื่อเจอปัญหาและตกเป็นเหยื่อของการถูกหลอกลวงโดยคู่สนทนาบนอินเทอร์เน็ต และเด็ก 45% จะเก็บไว้โดยไม่เล่าให้ใครฟัง ซึ่งอาจทำให้ล่าช้าเกินกว่าจะแก้ไข

Ericsson Consumer Lab คาดการณ์ว่า ในปี2050 มีประชากรมากถึง 70% ของประชากรทั่วโลกจะใช้ชีวิตในหัวเมือง ซึ่งสิ่งที่จำเป็นคือการสื่อสาร คนไทยเป็นผู้ที่ยอมรับในเทรนด์เป็นอย่างดี

การเข้าถึงเทรนด์มาจาก 3 ปัจจัยคือ 1 วัยรุ่น 2 การขยายตัวของหัวเมือง และ3 สมาร์ทโฟน สังคมออนไลน์ 23% โซเชียลมีเดียและแชท เป็นศูนย์กลางการใช้ชีวิตสำหรับคนไทย 90% ใช้โซเชียลมีเดียอย่างน้อยวันละ 1 ครั้ง และเริ่มดูวีดีโอผ่านโซเชียลมีเดียมากขึ้น ผู้ใช้มือถือ 97,7 ล้านเลขหมาย เป็น 103 ล้านเลขหมายในสิ้นปี และ 50% เป็นสมาร์ทโฟน และเป็นที่มาของ Consumer Trend 2015

อัพเดตข่าวสารการตลาดทุกวันได้ที่ 
Website : Marketeeronline.co / Facebook : www.facebook.com/marketeeronline


อัพเดตข่าวสารการตลาดทุกวันได้ที่  WebsiteMarketeeronline.co / Facebookwww.facebook.com/marketeeronline

ติดตาม Marketeer Online ทาง Line@ : @marketeer